Singapore, Malaysia có thể chuyển gấp đôi lượng điện cho nhau sau khi nâng cấp hệ thống kết nối

Singapore, Malaysia có thể chuyển gấp đôi lượng điện cho nhau sau khi nâng cấp hệ thống kết nối

    Singapore, Malaysia có thể chuyển gấp đôi lượng điện cho nhau sau khi nâng cấp hệ thống kết nối

    Hệ thống kết nối giữa hai quốc gia hiện có thể đáp ứng dòng điện 1.000 megawatt. (Ảnh: TODAY / Ili Nadhirah Mansor)

    Singapore, Malaysia can transfer double the amount of electricity to each other after upgrade of interconnectors
    SINGAPORE: Singapore và Malaysia hiện có thể chuyển gấp đôi lượng điện năng cho nhau sau khi nâng cấp hệ thống kết nối điện giữa cả hai quốc gia, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Tan See Leng cho biết hôm thứ Tư (26/10).

    Các kết nối mới hiện có thể đáp ứng dòng điện hai chiều khoảng 1.000 MW giữa hai quốc gia.

    Thiết bị liên kết này cũng đang được sử dụng để nhập khẩu điện từ Lào trong khuôn khổ Dự án Tích hợp Điện năng Lào-Thái Lan-Malaysia-Singapore, bắt đầu vào tháng 6 năm nay.

    Các đầu nối điện là cáp điện áp cao kết nối hệ thống điện của các nước láng giềng để điện năng dư thừa từ các trang trại năng lượng mặt trời và gió, chẳng hạn, có thể được chia sẻ và mua bán.

    “Đây là một cột mốc quan trọng khác trong việc tăng cường kết nối năng lượng trong khu vực và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các thử nghiệm nhập khẩu trong tương lai quanh khu vực của chúng ta,” Tiến sĩ Tan nói trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh năng lượng sạch châu Á, trong khuôn khổ Tuần lễ năng lượng quốc tế Singapore tại Marina Bay Sands.

    Tiến sĩ Tan cho biết, dự án CHDCND Lào-Thái Lan-Malaysia-Singapore đóng vai trò là “người tìm đường” quan trọng để thúc đẩy liên kết giữa các khu vực, được củng cố bởi tầm nhìn Lưới điện của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam (ASEAN).

    Ông nói thêm rằng bốn nước mong muốn có các cuộc thảo luận sâu hơn về các cải tiến và các kế hoạch trong tương lai để hỗ trợ các giao dịch quyền lực đa phương tiếp tục trong khu vực.

    THƯƠNG MẠI NĂNG LƯỢNG SẠCH TIỆN LỢI
    Tiến sĩ Tan, đồng thời là Bộ trưởng Nhân lực, đã nói về cách các chính phủ nên làm việc cùng nhau để thiết lập khuôn khổ quy định, cơ sở hạ tầng và hệ sinh thái, để tạo thuận lợi cho thương mại năng lượng sạch trong khu vực.

    Điều này cũng sẽ cung cấp thêm sự đảm bảo cho thương mại năng lượng xuyên biên giới và tăng cường kết nối khu vực, ông nói.

    Các quốc gia nên tiến hành các thử nghiệm và thí điểm để hiểu rõ hơn về thương mại năng lượng sạch, cũng như nâng cấp cơ sở hạ tầng để tạo thuận lợi cho các dự án này.

    Ông nói thêm rằng các quốc gia trong khu vực cũng nên cung cấp các cơ hội dự án cơ sở hạ tầng để đẩy nhanh phát triển và thương mại năng lượng sạch. Chẳng hạn, Cơ quan Thị trường Năng lượng đã đưa ra các yêu cầu đề xuất cho các dự án nhập khẩu điện từ khu vực, ông nói.

    Singapore đã nhận được hơn 20 đề xuất nhập khẩu điện từ 5 quốc gia - Úc, Indonesia, Lào, Malaysia và Thái Lan, ông cho biết thêm rằng quốc gia này vẫn đang trên đà đạt được mục tiêu nhập khẩu 4 gigawatt vào năm 2035.

    Ông nói: “Các nhà nhập khẩu tiềm năng rất muốn làm việc với các công ty trong khu vực để cùng phát triển các dự án có thể phục vụ nhu cầu nội địa của các quốc gia có nguồn hàng.

    Ông nói thêm rằng khu vực và cộng đồng toàn cầu nên làm việc cùng nhau để lập kế hoạch và thực hiện chuyển đổi năng lượng hướng tới một tương lai chung.

    “Quá trình chuyển đổi năng lượng sạch đang gặp nhiều thách thức, đặc biệt khi chúng ta cũng đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu. Không một quốc gia nào có thể làm điều đó một mình, và chúng ta cần làm việc cùng nhau để thúc đẩy lợi ích tập thể của chúng ta, ”ông nói.

    Tiến sĩ Tan nói, ngoài các cuộc họp khu vực và quốc tế được tổ chức thường xuyên để thảo luận và phát triển các giải pháp cho cuộc khủng hoảng năng lượng chung, các quốc gia cần tăng cường hợp tác song phương và đa phương để đạt được tiến bộ cụ thể về các dự án năng lượng sạch.

    Ông chỉ ra các quan hệ đối tác khác nhau mà Singapore đã tham gia, nêu bật các thỏa thuận gần đây với Australia, Việt Nam, Lào, Brunei và gần đây nhất là Campuchia.

    Tiến sĩ Tan nói rằng việc có thương mại năng lượng sạch xuyên biên giới có thể giúp các dự án khu vực trở nên khả thi hơn về mặt thương mại.

    “Chúng tôi là một tập hợp đa dạng của các quốc gia với các khả năng khác nhau để tạo ra và chi trả cho năng lượng sạch. Ông nói: Việc có nhiều người tiêu dùng sẵn sàng tiếp thu năng lượng sạch hơn có thể cung cấp nhu cầu cơ bản và cải thiện các lựa chọn tài chính của dự án.

    MỘT KHU VỰC SỨC MẠNH
    Tiến sĩ Tan cũng nói rằng các quốc gia sẽ cần khám phá các mô hình kinh doanh sáng tạo để thúc đẩy khả năng thương mại của các dự án thương mại năng lượng sạch.

    Ông nói: “Các mô hình này cần giải quyết cách chúng ta có thể tăng cường kết nối lưới điện khu vực tốt hơn, tăng cường an ninh năng lượng và khả năng phục hồi của khu vực, đồng thời mở khóa các khoản đầu tư vào năng lượng tái tạo và cơ hội việc làm ở các nước nguồn”.

    “Đặc biệt, với nhu cầu toàn cầu cao về cáp ngầm và cơ sở hạ tầng nhập khẩu điện, điều quan trọng là phải khám phá cả việc cung cấp lâu dài hơn cho các hoạt động và khả năng bảo trì trong khu vực cũng như sự neo đậu của các cơ sở sản xuất cáp ngầm trong khu vực.”

    Tiến sĩ Tan cho biết, để nâng cao hiểu biết của mình, Singapore đang hợp tác với Hoa Kỳ trong một nghiên cứu khả thi về kết nối năng lượng khu vực ở Đông Nam Á.

    “Nó sẽ đánh giá lợi ích, tính khả thi kỹ thuật và khả năng kinh tế của việc phát triển lưới điện khu vực 

    Ông nói.

    Ông nói thêm rằng nghiên cứu cũng sẽ đề xuất các hình thức có thể có của một mạng lưới khu vực như vậy, có tính đến các kết nối được triển khai và lên kế hoạch, cũng như các kết nối có thể có liên quan đến các quốc gia trong khu vực.

    Tiến sĩ Tan cho biết: “Điều này sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án thương mại năng lượng sạch trong khu vực, có thể thúc đẩy các khoản đầu tư hơn nữa.

    "Nghiên cứu này sẽ là một phần của Sáng kiến Thế giới Net Zero do Mỹ dẫn đầu, mà Mỹ có kế hoạch hợp tác với Singapore và các đối tác Đông Nam Á để đồng sáng tạo và thực hiện các kế hoạch đầu tư và kỹ thuật phù hợp, có thể hành động được nhằm hỗ trợ quá trình khử cacbon năng lượng trong khu vực."

    Zalo
    Hotline