Tái tạo sẽ là nguồn điện hàng đầu thế giới trong vòng ba năm, dữ liệu IEA tiết lộ

Tái tạo sẽ là nguồn điện hàng đầu thế giới trong vòng ba năm, dữ liệu IEA tiết lộ

    Tái tạo sẽ là nguồn điện hàng đầu thế giới trong vòng ba năm, dữ liệu IEA tiết lộ


    Tái tạo sẽ là nguồn điện hàng đầu thế giới trong vòng ba năm, dữ liệu IEA tiết lộ

    Tái tạo sẽ bao gồm hầu hết tất cả sự tăng trưởng nhu cầu điện toàn cầu đến năm 2025, trở thành nguồn điện hàng đầu thế giới trong vòng ba năm, số liệu mới tiết lộ.

    Phân tích ngắn gọn về các số liệu trong Báo cáo thị trường điện của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho thấy năng lượng tái tạo, kết hợp với năng lượng hạt nhân hồi sinh, sẽ bao gồm nhiều hơn sự tăng trưởng về nhu cầu điện từ năm 2022 đến 2025.

    Điều này có nghĩa là các nguồn năng lượng sạch sẽ bắt đầu thay thế nhiên liệu hóa thạch. Do đó, lượng khí thải carbon dioxide (CO2) của ngành điện toàn cầu sẽ giảm hoặc giảm, mặc dù nhu cầu tăng nhanh.

    Dưới đây, carbon tóm tắt chạy qua các phát hiện chính của báo cáo thông qua năm biểu đồ.

    Nhu cầu điện
    IEA lưu ý rằng các dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu đã được sửa đổi cho hầu hết mọi quốc gia do cuộc khủng hoảng năng lượng, với việc Vương quốc Anh có một cú hích đặc biệt lớn.

    Tuy nhiên, nó nói rằng tăng trưởng nhu cầu điện toàn cầu sẽ hồi phục mạnh mẽ vào năm 2023. Nó nói thêm 2.500 giờ Terawatt (TWH) khác sẽ được thêm vào năm 2025, chủ yếu ở châu Á.

    Tăng trưởng 9% này sẽ đưa nhu cầu tổng thể lên 29.281twh. Nó tương đương với việc thêm một khối nhu cầu có kích thước bằng EU vào hệ thống điện toàn cầu-chỉ trong ba năm.

    IEA cho biết tăng trưởng sẽ tập trung ở châu Á, như thể hiện trong biểu đồ dưới đây.

    Đến năm 2025, Trung Quốc sẽ chiếm một phần ba nhu cầu điện toàn cầu, tăng từ 5% vào năm 1990 và 25% vào năm 2015. Kết hợp với tăng trưởng mạnh ở các vùng khác của châu Á, vào năm 2025, khu vực này sẽ chiếm hơn một nửa nhu cầu điện toàn cầu , IEA nói, lần đầu tiên trong lịch sử.


    Trái: Nhu cầu điện toàn cầu theo khu vực 1990-2025, giờ Terawatt. Quyền: Chia sẻ nhu cầu trong các năm được lựa chọn, %. Nguồn: Báo cáo thị trường điện IEA 2023.
    Mặc dù việc sử dụng điện sẽ tăng trưởng đều đặn ở châu Âu và Bắc Mỹ, nhưng tỷ lệ nhu cầu toàn cầu của họ sẽ giảm khi châu Á mở rộng.

    Tăng trưởng tái tạo
    IEA tiếp tục nói rằng năng lượng tái tạo và hạt nhân sẽ thống trị sự tăng trưởng nhu cầu điện của người Hồi giáo:

    Năng lượng tái tạo và năng lượng hạt nhân sẽ chi phối sự tăng trưởng của việc cung cấp điện toàn cầu trong ba năm tới, cùng nhau đáp ứng trung bình hơn 90% nhu cầu bổ sung.

    Trong tổng hợp, hình ảnh thậm chí còn khắc nghiệt hơn. Phân tích tóm tắt carbon của các số liệu IEA cho thấy nó hy vọng việc phát điện toàn cầu sẽ tăng 2.493TWH trong khoảng thời gian từ 2022 đến 2025.

    IEA hy vọng sự tăng trưởng trong thế hệ tái tạo sẽ bao gồm phần lớn trong tổng số này, tăng lên 2.450TWh. Điều này tương đương với 98% tổng nhu cầu toàn cầu.

    Hơn nữa, IEA cũng mong đợi sự hồi sinh trong thế hệ hạt nhân, do châu Á dẫn đầu. Xây dựng mới ở Trung Quốc và Ấn Độ, cùng với việc khởi động lại lò phản ứng ở Pháp và Nhật Bản, sẽ thấy sản lượng hạt nhân tăng trưởng 302TWH vào năm 2025.

    Kết hợp lại, những con số này cho thấy các nguồn năng lượng sạch sẽ vượt qua sự tăng trưởng về nhu cầu điện toàn cầu, vắt kiệt nhiên liệu hóa thạch trong quá trình này. Sự tăng trưởng trong thế hệ bằng nhiên liệu được thể hiện trong biểu đồ dưới đây, với năng lượng tái tạo (màu đỏ) gần như khớp với tổng mức tăng (màu xanh).

    Thay đổi trong sản xuất điện toàn cầu theo nguồn, 2022-2025, giờ Terawatt. Nguồn: Phân tích tóm tắt carbon của số liệu IEA. Biểu đồ bằng carbon ngắn bằng cách sử dụng cao su.

    Cập nhật 8/2/2023: Sự thay đổi tổng hợp từ năm 2022 đến 2025 che khuất một hỗn hợp của các dịch chuyển cấu trúc và chu kỳ. Cụ thể, sự tăng trưởng cấu trúc của năng lượng tái tạo và hạt nhân có thể chưa đủ để vượt xa nhu cầu tăng. IEA dự kiến sự tăng trưởng đặc biệt nhưng một phần theo chu kỳ cho năng lượng tái tạo và hạt nhân vào năm 2023, khi chúng hồi phục từ hạn hán (thủy điện) và mất điện (hạt nhân).

    Tăng trưởng sản lượng trong vài năm tới có nghĩa là năng lượng tái tạo sẽ vượt qua than để trở thành nguồn điện lớn nhất thế giới trong vòng ba năm, dữ liệu IEA cho thấy. Điều này được minh họa trong biểu đồ dưới đây.

    Tạo điện toàn cầu theo nguồn vào năm 2022 và 2025, giờ Terawatt. Nguồn: Phân tích tóm tắt carbon của số liệu IEA. Biểu đồ bằng carbon ngắn bằng cách sử dụng cao su.

    Khả năng tái tạo sẽ tăng tỷ lệ sản xuất điện toàn cầu từ 29% lên 35% chỉ trong ba năm.

    Tái tạo đã cung cấp 20% nguồn cung cấp điện thế giới vào năm 1990 - và cổ phần này vẫn không thay đổi ít nhiều cho đến gần đây như năm 2010.

    Cổ phần than than đã giảm từ 40% sản xuất điện toàn cầu trong năm 2010 xuống còn 36% ngày hôm nay và sẽ giảm xuống còn 33% vào năm 2025, số liệu IEA cho thấy.

    Tuy nhiên, nhiên liệu hóa thạch bẩn nhất sẽ vẫn là một trong những nguồn điện lớn nhất thế giới. Gas sẽ tạo ra 21% điện trong năm 2025 và hạt nhân 10%.

    Cao nguyên quyền lực
    Việc ép năng lượng sạch trên phát điện nhiên liệu hóa thạch có nghĩa là khí thải CO2 của ngành điện sẽ sẽ cao nguyên, IEA nói, được hiển thị trong biểu đồ bên dưới (trái).

    Trên thực tế, các số liệu chi tiết của nó cho thấy sự suy giảm cận biên về phát thải CO2 của ngành điện vào năm 2025 

    (bên dưới bên phải). Giảm ở châu Âu (blues) và châu Mỹ (rau xanh) sẽ nhiều hơn bù đắp ở châu Á Thái Bình Dương (vàng, đỏ và cam).


    Trái: Phát thải CO2 của ngành điện theo khu vực 2015-2025, hàng triệu tấn. Phải: Thay đổi trong 2022-2025. Nguồn: Báo cáo thị trường điện IEA 2023.
    Tuy nhiên, điều đáng nhấn mạnh là khí thải của ngành điện đạt được mức cao kỷ lục vào năm 2022, theo IEA. Điều này có nghĩa là khí thải sẽ duy trì ở mức - hoặc chỉ thấp hơn một chút - hồ sơ của họ cao trong vài năm tới, thay vì bắt đầu giảm nhanh chóng.

    Dự báo IEA này phù hợp với một dự báo được vạch ra bởi Viện Rocky Mountain vào đầu năm nay. Nó cho biết thế giới đã đạt đến nhiên liệu hóa thạch cao điểm để sản xuất điện, nhờ sự tăng trưởng tăng tốc của năng lượng gió và năng lượng mặt trời. Viện đã tiếp tục dự báo sự sụt giảm trong thế hệ nhiên liệu hóa thạch 4% mỗi năm từ năm 2025 đến 2030.

    Thách thức phía trước
    IEA lưu ý rằng sẽ có những thách thức khi cung cấp gió và năng lượng mặt trời ngày càng lớn cổ phần của thế giới điện. Nó nói rằng việc cung cấp điện và nhu cầu cũng đang ngày càng phụ thuộc vào thời tiết, chỉ ra sóng nhiệt, bão và hạn hán gần đây làm ví dụ.

    Điều này chỉ ra sự cần thiết phải tăng tính linh hoạt của phía nhu cầu từ khách hàng và mở rộng dung lượng lưu trữ, IEA nói. Nó cũng nói rằng đủ khả năng có thể điều chỉnh của người Viking, có thể được bật hoặc tắt theo ý muốn. Báo cáo cho biết:

    Trong một lĩnh vực điện được khử cacbon, năng lượng tái tạo có thể gửi được, như hồ chứa thủy điện, cây địa nhiệt và sinh khối, sẽ rất cần thiết để bổ sung cho các năng lượng tái tạo khác nhau [gió và mặt trời].

    Tuy nhiên, báo cáo nhấn mạnh rằng những thách thức của việc tích hợp năng lượng tái tạo biến hiện không phải là rào cản đối với việc mở rộng của họ. Nó giải thích:

    Ở đây, ở đây là đủ tiềm năng để mở rộng công suất của năng lượng tái tạo thay đổi ở nhiều khu vực trên thế giới mà không phải đối mặt với các tắc nghẽn tích hợp hệ thống chính.

    Liên quan, báo cáo lưu ý rằng ngày càng nhiều hệ thống lưu trữ pin đang được xây dựng mỗi năm. Trong tổng hợp, khoảng 17 gigawatt (GW, nghìn megawatt, MW) dung lượng pin mới đã được thêm vào năm 2022, như trong hình dưới đây. Điều này tăng khoảng 90% so với một năm trước đó.

    Trong bức tranh toàn cầu đó, IEA cho biết sự tăng trưởng của việc bổ sung pin tăng 80% ở Mỹ,

    100% ở Trung Quốc, 35% ở EU và khoảng sáu lần (~ 500%) ở các nền kinh tế mới nổi bên ngoài Trung Quốc.


    Bổ sung hàng năm dung lượng lưu trữ pin theo khu vực, Megawatt. Nguồn: Báo cáo thị trường điện IEA 2023.

    Zalo
    Hotline