SpaceX đốt cháy tên lửa Starship khổng lồ trong cuộc thử nghiệm quan trọng

SpaceX đốt cháy tên lửa Starship khổng lồ trong cuộc thử nghiệm quan trọng

    SpaceX đốt cháy tên lửa Starship khổng lồ trong cuộc thử nghiệm quan trọng

    SpaceX ignites giant Starship rocket in crucial pad test

    Trong hình ảnh này từ video do SpaceX cung cấp, một tên lửa đẩy Siêu nặng giai đoạn đầu của Starship thực hiện thử nghiệm kích hoạt động cơ tại bệ phóng ở Boca Chica, Texas, vào Thứ Năm, ngày 9 tháng 2 năm 2023. Ảnh: SpaceX qua AP
    SpaceX là một bước tiến lớn trong việc đưa tàu vũ trụ Starship khổng lồ của mình lên quỹ đạo, hoàn thành cuộc thử nghiệm bắn động cơ tại bệ phóng vào thứ Năm.

    Ba mươi mốt trong số 33 động cơ tăng áp giai đoạn đầu đã bốc cháy đồng thời trong khoảng 10 giây ở nam Texas. Nhóm đã tắt một động cơ trước khi gửi lệnh khai hỏa và tắt một động cơ khác— "nhưng vẫn đủ động cơ để tiếp cận quỹ đạo!" đã tweet Elon Musk của SpaceX.

    Musk ước tính chuyến bay thử nghiệm quỹ đạo đầu tiên của Starship có thể diễn ra ngay sau tháng 3, nếu quá trình phân tích thử nghiệm và các bước chuẩn bị còn lại diễn ra tốt đẹp.

    Bộ tăng áp vẫn được neo vào tấm đệm như kế hoạch trong quá trình thử nghiệm. Không có dấu hiệu thiệt hại lớn cho tháp phóng.

    NASA đang trông cậy vào Starship sẽ đưa các phi hành gia lên bề mặt của mặt trăng trong vài năm nữa, liên kết với viên nang Orion của nó trên quỹ đạo mặt trăng. Xa hơn nữa, Musk muốn sử dụng Tàu vũ trụ khổng lồ để đưa đám đông lên sao Hỏa.

    Chỉ có động cơ siêu nặng giai đoạn đầu tiên, cao 230 feet (69 mét), được sử dụng cho cuộc thử nghiệm hôm thứ Năm. Giai đoạn thứ hai của tương lai - phần sẽ thực sự hạ cánh trên mặt trăng và sao Hỏa - nằm trong nhà chứa máy bay đang được chuẩn bị cho chuyến bay.

    Nhìn chung, Starship cao 394 foot (120 mét), khiến nó trở thành tên lửa lớn nhất và mạnh nhất từng được chế tạo. Nó có khả năng tạo ra lực đẩy 17 triệu pound, gần gấp đôi so với tên lửa mặt trăng của NASA đã đưa một viên nang rỗng lên mặt trăng và quay trở lại vào cuối năm ngoái.

    SpaceX đã khai hỏa tới 14 động cơ Starship vào mùa thu năm ngoái và hoàn thành cuộc thử nghiệm tiếp nhiên liệu tại bệ phóng vào tháng trước.

    Đàn chim chạy tán loạn khi động cơ của Starship hoạt động và tạo ra những làn khói đen dày đặc khắp khu phức hợp phóng Starship, được đặt tên là Starbase. Nó nằm ở cực nam của Texas gần làng Boca Chica, gần biên giới Mexico.

    Zalo
    Hotline