Siltrax phát triển pin nhiên liệu silicon mới để thúc đẩy hiệu quả năng lượng

Siltrax phát triển pin nhiên liệu silicon mới để thúc đẩy hiệu quả năng lượng

    Siltrax phát triển pin nhiên liệu silicon mới để thúc đẩy hiệu quả năng lượng

    pin nhiên liệu xếp chồng dựa trên silicon

    Một dạng công nghệ pin nhiên liệu hydro cải tiến giúp pin nhiên liệu nhẹ hơn, hiệu quả hơn đã giành được sự ủng hộ từ CEFC. Cam kết trị giá 7 triệu đô la Mỹ của CEFC sẽ giúp công ty khởi nghiệp Siltrax của Úc phát triển công nghệ cung cấp năng lượng cho nhiều loại xe hạng nặng và xe xử lý vật liệu, giúp giảm lượng khí thải và đóng góp vào lộ trình phát triển hydro của Úc.

    Công nghệ pin nhiên liệu mới của Siltrax sử dụng các tấm lưỡng cực làm từ silicon thay vì vật liệu than chì hoặc kim loại thường dùng để sản xuất các tấm mỏng hơn và hiệu quả hơn.

    Silicon là vật liệu bền về mặt hóa học, có thể chịu được áp suất cao, nhiệt độ cao và môi trường axit mà không bị phân hủy. Việc sử dụng nó có khả năng giảm chi phí sản xuất pin nhiên liệu và làm cho công nghệ sản xuất năng lượng bền hơn, hiệu quả hơn và mạnh mẽ hơn.

    Việc sử dụng silicon cũng cho phép Siltrax tận dụng chuỗi cung ứng PV hiện có cho cả nguyên liệu thô và thiết bị sản xuất.

    Ben Gust  – Đối tác quản lý của Virescent Ventures

    Những tiến bộ trong công nghệ pin nhiên liệu có thể có tác động đáng kể đến việc giảm lượng khí thải từ giao thông.

    “Sử dụng silicon thay cho kim loại có nhiều ưu điểm, bao gồm khả năng chống ăn mòn, kích thước nhỏ hơn giúp tăng mật độ công suất và có khả năng giảm chi phí”.

    Công nghệ Siltrax được phát triển bởi doanh nhân năng lượng mặt trời nổi tiếng Tiến sĩ Zhengrong Shi và chuyên gia bán dẫn Tiến sĩ Jim Zhu, những người có kinh nghiệm sâu rộng từ nền tảng nghiên cứu vật liệu silicon của họ. Tiến sĩ Shi đã thành lập Suntech Power, nhà máy đúc năng lượng mặt trời quy mô GW đầu tiên trên thế giới và có kinh nghiệm sâu rộng trong cả thương mại hóa công nghệ và mở rộng quy mô sản xuất.

    Khoản đầu tư của CEFC được quản lý bởi công ty quản lý vốn đầu tư mạo hiểm công nghệ khí hậu chuyên nghiệp Virescent Ventures. Khoản đầu tư này sẽ giúp Siltrax xây dựng đội ngũ nghiên cứu và phát triển tại Úc để tập trung vào kỹ thuật hệ thống pin nhiên liệu và các cơ hội thương mại hóa tại địa phương.

    Thị trường mục tiêu đầu tiên của Siltrax là sản xuất điện cố định, trong đó pin nhiên liệu tạo ra điện thông qua cơ chế không cần đốt cháy, không giống như các hình thức sản xuất điện khác.

    Công nghệ Siltrax có tiềm năng được sử dụng trong lĩnh vực xe tải hạng nặng, đường dài, cho phép phạm vi hoạt động, thời gian tiếp nhiên liệu và khả năng tải trọng tương tự như xe tải chạy bằng dầu diesel.  1  Công nghệ này cũng giúp giảm lượng khí thải ở những khu vực khó giảm thiểu, nơi công nghệ pin hiện tại có thể không hỗ trợ được phạm vi hoạt động và chu kỳ hoạt động cần thiết.

    Các ứng dụng giai đoạn sau khác của công nghệ Siltrax có thể bao gồm các phương tiện xử lý vật liệu có hạn chế về không gian như xe nâng, và những phương tiện có yêu cầu về thời gian tiếp nhiên liệu nhanh hơn, và trong các ứng dụng hàng không vũ trụ. Công ty cũng đang tiến hành phát triển các máy điện phân hydro sử dụng cùng một công nghệ cốt lõi.

    Giám đốc quản lý tài sản của CEFC,  Sara Leong  cho biết:

    “Quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế phát thải thấp đòi hỏi nhiều công nghệ khác nhau và đó là lý do tại sao CEFC hỗ trợ những người tiên phong về công nghệ khí hậu của Úc.

    Việc phát triển công nghệ pin nhiên liệu hydro là yếu tố quan trọng giúp chúng tôi phát triển chuỗi giá trị hydro cũng như đẩy nhanh quá trình phát triển ngành công nghiệp hydro của Úc.”

    Nhà sáng lập và giám đốc điều hành của Siltrax,  Tiến sĩ Zhengrong Shi cho biết:

    “Ngành công nghiệp PV đã có sự tăng trưởng đáng kinh ngạc trong hai mươi năm qua khi giá đã giảm từ 4-5 đô la Mỹ/W xuống còn 0,3 đô la Mỹ/W như hiện nay.

    Siltrax xây dựng dựa trên nền tảng sản xuất PV và chất bán dẫn, đồng thời có khả năng tận dụng tối đa chuỗi cung ứng, công nghệ và nguồn nhân lực hiện có.”

    Đối tác quản lý của Virescent Ventures, Ben Gust cho biết: “Những tiến bộ trong công nghệ pin nhiên liệu có thể có tác động đáng kể đến việc giảm lượng khí thải từ phương tiện giao thông của chúng ta. Sử dụng silicon thay cho kim loại có nhiều ưu điểm, bao gồm khả năng chống ăn mòn, khối lượng nhỏ hơn giúp tăng mật độ công suất và có khả năng giảm chi phí bằng cách sử dụng các kỹ thuật sản xuất silicon được tối ưu hóa trong ngành công nghiệp năng lượng mặt trời”.

    Pin nhiên liệu chuyển đổi trực tiếp năng lượng hóa học trong hydro thành điện với chỉ nước và nhiệt là sản phẩm phụ, và không thải ra carbon dioxide. IEA đã xác định pin nhiên liệu là một trong những công nghệ quan trọng có thể giúp đáp ứng thách thức của quá trình chuyển đổi năng lượng. 2

    Ngành vận tải là nguồn khí nhà kính lớn thứ ba của Úc, chịu trách nhiệm cho khoảng 22 phần trăm 3  lượng khí thải quốc gia và đang có xu hướng tăng 4 . Nghiên cứu thị trường hydro của Úc, do CEFC ủy quyền, phát hiện ra rằng vận tải đường dài có khả năng phụ thuộc vào hydro xanh để giảm lượng khí thải và xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro được dự báo sẽ rẻ hơn về lâu dài so với xe sử dụng động cơ đốt trong khi chi phí công nghệ giảm và việc sử dụng cơ sở hạ tầng được cải thiện 5 .

    1 IEA,  Đánh giá toàn cầu về hydro , 2021. tr.79.

    2 IEA,  Tương lai của Hydro , 2019.

    3 Chính phủ Úc,  Bản cập nhật hàng quý về Kho dự trữ khí nhà kính quốc gia của Úc, tháng 12 năm 2023 , 2024. tr.17.

    4 Lộ trình tham vấn mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Chính phủ Úc, Bộ Giao thông vận tải và Cơ sở hạ tầng  , 2024, tr.3.

    5 CEFC,  Nghiên cứu thị trường hydro của Úc,  2021. tr.54.

    Siltrax phát triển pin nhiên liệu silicon mới để thúc đẩy hiệu quả năng lượng

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline