Singapore thực hiện các Mục tiêu Khí hậu tại COP27, Khởi động Chiến lược Hydrogen Quốc gia

Singapore thực hiện các Mục tiêu Khí hậu tại COP27, Khởi động Chiến lược Hydrogen Quốc gia

    Singapore thực hiện các Mục tiêu Khí hậu tại COP27, Khởi động Chiến lược Hydrogen Quốc gia

    Singapore to Ramp Climate Goals at COP27, Launches National Hydrogen Strategy

    Theo Phó Thủ tướng Lawrence Wong, Singapore có kế hoạch đệ trình một mục tiêu giảm phát thải tham vọng hơn tại hội nghị khí hậu COP27 sắp tới vào tháng 11, như một phần của cam kết tăng cường nhằm đạt được mức không khí ròng vào năm 2050.

    Là một phần quan trọng trong kế hoạch khí hậu của Singapore, Wong cũng đã công bố Chiến lược Hydrogen Quốc gia, nhằm mục đích chuyển một nửa nguồn cung cấp năng lượng của quốc gia sang hydro vào giữa thế kỷ này.


    Thông báo của Singapore được đưa ra trong bối cảnh các quốc gia trên toàn cầu đang được thúc giục tăng cường các cam kết về khí hậu trước COP27. Một trong những điểm nổi bật chính của thỏa thuận cuối cùng của hội nghị COP26 năm ngoái, Hiệp ước Khí hậu Glasgow, là lời kêu gọi các quốc gia xem xét lại và củng cố các mục tiêu phát thải năm 2030 của họ, hay còn gọi là Đóng góp do Quốc gia xác định (NDC). Tuy nhiên, một báo cáo của UNFCCC được công bố vào tuần trước cho thấy rằng rất ít quốc gia đã đáp ứng cam kết cập nhật NDC của họ.

    Trong một bài phát biểu tại Tuần lễ Năng lượng Quốc tế Singapore vào tuần trước, Wong đã tiết lộ các mục tiêu giảm phát thải mới vào năm 2030 sẽ đóng vai trò là NDC cập nhật của Singapore. Singapore trước đó đã đặt mục tiêu đạt mức phát thải cao nhất vào khoảng năm 2030, ở mức 65 triệu tấn CO2 tương đương. Mục tiêu mới sẽ chứng minh quốc gia này sẽ đạt được mức phát thải đỉnh sớm hơn và đạt khoảng 60 triệu tấn CO2 tương đương vào năm 2030.

    Wong nói:

    “Tại Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm ngoái ở Glasgow, hay còn gọi là COP-26, các quốc gia đã được khuyến khích đạt mức phát thải ròng bằng không vào khoảng giữa thế kỷ này.

    "Singapore đã chú ý đến lời kêu gọi này."

    Wong cũng nói rằng Singapore đang đặt mục tiêu đạt mức phát thải ròng vào năm 2050, thể hiện một mục tiêu chính thức hơn so với mục tiêu hiện tại là đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào khoảng giữa thế kỷ này, bản thân việc tăng cường gần đây cam kết trước đó là giảm một nửa lượng khí thải vào năm 2050 và đạt được net zero "càng sớm càng tốt trong nửa sau thế kỷ."

    Phó Thủ tướng lưu ý rằng mức 0 net 2050 là một “mục tiêu căng thẳng” đối với Singapore, đặc biệt khi quốc gia này có “các lựa chọn hạn chế để triển khai năng lượng tái tạo trên quy mô lớn”, thiếu đất để triển khai năng lượng mặt trời hoặc gió hoặc các con sông để sản xuất thủy điện.

    Wong đã vạch ra một số chiến lược mà quốc gia này muốn theo đuổi để đạt được các mục tiêu về khí hậu, bao gồm cả chiến lược hydro mới. Điện năng chiếm khoảng 40% lượng khí thải của Singapore, với lĩnh vực này hiện phụ thuộc nhiều vào khí đốt tự nhiên. Với khả năng sản xuất điện từ năng lượng tái tạo hoặc nhập khẩu năng lượng sạch chỉ còn hạn chế, ông Wong chỉ ra rằng Singapore đang hướng tới mục tiêu chuyển sang sử dụng hydro như một nguồn năng lượng sạch, lưu ý những lợi ích của nó bao gồm không thải ra CO2 khi được sử dụng làm nhiên liệu, tiềm năng được nhập khẩu từ đa dạng các nước nguồn, và khả năng sử dụng hydro làm nguyên liệu cho các lĩnh vực khó điện khí hóa, chẳng hạn như hàng không và hàng hải.

    Tuy nhiên, việc triển khai công suất hydro carbon thấp trên quy mô lớn sẽ đòi hỏi những khoản đầu tư và tiến bộ đáng kể, bao gồm cả phát triển công nghệ và cơ sở hạ tầng. Chiến lược hydro mới của Singapore bao gồm khám phá các công nghệ hydro quan trọng và con đường vận chuyển để hiểu tiềm năng triển khai quy mô lớn, hỗ trợ nghiên cứu và phát triển hydro, làm việc với các ngành công nghiệp và các đối tác quốc tế để tạo thuận lợi cho thương mại toàn cầu về hydro carbon thấp và thiết lập chuỗi cung ứng, nghiên cứu đất đai và các yêu cầu về cơ sở hạ tầng cần thiết để triển khai hydro carbon thấp trong dài hạn và chuẩn bị lực lượng lao động cho quá trình chuyển đổi hydro.

    Wong cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển tài chính xanh nhằm thu hút hàng nghìn tỷ đô la vốn cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi các-bon thấp. Singapore đã nổi lên như một trung tâm cho các công ty dịch vụ tài chính và các nhà cung cấp dữ liệu tập trung vào ESG đang tìm cách tận dụng ESG đang phát triển và các cơ hội tài chính bền vững ở thị trường châu Á, và đã đưa ra một số sáng kiến, chẳng hạn như “Kế hoạch xanh của Dự án” để giúp huy động vốn cho tài chính xanh và bền vững bằng cách khai thác công nghệ và dữ liệu và tạo ra một hệ sinh thái ESG minh bạch, đáng tin cậy và hiệu quả hơn. Singapore gần đây cũng đã phát hành trái phiếu xanh đầu tiên của mình, khởi động một chương trình kéo dài nhiều năm nhằm gây quỹ lên tới 35 tỷ đô la Singapore để tài trợ cho chiến lược chuyển đổi bền vững của đất nước.

    Các sáng kiến ​​khác được Phó Thủ tướng nhấn mạnh bao gồm tăng thuế carbon và các cam kết mới của khu vực công.

    Singapore đã áp dụng thuế carbon vào năm 2019, đặt giá khí thải trên mức tối thiểu là $ 5 mỗi tấn. Theo ngân sách 2022 được công bố gần đây của Singapore, quốc gia này có kế hoạch tăng đáng kể thuế carbon lên 25 đô la / tấn vào năm 2024, 45 đô la vào năm 2026 và từ 50 đến 80 đô la / tấn vào năm 2030.

    Các cam kết mới của chính phủ bao gồm đạt được mức phát thải ròng bằng không trong khu vực công vào khoảng năm 2045 và để tất cả các xe ô tô trong khu vực công chạy bằng năng lượng sạch vào năm 2035.

    Wong nói:

    “Như bạn có thể thấy, con đường bằng không ròng của chúng tôi không phải là dễ dàng 

    Nhưng chúng tôi đã chọn cách mạnh dạn dấn thân vào cuộc hành trình này vì chúng tôi tin rằng chúng tôi có trách nhiệm thực hiện vai trò của mình trong nỗ lực chuyển đổi khí hậu toàn cầu này.

    “Chúng tôi sẽ làm phần việc của mình để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh và đạt được số không ròng, bởi vì chúng tôi muốn để lại một đất nước xanh hơn và tốt hơn cho thế hệ tương lai của người Singapore.”

    Zalo
    Hotline