Sự kết hợp nguy hiểm giữa nhiệt độ cực cao và khói đã ảnh hưởng đến 16,5 triệu người dân California

Sự kết hợp nguy hiểm giữa nhiệt độ cực cao và khói đã ảnh hưởng đến 16,5 triệu người dân California

    Sự kết hợp nguy hiểm giữa nhiệt độ cực cao và khói đã ảnh hưởng đến 16,5 triệu người dân California
    bởi Anna Novoselov, Đại học California, Los Angeles

    Dangerous combination of extreme heat and smoke affected 16.5 million Californians
    Sự phân bố theo không gian của các nguy cơ khí hậu riêng lẻ và đồng xảy ra. (a) Bản đồ HSC hiển thị tần suất của các sự kiện HSC trong một ô lưới 3 km nhất định. Các khu vực có màu trắng không xảy ra bất kỳ sự kiện nào trong suốt thời gian nghiên cứu. (b) Cường độ khói hiển thị mức vượt quá trung bình của mùa trên 20 µg m-3 cho mỗi ô lưới. (c) Tần suất khói hiển thị tổng số ngày có cường độ khói vượt quá ngưỡng 'cực đại' 20 µg m-3. (d), (e) Các định nghĩa tương tự về cường độ và tần số áp dụng liên quan đến chỉ số nhiệt lịch sử phân vị thứ 85 của mỗi ô lưới. Tín dụng: Nghiên cứu Môi trường: Khí hậu (2022). DOI: 10.1088 / 2752-5295 / ac860e
    Nhiệt độ cực cao và khói lửa rừng đều nguy hiểm cho sức khỏe của chúng ta, nhưng các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng khi chúng ta tiếp xúc với cả hai cùng một lúc, tác động có thể lớn hơn tác động riêng lẻ kết hợp của chúng. Giờ đây, các nhà nghiên cứu và đồng nghiệp của UCLA đã xác định tần suất người dân California trải qua trận cá voi kép nguy hiểm này.

    Trong một nghiên cứu được công bố vào tháng này trên tạp chí Environmental Research: Climate, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trong mùa cháy năm 2020 kỷ lục của California, khoảng 16,5 triệu người — 42% dân số của tiểu bang — đã tiếp xúc với sự kết hợp của nhiệt độ khắc nghiệt và cao nồng độ các chất dạng hạt mịn từ các đám cháy rừng ít nhất một lần. Người dân ở các khu vực có mật độ dân số thấp hơn gần các khu rừng dễ xảy ra cháy rừng bị ảnh hưởng không cân đối.

    Tác giả chính của nghiên cứu Noam Rosenthal, một nghiên cứu sinh tại Viện Môi trường và Bền vững UCLA, cho biết những trường hợp đồng thời khói và nhiệt độ cực cao này đã ảnh hưởng đến 68% diện tích đất tổng thể của California từ tháng 6 đến tháng 11 năm 2020.

    Rosenthal lưu ý, với sự biến đổi khí hậu dự kiến ​​sẽ thúc đẩy các đợt nắng nóng gay gắt hơn và cháy rừng, làm tăng số lượng các sự kiện đồng xuất hiện khói và nhiệt độ cực cao, các nguy cơ ngày càng gia tăng có thể áp đảo các hệ thống y tế.

    Cháy rừng giải phóng các chất dạng hạt mịn có thể dẫn đến các vấn đề về hô hấp và tuần hoàn, và nhiệt độ quá cao có thể góp phần gây ra các bệnh như căng thẳng nóng, say nắng, bệnh tim mạch và thậm chí là suy thận. Nhưng nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng sự tương tác của nhiệt độ cao và ô nhiễm không khí có thể làm tăng nguy cơ sức khỏe vượt quá những gì mong đợi nếu chỉ kết hợp với nhau - một hiện tượng đặc biệt đe dọa đối với người cao tuổi, những người có tình trạng sẵn có và các nhóm dân số dễ bị tổn thương khác.

    "Nó không chỉ là một cộng một bằng hai", Rosenthal nói về những mối nguy hại đối với sức khỏe. "Nó có thể là một cộng một bằng bốn."

    Đối với những phát hiện liên quan đến khói của họ, các tác giả chỉ tập trung vào các chất hạt mịn từ các đám cháy rừng, loại trừ ô nhiễm từ các nguồn khác, chẳng hạn như ô tô và nhà máy điện. Những hạt liên quan đến lửa này, được gọi là PM2.5, có chiều rộng 0,0025 mm hoặc nhỏ hơn, có thể xâm nhập sâu vào phổi và được coi là đặc biệt có hại cho sức khỏe đường hô hấp.

    Nghiên cứu của họ đã kết hợp các mô hình phân phối khói và dữ liệu vệ tinh về công suất bức xạ của đám cháy — một phép đo tốc độ nhiệt tỏa ra trong một đám cháy — để xác định nơi tập trung khói từ các đám cháy.

    Rosenthal cho biết chính xác làm thế nào và tại sao sự kết hợp của khói và nhiệt độ cực cao có thể tạo ra tác động tổng hợp có hại cho sức khỏe vẫn chưa được hiểu đầy đủ. Các tác động hỗn hợp có thể là do các điều kiện do tiếp xúc với nhiệt, sau đó làm tăng tính dễ bị tổn thương của một người khi tiếp xúc với khói, hoặc ngược lại.

    Trong khi nghiên cứu bổ sung là cần thiết để xác định các tác động sức khỏe cụ thể của sự kết hợp của nhiệt độ khắc nghiệt và khói, các tác giả khuyến nghị rằng hướng dẫn sức khỏe cộng đồng và các chính sách thích ứng với khí hậu phải tính đến các trường hợp đồng tiếp xúc này, đặc biệt là khi chúng phát triển về tần suất và cường độ.

    “Không có gì hoạt động một mình,” Rosenthal nói. "Nhiệt độ khắc nghiệt và cháy rừng có mối liên hệ với nhau và chúng chồng lên nhau."

    Zalo
    Hotline