Sống ở các thành phố gỗ có thể tránh được khí thải mà không cần sử dụng đất nông nghiệp để sản xuất gỗ

Sống ở các thành phố gỗ có thể tránh được khí thải mà không cần sử dụng đất nông nghiệp để sản xuất gỗ

    Sống ở các thành phố gỗ có thể tránh được khí thải mà không cần sử dụng đất nông nghiệp để sản xuất gỗ
    của Viện Nghiên cứu Tác động Khí hậu Potsdam

    wooden house
    Ảnh: Tên miền công cộng Pixabay / CC0
    Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu Tác động Khí hậu Potsdam cho thấy, việc dân số ngày càng tăng trong những ngôi nhà làm bằng gỗ thay vì thép và bê tông thông thường có thể tránh được hơn 100 tỷ tấn khí thải nhà kính CO2 cho đến năm 2100. Đây là khoảng 10% ngân sách carbon còn lại cho mục tiêu khí hậu 2 ° C. Bên cạnh việc khai thác từ rừng tự nhiên, các rừng trồng gỗ mới thành lập cũng được yêu cầu để cung cấp gỗ xây dựng. Theo các nhà khoa học, mặc dù điều này không ảnh hưởng đến sản xuất lương thực, nhưng sự mất đa dạng sinh học có thể xảy ra nếu không được quản lý cẩn thận. Nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên phân tích tác động của quá trình chuyển đổi quy mô lớn sang các thành phố gỗ đối với việc sử dụng đất, phát thải thay đổi sử dụng đất và lưu trữ các-bon dài hạn trong các sản phẩm gỗ khai thác.

    Abhijeet Mishra, nhà khoa học của tổ chức cho biết: "Hơn một nửa dân số thế giới hiện đang sống ở các thành phố và đến năm 2100, con số này sẽ tăng lên đáng kể. Viện Nghiên cứu Tác động Khí hậu Potsdam (PIK) và là tác giả chính của nghiên cứu được công bố trên Nature Communications. "Nhưng chúng tôi có một giải pháp thay thế: Chúng tôi có thể chứa dân cư đô thị mới trong các tòa nhà trung tầng - cao từ 4 đến 12 tầng - làm bằng gỗ."

    Gỗ được biết đến như một nguồn tài nguyên tái tạo mang lại lượng khí thải carbon thấp nhất so với bất kỳ vật liệu xây dựng nào có thể so sánh được vì cây cối hấp thụ CO2 từ khí quyển để phát triển. Mishra giải thích: "Sản xuất gỗ thiết kế thải ra ít CO2 hơn nhiều so với sản xuất thép và xi măng. Gỗ kỹ thuật cũng lưu trữ carbon, khiến các thành phố gỗ trở thành bể chứa carbon lâu dài duy nhất — vào năm 2100, điều này có thể tiết kiệm hơn 100Gt khí thải CO2 bổ sung, tương đương với 10% ngân sách carbon còn lại cho mục tiêu 2 ° C. "

    Trồng nhiều cây hơn, không giảm diện tích đất sản xuất lương thực - đây là cách hoạt động

    Trong bài báo, với sự trợ giúp của mô hình phân bổ sử dụng đất toàn cầu nguồn mở MAgPIE, các nhà khoa học đã xem xét bốn kịch bản sử dụng đất khác nhau: Một với các vật liệu xây dựng thông thường như xi măng và thép, ba với nhu cầu gỗ bổ sung. nhu cầu gỗ. Họ cũng phân tích làm thế nào để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao đối với vật liệu xây dựng bằng gỗ, nguồn gốc từ đâu và những hậu quả có thể gây ra đối với lượng khí thải carbon trực tiếp và gián tiếp từ việc sử dụng đất.

    Nhà khoa học Florian Humpenöder của PIK, đồng tác giả của nghiên cứu, giải thích: “Mô phỏng của chúng tôi cho thấy có thể sản xuất đủ gỗ cho các tòa nhà đô thị trung tầng mới mà không gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất lương thực. "Gỗ có nguồn gốc từ rừng trồng cũng như rừng tự nhiên. Hầu hết các đồn điền lấy gỗ bổ sung cần thiết — chúng ta đang nói đến khoảng 140 triệu ha — được thiết lập trên các khu vực rừng đã khai thác và do đó không phải trả giá đất nông nghiệp", Humpenöder nhấn mạnh . "Chúng tôi cần đất nông nghiệp để trồng lương thực cho người dân - sử dụng đất đó để trồng cây có thể gây ra sự cạnh tranh đối với các nguồn tài nguyên đất hạn chế."

    Tăng mức độ khai thác rừng trong khi bảo vệ những khu rừng có giá trị nhất

    Các nhà khoa học cũng xem xét các tác động đa dạng sinh học xảy ra khi các hệ sinh thái tự nhiên bị thay thế bằng rừng trồng lấy gỗ. Alexander Popp, người đứng đầu nhóm quản lý sử dụng đất tại nhà khoa học PIK và đồng tác giả của nghiên cứu, giải thích, "Câu hỏi làm thế nào và từ đâu để lấy gỗ cho việc xây dựng các thành phố gỗ là rất quan trọng. Trong mô phỏng máy tính của chúng tôi, chúng tôi đã đặt ra một giới hạn rõ ràng đối với việc khai thác gỗ và trồng thêm cây mới: Không có gì có thể bị chặt bỏ trong các khu rừng nguyên sinh và các khu bảo tồn đa dạng sinh học. "

    Trên thực tế, Popp nói, "Việc bảo vệ rõ ràng các khu bảo tồn này là chìa khóa quan trọng, nhưng vẫn còn, việc thiết lập các đồn điền lấy gỗ với giá của các khu vực tự nhiên không được bảo vệ khác, do đó có thể làm tăng thêm sự mất đa dạng sinh học trong tương lai." Các nghiên cứu khác chỉ ra rằng các biện pháp như chuyển đổi sang chế độ ăn lành mạnh với ít tiêu thụ thịt hơn có thể giúp giải phóng đất để sản xuất gỗ và lương thực trong khi bảo tồn đa dạng sinh học.

    Mishra nói, "Nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh rằng những ngôi nhà ở đô thị làm từ gỗ có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu biến đổi khí hậu do tiềm năng lưu trữ carbon lâu dài của chúng. Cần có sự quản lý mạnh mẽ và lập kế hoạch cẩn thận để hạn chế tác động tiêu cực đến đa dạng sinh học và đảm bảo chuyển đổi bền vững sang các thành phố gỗ. "

    John Schellnhuber, giám đốc danh dự của Viện Nghiên cứu Tác động Khí hậu Potsdam, cho biết "Thách thức quan trọng đối với tính bền vững toàn cầu là sự đồng chuyển đổi sâu sắc giữa việc sử dụng đất và xây dựng. Nếu được tích hợp một cách cẩn thận, hai lĩnh vực này có thể loại bỏ và lưu trữ một lượng carbon quan trọng từ bầu khí quyển mà không gây nguy hiểm đến an ninh lương thực hoặc đa dạng sinh học. Đây có thể trở thành giải pháp khí hậu mà chúng ta có đang tuyệt vọng tìm kiếm. "

    Galina Churkina của TU Berlin cho biết, "Việc tăng cường lưu trữ carbon ở các thành phố song song với hệ sinh thái trên đất liền là rất quan trọng để quá trình chuyển đổi này thành công như một chiến lược giảm thiểu biến đổi khí hậu. Rừng phải mọc lại sau khi thu hoạch và tích lũy ít nhất nhiều carbon như trước đây. Tuổi thọ của các công trình kiến trúc bằng gỗ ít nhất phải dài bằng thời gian cần thiết để trả 'món nợ carbon' trong các khu rừng đã khai thác trên cơ sở bền vững. "

    Zalo
    Hotline