Sự thúc đẩy amoniac của Nhật Bản ở Đông Nam Á được coi là hỗ trợ cho than

Sự thúc đẩy amoniac của Nhật Bản ở Đông Nam Á được coi là hỗ trợ cho than

    Sự thúc đẩy amoniac của Nhật Bản ở Đông Nam Á được coi là hỗ trợ cho than
    Các nhà phê bình cho rằng phương pháp đồng đốt chỉ là 'Band-Aid' cho nhiên liệu hóa thạch

    Sà lan chở than ở Samarinda, Indonesia. Than và các nhiên liệu hóa thạch khác tạo ra phần lớn điện năng ở Indonesia, Thái Lan và Singapore. © Reuters

    JUNTARO ARAI, biên tập viên Nikkei 14 tháng 1, 2022 15:07 JST

    TOKYO - Nhật Bản tăng cường hợp tác với Indonesia, Thái Lan và Singapore về nhiên liệu amoniac và hydro theo các thỏa thuận mới được cơ quan thương mại Nhật Bản ký trong tuần này, nhưng cách tiếp cận đã gây ra chỉ trích quốc tế là giúp đỡ điện than.

    Nhật Bản đặt mục tiêu phát triển công nghệ đốt không sử dụng amoniac - tạo ra điện chỉ sử dụng amoniac - vào năm 2030, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Koichi Hagiuda cho biết tại một sự kiện trực tuyến hôm thứ Hai trong chuyến công du tới Indonesia.

    Trong khuôn khổ chuyến công du Đông Nam Á của Hagiuda, Nhật Bản đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác về công nghệ amoniac với Indonesia, quốc gia sản xuất phần lớn điện năng từ than đá. Nó cũng đã ký một bản ghi nhớ để xây dựng chuỗi cung ứng hydro và amoniac với Singapore, đồng thời cung cấp kiến ​​thức chuyên môn để giúp Thái Lan vạch ra con đường hướng tới quá trình khử cacbon.

    Chính phủ Nhật Bản đã tìm cách giúp khu vực hạn chế lượng khí thải carbon bằng cách dần dần đưa vào sử dụng các loại nhiên liệu sạch hơn như amoniac, tạo ra một thị trường ngách tách biệt khỏi sự tập trung của Hoa Kỳ và Trung Quốc vào năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, các nhà bảo vệ môi trường đã dập tắt các kế hoạch của Nhật Bản về cơ bản cung cấp hỗ trợ sự sống cho điện than, làm mờ hy vọng của Tokyo trong việc khai thác các cơ hội mới liên quan đến quá trình khử cacbon ở châu Á mới nổi.

    Đông Nam Á là nơi có nhiều nhà máy điện than mới hơn. Việc cập nhật các thiết bị này để chạy bằng sự kết hợp giữa than và amoniac có thể giảm lượng khí thải carbon dioxide mà không cần phải đóng cửa hoàn toàn, và có thể mở đường cho chúng cuối cùng chạy hoàn toàn bằng amoniac.

    Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản coi chuyến đi của Hagiuda là một bước thành công trong việc phát triển và tạo ra nhu cầu đối với các công nghệ khử cacbon mới, với những nhận xét tích cực từ những người đồng cấp của ông.

    "Chúng tôi cần sự hỗ trợ từ các đối tác quốc tế trong quá trình chuyển đổi năng lượng của mình", Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia Arifin Tasrif cho biết.

    Từ trái qua, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Koichi Hagiuda, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha và Bộ trưởng Năng lượng Thái Lan Supattanapong Punmeechaow sau khi ký biên bản ghi nhớ về hợp tác khử cacbon vào ngày 13/1 (Ảnh do chính phủ Thái Lan cung cấp)

    Tuy nhiên, hầu như không có nhu cầu về amoniac làm nhiên liệu ngày nay. Việc đốt không sử dụng amoniac dự kiến ​​sẽ không trở thành một lựa chọn phổ biến cho đến ít nhất là năm 2030, và các nỗ lực cắt giảm lượng khí thải carbon sử dụng nhiên liệu trong thời gian này sẽ tập trung vào đồng đốt với than.

    Các quốc gia mới nổi ở Đông Nam Á và hơn thế nữa đã phải vật lộn để cân bằng giữa nỗ lực khử cacbon và tăng trưởng kinh tế, khiến họ đứng sau Mỹ và châu Âu trong việc cắt giảm lượng khí thải.

    Indonesia, Thái Lan và Singapore - đại diện cho ba trong số năm nền kinh tế hàng đầu của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á - hiện đang phụ thuộc vào than, dầu mỏ và khí đốt tự nhiên cho từ 80% đến hơn 90% sản lượng điện. Thái Lan đặt mục tiêu đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và Indonesia vào năm 2060, trong khi Singapore chưa đưa ra thời hạn.

    Nhật Bản đã vận động để các nền kinh tế mới nổi chuyển dần khỏi nhiên liệu dựa trên carbon. Nhưng cách tiếp cận này hoàn toàn trái ngược với sự thúc đẩy ngày càng tăng của Hoa Kỳ, Châu Âu và Trung Quốc nhằm xây dựng nhiều năng lực năng lượng tái tạo hơn và có thể thu hẹp các cơ hội liên quan đến khí hậu của Nhật Bản ở Đông Nam Á.

    Tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP26 ở Glasgow, Scotland vào tháng 11, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã kêu gọi sử dụng nhiều hơn nhiên liệu amoniac và hydro. Bình luận này đã nhận được phản ứng dữ dội từ quốc tế như một cách tiếp cận lạc hậu đối với biến đổi khí hậu.

    Amoniac làm nhiên liệu không thải ra khí cacbonic. Nhưng quá trình tạo ra amoniac thì không, có nghĩa là nó không thể được coi là một nguồn năng lượng sạch trừ khi những khí thải này được thu giữ và lưu trữ. Nhật Bản có thể phải đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt hơn nữa về việc tập trung vào amoniac, ở các khu vực như Châu Âu, vốn được coi là Viện trợ không hoàn lại chỉ giúp tăng thêm thời gian cho các nhà máy điện than.

    Nhật Bản đang mất dần ảnh hưởng ở châu Á khi Trung Quốc mở rộng sáng kiến ​​cơ sở hạ tầng Vành đai và Con đường trong khu vực, trong khi Mỹ thúc đẩy hợp tác đa phương trong thương mại kỹ thuật số và chuỗi cung ứng trong khuôn khổ kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương. Việc Hagiuda thúc đẩy các quan hệ đối tác mới về khử cacbon phản ánh mối quan tâm ngày càng tăng ở Tokyo rằng Nhật Bản có thể đánh mất các cơ hội liên quan tại các thị trường châu Á đang phát triển.

    Zalo
    Hotline