Pin xe điện có thể là chìa khóa để tăng cường lưu trữ năng lượng: Nghiên cứu cho hay

Pin xe điện có thể là chìa khóa để tăng cường lưu trữ năng lượng: Nghiên cứu cho hay

    Pin xe điện có thể là chìa khóa để tăng cường lưu trữ năng lượng: Nghiên cứu cho hay

    Pin ô tô điện có thể giúp tăng cường lưu trữ lưới điện ngắn hạn trong thời điểm nhu cầu tăng hoặc nguồn cung thấp hơn.

    Electric car batteries could help boost short-term grid storage in times of increased demand or lower supply
    Một nghiên cứu mới cho thấy hôm thứ Ba, pin ô tô điện có thể được sử dụng để tăng cường lưu trữ năng lượng trong tương lai, đưa điện vào lưới điện trong thời gian khan hiếm hoặc lưu trữ điện trong thời gian dư thừa.

    Năng lượng tái tạo rất cần thiết cho mục tiêu của Thỏa thuận Paris là hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức dưới 2 độ C, nhưng nhu cầu mở rộng quy mô nhanh chóng và sự gián đoạn của gió và mặt trời đã làm dấy lên mối lo ngại về việc đáp ứng nhu cầu điện.

    Một cách để giúp giải quyết vấn đề này là tăng khả năng lưu trữ của lưới điện để ngay cả khi không có nắng hoặc gió, việc cung cấp năng lượng cũng không bị gián đoạn.

    Nghiên cứu mới được công bố hôm thứ Ba cho thấy rằng pin ô tô điện có thể giúp tăng cường lưu trữ lưới điện ngắn hạn trong thời điểm nhu cầu tăng hoặc nguồn cung thấp hơn, bằng cách thiết lập các chương trình "xe nối lưới" hoặc "sử dụng lần thứ hai".

    "Khai thác tiềm năng này sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình chuyển đổi năng lượng", nghiên cứu được công bố trên Nature Communications cho biết.

    Các tác giả cho biết phương pháp tiếp cận "từ phương tiện đến lưới điện" sẽ cho phép người lái xe kết nối pin ô tô với lưới điện để lưu trữ ngắn hạn khi cần thiết.

    Ví dụ, các đội tàu thương mại có thể đưa điện vào lưới điện khi ở một kho.

    Các kế hoạch "sử dụng lần thứ hai" sẽ cho phép người lái xe bán hoặc tặng pin ô tô sau khi chúng không còn được sử dụng để cung cấp năng lượng cho phương tiện, thường là khi dung lượng của chúng giảm xuống dưới 70 đến 80 phần trăm.

    Evolution of investments in clean energy, according to data from the International Energy Agency
    Sự phát triển của các khoản đầu tư vào năng lượng sạch, theo dữ liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế.


    thanh toán vi mô
    Các nhà nghiên cứu cho biết, ngay cả mức độ tham gia thấp của các tài xế cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

    "Tỷ lệ tham gia thấp từ 12 đến 43% là cần thiết để cung cấp nhu cầu lưu trữ lưới ngắn hạn trên toàn cầu", đồng tác giả nghiên cứu Chengjian Xu, thuộc Đại học Leiden ở Hà Lan, nói với AFP.

    "Nhu cầu lưu trữ lưới điện ngắn hạn có thể được đáp ứng sớm nhất là vào năm 2030 trên hầu hết các khu vực", ông nói thêm và cho biết đây là một ước tính thận trọng.

    Đến năm 2050, nó sẽ vượt quá dung lượng lưu trữ cần thiết để giúp hạn chế sự nóng lên toàn cầu xuống dưới 2C, như Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế đã vạch ra.

    Công trình đã kiểm tra dữ liệu toàn cầu—bao gồm từ các thị trường pin ô tô điện chính ở Trung Quốc, Ấn Độ, Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ—có tính đến khoảng cách lái xe trung bình, hành vi và nhiệt độ của người lái xe, tất cả đều có thể ảnh hưởng đến tình trạng của pin ô tô.

    Các tác giả cho biết các chính phủ nên đưa ra các khuyến khích và quy định để đảm bảo các chương trình sử dụng phương tiện và sử dụng thứ hai có thể thành công.

    "Điều này có thể bao gồm các nỗ lực dựa trên thị trường, chẳng hạn như thanh toán vi mô cho các dịch vụ đối với lưới điện," Chengjian nói, đồng thời cho biết thêm rằng việc sử dụng phương tiện giao thông với lưới điện sẽ ít gây hại cho tuổi thọ pin.

    Một số công ty ô tô như Hyundai và Renault đã thử nghiệm các phương tiện được trang bị công nghệ xe nối lưới, trong khi một số Teslas đã tương thích.

    Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính rằng sẽ có khoảng 200 triệu xe điện được bán vào năm 2030—khoảng 20 phần trăm tổng số ô tô được bán—tăng 11 lần so với con số hiện nay.

    Nhà phân tích Luis Lopez của IEA nói với AFP rằng việc sử dụng pin ô tô làm kho lưu trữ ngắn hạn là "khá hứa hẹn nhưng nó không phải là viên đạn bạc", vì nó sẽ cung cấp ít hơn 1% dung lượng lưu trữ cần thiết theo kịch bản 0% vào năm 2050.

    Nó cũng sẽ yêu cầu "giao tiếp" thích hợp giữa hệ thống điện và ô tô điện.

    "Nếu hệ thống điện, EV (xe điện) và cơ sở hạ tầng sạc đều nói cùng một ngôn ngữ, thì việc tổng hợp nhiều phương tiện hơn cho nhu cầu của hệ thống điện sẽ dễ dàng hơn".

    Zalo
    Hotline