Singapore đề xuất tăng thuế carbon lên 25 đô la Singapore mỗi tấn phát thải khí nhà kính vào năm 2024 và 2025

Singapore đề xuất tăng thuế carbon lên 25 đô la Singapore mỗi tấn phát thải khí nhà kính vào năm 2024 và 2025

    Singapore đề xuất tăng thuế carbon lên 25 đô la Singapore mỗi tấn phát thải khí nhà kính vào năm 2024 và 2025
    Bộ trưởng Bộ Bền vững và Môi trường Grace Fu cho biết, sự gia tăng liên tục sẽ đưa Singapore vào quỹ đạo đạt từ 50 đến 80 đô la Singapore mỗi tấn vào năm 2030.

    Singapore proposes raising carbon tax to S$25 per tonne for greenhouse gas emissions in 2024 and 2025
    Tập tin ảnh các nhà máy hóa dầu ở Singapore. (Ảnh: TODAY / Ili Nadhirah Mansor)
    SINGAPORE: Singapore có kế hoạch tăng thuế carbon lên 25 đô la Singapore / tấn đối với phát thải khí nhà kính vào năm 2024 và 2025, và 45 đô la Singapore / tấn đối với phát thải khí nhà kính vào năm 2026 và hơn thế nữa.

    Phát biểu tại Quốc hội hôm thứ Ba (8/11) tại buổi đọc thứ hai của Dự luật Định giá Carbon (Bản sửa đổi), Bộ trưởng Bền vững và Môi trường Grace Fu cho biết, mức tăng lũy ​​tiến sẽ đưa Singapore vào quỹ đạo đạt từ 50 đô la Singapore đến 80 đô la Singapore cho mỗi tấn vào năm 2030.

    Bà Fu cho biết trong bài phát biểu khai mạc: “Chúng tôi đã quyết định tăng dần mức thuế carbon theo từng giai đoạn và có thông báo trước, để các doanh nghiệp của chúng tôi có thời gian lập kế hoạch và thực hiện quá trình chuyển đổi carbon thấp.

    "Chúng tôi cần một mức giá carbon hiệu quả để kích hoạt các giải pháp giảm thiểu carbon sẽ giúp chúng tôi đạt được tham vọng bằng không. Giá carbon cung cấp một chính sách hiệu quả để thúc đẩy các nhà phát thải hành động để giảm lượng khí thải của họ", bà nói thêm.

    Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong đã vạch ra những động thái này trong bài phát biểu về Ngân sách của ông vào đầu năm nay.

    Bà Fu nói rằng giá carbon đề xuất được đưa ra sau khi cân đối cẩn thận các nhu cầu về môi trường, kinh tế và xã hội của Singapore.

    Bà nói thêm: “Giá carbon quá thấp sẽ không tạo đủ động lực để thực hiện những thay đổi cần thiết nhằm đạt được mục tiêu phát thải của chúng tôi.

    "Giá quá cao sẽ làm cho sự thay đổi quá dốc, làm xói mòn khả năng cạnh tranh và gây bất ổn cho khu vực doanh nghiệp của chúng ta.

    "Chúng tôi đã xem xét sự sẵn có của các công nghệ và sản phẩm xanh tiết kiệm chi phí, tốc độ thay đổi mà chúng tôi cần phải có và khu vực tư nhân của chúng tôi có thể quản lý, cũng như sự hỗ trợ mà chúng tôi cần cung cấp cho các công ty và con người để tạo ra tác động khi cần thiết. Tất cả trong ý định đạt được con đường không có ròng của chúng tôi. "

    Hiện tại, mức thuế carbon của Singapore - áp dụng cho các cơ sở trực tiếp phát thải ít nhất 25.000 tCO2e khí nhà kính (GHG) mỗi năm - được đặt ở mức 5 đô la Singapore mỗi tấn cho đến năm 2023.

    Bà Fu cho biết việc định giá carbon đã được thực hiện ở nhiều quốc gia.

    "Gần 70 khu vực pháp lý trên toàn thế giới đã thực hiện các công cụ định giá carbon, bao gồm khoảng một phần tư lượng khí thải toàn cầu. Các nền kinh tế lớn, chẳng hạn như EU, đang thúc đẩy sự hội tụ toàn cầu thông qua việc áp đặt các cơ chế điều chỉnh biên giới carbon, dự định áp dụng mức thuế tương đương đối với hàng nhập khẩu từ các nước với giá carbon thấp hoặc không có, "cô nói.

    Tháng trước, ông Wong thông báo rằng Singapore sẽ nâng mục tiêu khí hậu để đạt được mức không khí ròng vào năm 2050 như một phần của chiến lược phát triển lâu dài về lượng khí thải thấp. Trước đây, quốc gia này cho biết họ sẽ làm như vậy “càng sớm càng tốt trong nửa sau thế kỷ”.

    Phát biểu tại Tuần lễ Năng lượng Quốc tế Singapore, ông Wong nói thêm rằng Singapore sẽ giảm lượng khí thải xuống khoảng 60 triệu tấn carbon dioxide tương đương (MtCO2e) vào năm 2030, sau khi mức phát thải đạt đỉnh trước đó.

    Khi đó, sự khác biệt này tương đương với việc giảm 2/3 lượng khí thải giao thông hiện tại của Singapore.


    Bà Fu cho biết: Dự luật đưa ra "các thông số rộng" của một khuôn khổ sẽ cung cấp các khoản hỗ trợ tạm thời cho các công ty trong lĩnh vực Tiếp xúc với Phát thải-Thương mại Chuyên sâu (EITE).

    "Chúng tôi lưu ý rằng các công ty EITE của chúng tôi sẽ phải đối mặt với chi phí cao hơn so với các đối tác của họ trong các khu vực pháp lý không có hoặc thấp hơn giá carbon hiệu quả. Những khoản phụ cấp tạm thời này sẽ không bù đắp được toàn bộ nghĩa vụ thuế carbon của các công ty EITE", bà nói thêm.

    "Nó sẽ chỉ được giới hạn ở một phần lượng khí thải của các công ty, giúp giảm bớt những lo ngại về khả năng cạnh tranh trong ngắn hạn và cung cấp một hình thức hỗ trợ cho các công ty khi họ làm việc trong việc giảm phát thải và đầu tư vào các công nghệ sạch hơn."

    Bằng cách cung cấp một khuôn khổ như vậy, Singapore giảm thiểu nguy cơ rò rỉ carbon - nơi các công ty chuyển đến một khu vực pháp lý khác với các chính sách khí hậu ít nghiêm ngặt hơn, bà Fu giải thích.

    "Để thúc đẩy ngành công nghiệp của chúng tôi trở nên tốt nhất trong phân khúc, số lượng phụ cấp được trao cho mỗi cơ sở sẽ được xác định dựa trên hiệu suất của chúng dựa trên tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng hoặc cường độ carbon được chỉ định, hoặc kế hoạch khử cacbon của chúng", bà nói thêm.

    Dự luật cũng sẽ thiết lập một khuôn khổ cho Tín dụng Các-bon Quốc tế (ICC), là các chứng chỉ có thể trao đổi đại diện cho việc giảm hoặc loại bỏ khí thải từ khí quyển, được tạo ra từ các dự án hoặc chương trình bên ngoài Singapore.

    Bà Fu cho biết thêm, các tín chỉ carbon này được tạo ra bởi các dự án giảm hoặc loại bỏ khí thải mà sẽ không thành hiện thực theo một kịch bản kinh doanh thông thường nhưng có thể thực hiện được nhờ nguồn tài chính từ các thị trường carbon.

    Theo khuôn khổ ICC, các công ty sẽ có tùy chọn khai thác ICC đủ điều kiện để thực hiện một phần carbon của họ 

    về nghĩa vụ thuế. Đồng thời, khuôn khổ cũng sẽ đảm bảo rằng ICC đã đầu hàng có tính toàn vẹn cao về môi trường và tuân thủ Điều 6 của Thỏa thuận Paris, bà Fu nói thêm.

    Bà nói thêm: “Tôi nên nhấn mạnh rằng trong khi khuôn khổ ICC cung cấp một con đường bổ sung cho các công ty để khử cacbon, giảm phát thải thông qua các nỗ lực giảm thiểu khí thải trong nước sẽ vẫn là ưu tiên của chúng tôi.

    Do đó, ICC đầu hàng phải được giới hạn ở một giới hạn cấp cơ sở quy định. Con số này hiện được dự định là 5% lượng khí thải chịu thuế và sẽ được quy định trong luật phụ.

    "Dự luật Định giá carbon (Bản sửa đổi) sẽ đảm bảo rằng chế độ định giá carbon của chúng tôi vẫn phù hợp cho tương lai, tăng cường động lực cho các doanh nghiệp và cá nhân để giảm lượng khí thải carbon của họ, và hỗ trợ sự tăng trưởng của nền kinh tế xanh, đặc biệt, góp phần thiết lập của các thị trường carbon có tính toàn vẹn cao, được quốc tế tín nhiệm ", bà Fu nói.

    "Nó được thông báo bằng cách tiếp cận cân bằng, có nguyên tắc của chúng tôi đối với việc định giá carbon và phản ánh cam kết kiên định của Singapore đối với hành động khí hậu mang tính quyết định."

    Zalo
    Hotline