Singapore tăng gấp đôi lượng điện nhập khẩu qua lưới điện khu vực; sẽ có thêm điện từ Malaysia

Singapore tăng gấp đôi lượng điện nhập khẩu qua lưới điện khu vực; sẽ có thêm điện từ Malaysia

    Singapore tăng gấp đôi lượng điện nhập khẩu qua lưới điện khu vực; sẽ có thêm điện từ Malaysia

     

    Với các thỏa thuận mới, 5,6GW điện sẽ được nhập khẩu, chiếm khoảng 30 phần trăm nhu cầu năng lượng của Singapore vào năm 2035. ST PHOTO: ONG WEE JIN
    SINGAPORE - Singapore sẽ tăng gấp đôi công suất nhập khẩu điện thông qua lưới điện khu vực, sau khi việc gia hạn thỏa thuận đa phương - cho phép Singapore nhập khẩu thủy điện từ Lào thông qua Thái Lan và Malaysia - ban đầu gặp phải trở ngại.

    Nguồn cung cấp năng lượng bổ sung sẽ đến từ Malaysia, tăng tổng công suất nhập khẩu điện lên 200MW thông qua dự án tích hợp điện Lào-Thái Lan-Malaysia-Singapore (LTMS), tăng từ 100MW hiện tại, Keppel và Cơ quan thị trường năng lượng (EMA) cho biết trong một tuyên bố chung vào ngày 20 tháng 9.

    Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu điện có đến từ các nguồn tái tạo hay không.

    Vào năm 2022, Singapore bắt đầu nhập khẩu tới 100MW thủy điện từ Lào thông qua các đường ống liên kết hiện có giữa bốn quốc gia.

    Nhưng vào ngày 20 tháng 9, EMA chỉ nói rằng dự án phát triển mới sẽ "tăng cường khả năng phục hồi của lưới điện và thúc đẩy tích hợp năng lượng để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng trong khu vực".

    Điều này xảy ra khi Reuters đưa tin vào giữa tháng 7 rằng việc gia hạn thỏa thuận đã bị đình trệ do bất đồng về cách truyền tải năng lượng qua Thái Lan và Malaysia, cũng như lượng điện cần mua.

    EMA nói với The Straits Times vào ngày 13 tháng 9 rằng họ đã phê duyệt giai đoạn thứ hai của dự án nhưng cần sự chấp thuận từ tất cả các chính phủ liên quan để tiến hành.

    Để hỗ trợ giai đoạn tiếp theo của dự án nhập khẩu, EMA đã gia hạn giấy phép nhập khẩu điện của Keppel thêm hai năm nữa, đến năm 2026.

    Điều này có nghĩa là ngoài việc có thể nhập khẩu điện từ Lào, Keppel sẽ nhập khẩu điện từ Malaysia.

    Cả hai tổ chức đều cho biết dự án LTMS rất quan trọng để thúc đẩy lưới điện ASEAN và cộng đồng kinh tế ASEAN.

    “Bằng cách tạo ra cơ hội cho hoạt động giao dịch điện đa phương và đa hướng trong khu vực, dự án (LTMS) nâng cao sẽ tăng cường khả năng phục hồi của lưới điện và thúc đẩy tích hợp năng lượng để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng trong khu vực”, Keppel và EMA cho biết.

    ST đã liên hệ với Keppel và EMA để biết thêm thông tin.

    Singapore gần đây đã công bố rằng họ sẽ tăng mục tiêu nhập khẩu điện từ 4 gigawatt (GW) lên 6GW vào năm 2035 sau khi bật đèn xanh cho việc nhập khẩu thêm 1,4GW điện mặt trời từ Indonesia.

    Với các thỏa thuận mới, 5,6GW điện sẽ được nhập khẩu - từ Indonesia, Campuchia và Việt Nam - chiếm khoảng 30 phần trăm nhu cầu năng lượng của Singapore vào năm 2035.

    Trong số này, 3,4GW sẽ đến từ Indonesia.

    EMA cho biết họ cũng đã chuẩn bị xem xét nhập khẩu thêm năng lượng sạch, đặc biệt nếu các dự án này cho phép Singapore hợp tác với các nước láng giềng để phát triển lưới điện ASEAN - về cơ bản là kết nối các lưới điện trong khu vực để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao dịch điện.

    Tiến sĩ Victor Nian, đồng chủ tịch sáng lập của tổ chức nghiên cứu Trung tâm Năng lượng và Tài nguyên Chiến lược, cho biết việc nhập khẩu điện từ Malaysia rất quan trọng đối với sự đa dạng hóa và thúc đẩy hợp tác khu vực, nhưng khu vực này cần hướng tới một khuôn khổ giao dịch điện đa phương để hình thành một thị trường điện khu vực.

    Điều này đòi hỏi phải có một khuôn khổ quản trị phù hợp để đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả và hoạt động trơn tru của lưới điện ASEAN.

    Zalo
    Hotline