Sumitomo Corp và Kawasaki Kisen Kaisha ký Thỏa thuận nghiên cứu chung về Nghiên cứu khả thi CCS tại Alaska, Hoa Kỳ - Nghiên cứu khả thi đầu tiên dành cho các công ty Nhật Bản để hiện thực hóa CCS xuyên biên giới giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ 

Sumitomo Corp và Kawasaki Kisen Kaisha ký Thỏa thuận nghiên cứu chung về Nghiên cứu khả thi CCS tại Alaska, Hoa Kỳ - Nghiên cứu khả thi đầu tiên dành cho các công ty Nhật Bản để hiện thực hóa CCS xuyên biên giới giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ 

    Đã ký Thỏa thuận nghiên cứu chung về Nghiên cứu khả thi CCS tại Alaska, Hoa Kỳ - Nghiên cứu khả thi đầu tiên dành cho các công ty Nhật Bản để hiện thực hóa CCS xuyên biên giới giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ 


    Sumitomo Corporation, Kawasaki Kisen Kaisha, Ltd. (“K” LINE) và Hilcorp Alaska (Hilcorp) đã đồng ý tiến hành nghiên cứu khả thi về CCS (*1) tại Alaska, Hoa Kỳ và đã ký thỏa thuận nghiên cứu chung giữa ba công ty. Nghiên cứu khả thi này sẽ bao gồm ba công ty điều tra tính khả thi nhằm mục đích xây dựng chuỗi giá trị CCS trong đó CO2 được tập hợp tại Nhật Bản, vận chuyển bằng tàu CO2 hóa lỏng cỡ lớn đến Alaska, Hoa Kỳ để cô lập/lưu trữ. Đây sẽ là lần đầu tiên một công ty Nhật Bản tiến hành nghiên cứu chung giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ hướng tới thương mại hóa CCS xuyên biên giới và ba công ty này đặt mục tiêu thương mại hóa nó thông qua sự hợp tác với chính phủ Nhật Bản và Hoa Kỳ. Vào ngày 11 tháng 10 năm 2024, "Nhóm công tác CCUS (*2) Nhật Bản-Hoa Kỳ lần thứ 4", do Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) và Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DOE) đồng tổ chức, đã được tổ chức. Tận dụng cơ hội này, một buổi lễ ký kết thỏa thuận nghiên cứu chung liên quan đến nghiên cứu khả thi này đã được tiến hành với sự hiện diện của cả chính phủ Nhật Bản và Hoa Kỳ.

    Chính phủ Nhật Bản đang thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh để khởi động các dự án CCS vào năm 2030 (*3). Để đáp lại chính sách này, vào tháng 4 năm 2024, tờ thông tin (*4) của Tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo Nhật Bản-Hoa Kỳ đã nêu rằng hai nước sẽ đánh giá tiềm năng về các trung tâm vận chuyển và lưu trữ carbon dioxide xuyên biên giới giữa Nhật Bản và Alaska. Trong khi chính phủ Nhật Bản và Hoa Kỳ đang xem xét tính khả thi của CCS tại Alaska, Sumitomo Corporation, “K” LINE và Hilcorp đã quyết định tiến hành nghiên cứu chung này bao gồm việc thiết lập chuỗi giá trị CCS giữa Nhật Bản và Alaska và kiểm tra tiềm năng lưu trữ CO2 tại Alaska. Cụ thể, mỗi công ty sẽ sử dụng kiến ​​thức và kinh nghiệm của riêng mình để tiến hành nghiên cứu kỹ thuật về lưu trữ CO2 bao gồm năng lực lưu trữ, nghiên cứu về các yêu cầu kỹ thuật đối với tàu CO2 hóa lỏng và xem xét môi trường kinh doanh để khám phá tính khả thi của dự án này.

    Hoạt động phát triển mỏ dầu khí đã được tiến hành tại Alaska, Hoa Kỳ, từ những năm 1950 và tổng công suất lưu trữ của dự án CCS dự kiến ​​là 50 gigaton (*5), tương đương với lượng khí thải CO2 của Nhật Bản trong 50 năm. Alaska được công nhận là một cơ sở đầy hứa hẹn cho các dự án CCS, không chỉ vì dữ liệu tích lũy được thông qua quá trình phát triển dầu khí có thể được sử dụng để lưu trữ CO2, mà còn vì nơi đây có cơ sở hạ tầng hiện hữu như các nhà ga LNG, cơ sở cảng và đường ống. Chúng tôi sẽ đóng góp vào mục tiêu trung hòa carbon thông qua việc phát triển công nghệ quản lý carbon giữa hai quốc gia.

     

    “Cảnh tượng Lễ ký kết thỏa thuận nghiên cứu chung”


    Bình luận về sáng kiến ​​này
    Tập đoàn Sumitomo
    Tập đoàn Sumitomo đã định vị "giảm thiểu biến đổi khí hậu" là một trong những vấn đề xã hội quan trọng và đang thực hiện thách thức đạt được mục tiêu trung hòa carbon và chu trình năng lượng bền vững vào năm 2050. Tập đoàn Sumitomo coi CCUS là một trong những biện pháp quan trọng của mình và bằng cách thúc đẩy các doanh nghiệp đóng góp vào quá trình phi carbon hóa của Nhật Bản thông qua quan hệ đối tác công tư, tập đoàn này đặt mục tiêu góp phần cải thiện tính bền vững của các ngành công nghiệp trong nước và tăng giá trị doanh nghiệp của tập đoàn.

    “K” LINE
    Tập đoàn “K” LINE đang thúc đẩy nhiều sáng kiến ​​khác nhau để hỗ trợ các hoạt động và xã hội ít phát thải carbon và không phát thải carbon của riêng mình theo chính sách môi trường dài hạn, “Tầm nhìn môi trường 2050’’. Trong lĩnh vực CCS, tập đoàn có kế hoạch khởi động hoạt động vận chuyển thu giữ và lưu trữ carbon (CCS) quy mô lớn đầu tiên trên thế giới từ năm tới. Dự kiến ​​các tàu chở CO2 hóa lỏng sẽ lần lượt bắt đầu hoạt động tại Nhật Bản và nước ngoài trong tương lai. “K” LINE sẽ kết hợp kiến ​​thức thu được từ hoạt động, bao gồm cả nghiên cứu này, vào quá trình phát triển doanh nghiệp trong tương lai với mục tiêu hiện thực hóa một xã hội bền vững và gia tăng giá trị doanh nghiệp.

    (*1) CCS
    Thu giữ và lưu trữ carbon. Thu giữ và lưu trữ CO2 phát thải từ các hoạt động công nghiệp, v.v.

    (*2) CCUS
    Thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon. Để thu giữ, lưu trữ và sử dụng CO2 phát thải từ các hoạt động công nghiệp, v.v.

    (*3) "Chính sách cơ bản để hiện thực hóa GX" (Được Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản ban hành vào ngày 10 tháng 2 năm 2023):
    https://www.meti.go.jp/english/press/2023/0210_003.html

    (*4) BẢNG THÔNG TIN: Chuyến thăm chính thức của Nhật Bản với Bữa tối Nhà nước tới Hoa Kỳ (do Bộ Ngoại giao công bố vào ngày 10 tháng 4 năm 2024):
    https://www.mofa.go.jp/mofaj/files/100652149.pdf

    (*5) Theo ước tính của Chính phủ Alaska:
    Thống đốc Dunleavy giới thiệu các dự luật quản lý carbon và tiền tệ hóa tạo ra các Cấu trúc theo luật định - Mike Dunleavy (alaska.gov)

    Zalo
    Hotline