Sáu công ty điện lực, trong đó có Công ty Điện lực Tokyo, cân nhắc việc xin tăng phí hộ gia đình Khả năng sinh lời giảm sút

Sáu công ty điện lực, trong đó có Công ty Điện lực Tokyo, cân nhắc việc xin tăng phí hộ gia đình Khả năng sinh lời giảm sút

    Sáu công ty điện lực, trong đó có Công ty Điện lực Tokyo, cân nhắc việc xin tăng phí hộ gia đình Khả năng sinh lời giảm sút


    Sự phụ thuộc vào nhiệt điện vẫn ở mức cao do các nhà máy điện hạt nhân ngừng hoạt động (Nhà máy nhiệt điện Anegasaki ở thành phố Ichihara, tỉnh Chiba)
    Công ty Điện lực Tokyo (HD) đã thông báo vào ngày 1 rằng họ sẽ xem xét việc tăng tỷ lệ quy định được chính phủ phê duyệt cho các hộ gia đình bình thường. Chúng tôi dự đoán giá sẽ tăng từ khoảng mùa xuân năm 2023. Các công ty điện lớn vẫn phụ thuộc nhiều vào sản xuất nhiệt điện do sự chậm trễ trong việc khởi động lại các nhà máy điện hạt nhân, và không thể ngăn chặn sự suy giảm lợi nhuận do giá tài nguyên tăng cao. Cùng ngày, Okinawa Electric Power cũng thông báo sẽ xem xét việc tăng thuế quan và 6/10 công ty trên cả nước đã bắt đầu xem xét sửa đổi thuế quan.

    Tại cuộc họp báo cùng ngày, Phó Chủ tịch điều hành TEPCO Hiroyuki Yamaguchi cho biết: "Thật đau lòng khi xem xét lại tỷ giá, nhưng tôi nghĩ cần phải đạt được nguồn cung ổn định", đề cập đến việc tăng tỷ giá quy định chiếm phần lớn hợp đồng thổ cư. Ông nói: “Giá nhiên liệu đang tăng vọt khiến việc hợp lý hóa quản lý không thể bắt kịp, và nền tảng tài chính của chúng tôi đang suy thoái nhanh chóng.

    Tohoku Electric Power Co., Chugoku Electric Power Co. và Hokuriku Electric Power Co. đã công bố kế hoạch tăng giá từ năm tài chính 2023 và Shikoku Electric Power Co. cũng đang xem xét tăng giá. Mỗi công ty, bao gồm TEPCO và Okinawa Electric, công bố vào ngày 1, chưa tiết lộ mức độ tăng giá cụ thể, nhưng họ dự kiến ​​sẽ nộp đơn lên chính phủ trong năm nay để tăng giá từ mùa xuân năm sau.

    Có hai loại biểu giá cho các hộ gia đình: biểu giá quy định thông thường và "biểu giá miễn phí", mới được thiết lập với mong đợi bán hàng kết hợp với gas thành phố sau khi tự do hóa hoàn toàn điện vào năm 2016. Tỷ giá miễn phí có thể được sửa đổi tùy theo quyết định của mỗi công ty, nhưng việc sửa đổi tỷ lệ quy định được viết là "mức chiếu sáng theo đồng hồ B" cần sự xem xét của chính phủ. Quá trình xem xét dự kiến ​​sẽ mất khoảng ba đến bốn tháng.
    Biểu giá quy định có thể phản ánh chi phí nhiên liệu như than và khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) trong biểu giá dựa trên hệ thống điều chỉnh chi phí nhiên liệu (điều chỉnh nhiên liệu). Tuy nhiên, mức có thể được thông qua được giới hạn ở mức 1,5 lần giá cơ sở. Giá nhập khẩu than và LNG hiện tại đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, và đến tháng 10, tất cả các công ty đã đạt đến giới hạn trên. Mỗi công ty chịu số tiền dư thừa, điều này gây áp lực lên lợi nhuận.

    Tất cả 8 trong số 10 công ty điện lực lớn đã công bố dự báo lợi nhuận cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2023 dự kiến ​​sẽ lỗ cuối cùng. Các công ty không đạt được tiến bộ trong việc khởi động lại các nhà máy điện hạt nhân của họ là đặc biệt nghiêm trọng. Nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki-Kariwa của TEPCO (tỉnh Niigata), một trong những trụ cột trong quá trình tái thiết kinh doanh của TEPCO, đã hứng chịu hàng loạt bê bối. Tohoku Electric cũng ở mức cao là 69%.

    Các công ty này dễ bị ảnh hưởng bởi giá nhiên liệu tăng và đi trước xu hướng tăng thuế theo quy định. Ngoài ra còn có phong trào tăng giá giữa các công ty điện lực địa phương, những công ty có tiềm lực tài chính hạn chế. Mặt khác, Công ty Điện lực Kansai và Công ty Điện lực Kyushu, những công ty đang khởi động lại các nhà máy điện hạt nhân, tương đối ít phụ thuộc vào nhiệt điện hơn, và hiện tại vẫn chưa tiết lộ ý định nâng mức quy định. Kyuden cho biết, "Chúng tôi sẽ đánh giá cẩn thận các xu hướng về giá nhiên liệu và tác động của chúng đối với thu nhập và tài chính."

    Việc nâng mức thuế theo quy định đòi hỏi phải tính toán lại toàn bộ chi phí kinh doanh và xem xét chặt chẽ của chính phủ. Rào cản không chỉ đối với người tiêu dùng, mà còn đối với các công ty điện lực, những người sẽ được yêu cầu nỗ lực quản lý như giảm chi phí lao động là rất cao. Các công ty đã đưa ra kế hoạch tăng giá cũng dự kiến ​​sẽ đánh giá kỹ mức độ tăng giá trong tương lai. (Ryo Mukaino)

    Zalo
    Hotline