Sấy ớt xanh vừa xanh hơn

Sấy ớt xanh vừa xanh hơn

    Sấy ớt xanh vừa xanh hơn
    Các nhà khoa học đang khai thác sức mạnh của mặt trời để tái tạo truyền thống sử dụng nhiên liệu propan hàng năm mà không thải ra khí carbon dioxide.

    Ớt tươi Hatch chờ sấy.

    Nhiếp ảnh của Vineyard Perspective, Shutterstock.

    Thực hành sấy ớt Hatch xanh, một nguyên liệu nổi bật trong ẩm thực New Mexico, làm mềm da để dễ loại bỏ và làm ngọt hương vị của ớt. Mặc dù ngon, nhưng quá trình này lại gây hại cho môi trường.

    Theo một báo cáo mới của Phòng thí nghiệm Quốc gia Sandia, quy trình sấy ớt hiện nay không có làm cho môi trường xanh hơn. Khí propan được sử dụng để đốt ớt dẫn đến 7.800 tấn khí thải carbon dioxide chỉ tính riêng ở New Mexico vào mỗi mùa sấy (tháng 8 và tháng 9). Điều đó tương đương với lượng phát thải của 1.700 xe ô tô chạy trong vòng một năm.

    Trong nỗ lực làm giảm lượng khí thải carbon do sấy ớt, các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách sử dụng sức mạnh của mặt trời thay cho khí propan. Kỹ sư Kenneth Armijo, người lớn lên tại một trang trại ớt ở Sabinal, New Mexico và là người đứng đầu cuộc nghiên cứu, đã tạo ra một cơ chế tập trung ánh sáng mặt trời bằng cách sử dụng heliostats, một thiết bị giống như gương tập trung ánh sáng mặt trời làm nóng để nướng ớt.

    Armijo và nhóm của ông đã có thể tạo ra một máy sấy ớt trống bằng thép, hoạt động trên đỉnh của một tòa tháp cao 200 foot để có được ánh sáng mặt trời tối ưu. Buồng rang có thể đạt tới 900 độ F - tương đương với nhiệt lượng và nhiệt độ mà propan sẽ cung cấp. Trong khi hệ thống rang năng lượng mặt trời làm chín ớt chậm hơn một chút, nó cho phép phân bổ nhiệt đồng đều hơn, không giống như dòng lửa trực tiếp mà quá trình rang bằng khí propan dựa vào.

    Ken Armijo lắp đặt máy sấy đá lạnh trên đỉnh tháp năng lượng mặt trời. Ảnh của Randy Montoya.

    Thí nghiệm cho thấy rằng phương pháp sấy bằng ánh sáng mặt trời này có khả năng loại bỏ tới 2,68 pound khí thải nhà kính trên 22 pound ớt xanh. Điều đó tương đương với việc cô lập các-bon của việc trồng 130.000 cây và để chúng phát triển trong 10 năm — hàng năm.

    Tất nhiên, một loại ớt thân thiện với môi trường hơn sẽ không bao giờ được ưa chuộng nếu nó không thân thiện với vị giác. Đó không phải là vấn đề đối với rau nướng bằng năng lượng mặt trời. Trên thực tế, trong cuộc thử nghiệm hương vị mà Armijio tiến hành, món ớt nướng bằng năng lượng mặt trời đã chiến thắng, với người thưởng thức thưởng thức hương vị ít bị cháy hơn, sạch hơn của loại không chứa propan.

    Nghiên cứu ban đầu tập trung vào ớt xanh, nhưng rang bằng năng lượng mặt trời có tiềm năng tạo ra nhiều thành phần khác. Ánh sáng mặt trời tập trung có thể sấy những thứ như cà phê, đậu nành, hạt điều và hạnh nhân trong tương lai.

    Mặc dù cơ chế mà Armijo sử dụng để rang ớt bằng năng lượng mặt trời là cồng kềnh và không đặc biệt thiết thực để sử dụng trên diện rộng với kích thước của nó, ông và nhóm của mình đang làm việc để tạo ra một tùy chọn nhỏ hơn, di động bằng cách sử dụng cùng một công nghệ. Lý tưởng nhất là thiết bị trong tương lai có thể được vận chuyển đến các sự kiện mà quá trình rang diễn ra.

    Armijo cho biết trong báo cáo: “Trong tương lai, tôi hy vọng các nhà rang xay ớt sẽ đến các khu chợ và lễ hội của nông dân với một đoạn giới thiệu có máy rang nhân bản mô-đun. “Họ chỉ việc đổ ớt vào, hướng hệ thống về phía mặt trời và để nó rang. Điều đó sẽ thật tuyệt vời ”.

    Zalo
    Hotline