Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia Việt Nam lần thứ VIII đặt mục tiêu giảm mạnh phát thải CO2

Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia Việt Nam lần thứ VIII đặt mục tiêu giảm mạnh phát thải CO2

    Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia Việt Nam lần thứ VIII đặt mục tiêu giảm mạnh phát thải CO2

    Dự án điện gió tại tỉnh Bạc Liêu. —VNA / VNS Photo

    HÀ NỘI - Dự thảo mới nhất về Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (QHĐ VIII) đã giảm đáng kể lượng phát thải CO2, không có nhà máy nhiệt điện than nào được xây dựng mới trong giai đoạn quy hoạch, và với việc chuyển đổi từ than và khí tự nhiên sang sinh khối, amoniac và hydro, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An.

    Trong báo cáo của mình tại hội nghị ảo với các địa phương hôm thứ Bảy về QHĐ VIII, Thứ trưởng cho biết so với các dự thảo trước đây, dự thảo này cũng có những thay đổi đáng kể về cơ cấu nguồn năng lượng và quy hoạch không gian phát triển điện, giúp giảm thiểu xã hội. vốn đầu tư và tiết kiệm 13 tỷ USD cho phát triển đường dây tải điện.

    Tổng công suất các nguồn phát điện dự kiến ​​đến năm 2030 đạt 146.000 MW, giảm khoảng 35.000 MW so với bản trình ngày 26 tháng 3 năm 2021. Công suất đỉnh năm 2030 ước tính khoảng 93.000 MW.

    Là Quy hoạch ngành cấp quốc gia đầu tiên được thực hiện theo quy định của Luật Quy hoạch năm 2017, Quy hoạch VIII đã tiếp tục được sửa đổi, bổ sung và cập nhật nhiều lần kể từ khi dự thảo đầu tiên được trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 3/2021.

    Đặc biệt, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Công Thương chỉnh lý dự thảo trên cơ sở cam kết cắt giảm phát thải của Việt Nam tại COP26 và các yêu cầu phát triển kinh tế xanh và kinh tế tròn.

    Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có gần 30 cuộc tiếp và làm việc với Bộ Công Thương, các Bộ, ngành, cơ quan liên quan; các chuyên gia và nhà khoa học về kế hoạch.

    Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thành cho biết dự thảo mới nhất của QHĐ VIII đã giải quyết được những tồn tại của QHĐ VII.

    Ông nhấn mạnh rằng dự thảo đã vạch ra lộ trình cắt giảm nhiệt điện than xuống chỉ còn 9,6% tổng công suất vào năm 2045, trong khi tỷ trọng điện gió và điện mặt trời được nâng lên 50,7%, đảm bảo các cam kết của Việt Nam về chuyển đổi năng lượng.

    Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương nghiên cứu các ý kiến ​​để hoàn thiện dự thảo QHĐ VIII trình Hội đồng thẩm định Nhà nước thông qua trước khi trình Thủ tướng Chính phủ thông qua vào tháng 4 năm 2022. —VNS

    Zalo
    Hotline