'Rừng' máy bán hàng tự động hút carbon dioxide được lên kế hoạch ở Nhật Bản

'Rừng' máy bán hàng tự động hút carbon dioxide được lên kế hoạch ở Nhật Bản

    Một trong những nhà sản xuất đồ uống hàng đầu của Nhật Bản đang lên kế hoạch cắt giảm lượng khí thải carbon bằng cách sử dụng một thiết bị phổ biến trên toàn quốc: máy bán hàng tự động.

    Chủ tịch Asahi Soft Drinks Taichi Yoneme tạo dáng bên chiếc máy bán hàng tự động 'hấp thụ carbon dioxide' của công ty.  |  KYODO

    Chi nhánh nước giải khát của Asahi Group Holdings có trụ sở tại Tokyo cho biết họ có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm vào tháng tới với chiếc máy mới, có chứa một vật liệu “hấp thụ carbon dioxide” khi nó hút không khí để làm mát hoặc làm ấm đồ uống bên trong.

     

    Được công ty mô tả là một “khu rừng trong thành phố” đầy tiềm năng, những cỗ máy đang được cấp bằng sáng chế này sẽ chứa một loại vật liệu giống như bột trắng được làm từ nhiều loại hợp chất canxi. Khi đã hấp thụ một lượng CO2 nhất định, bột này sẽ được sử dụng cho các mục đích công nghiệp như làm phân bón và tảo đáy biển.

    Thử nghiệm, sẽ bắt đầu với khoảng 30 thiết bị được lắp đặt ở vùng Kanto và Kansai, là một phần trong nỗ lực của công ty nhằm đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050. Mỗi máy dự kiến ​​sẽ hấp thụ khoảng 60 kg carbon dioxide — hoặc 20% phát thải carbon mà nó tạo ra - mỗi năm, theo phát ngôn viên của công ty Yoshiie Horii.

    Công ty lên kế hoạch cho một chương trình thay thế rộng hơn cho 260.000 máy hiện tại của mình vào năm 2024, mặc dù Horii cho biết mục tiêu cụ thể cho tổng số máy sẽ được tung ra vẫn chưa được đặt ra. Ông nói: “Thị trường máy bán hàng tự động đang thu hẹp lại qua từng năm và môi trường thị trường rất khó khăn.

    Nhật Bản có khoảng 4 triệu máy bán hàng tự động — giảm từ hơn 5 triệu máy một thập kỷ trước — được sử dụng để phân phối mọi thứ, từ đồ chơi đến trứng cá muối. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất hệ thống bán hàng tự động Nhật Bản, máy bán đồ uống chỉ chiếm hơn một nửa thị trường.

    Mặc dù các nhà cung cấp đã giảm hơn 60% lượng khí thải carbon của máy móc trong hai thập kỷ qua, theo dữ liệu của hiệp hội, hoạt động 24 giờ của họ có nghĩa là họ tiếp tục sử dụng lượng điện năng đáng kể.

    Zalo
    Hotline