Pin Iron-Air rẻ hơn 10 lần so với Li-Ion sẽ bắt đầu được sản xuất hàng loạt vào năm 2024

Pin Iron-Air rẻ hơn 10 lần so với Li-Ion sẽ bắt đầu được sản xuất hàng loạt vào năm 2024

    Pin Iron-Air rẻ hơn 10 lần so với Li-Ion sẽ bắt đầu được sản xuất hàng loạt vào năm 2024
    Bắt đầu từ các phòng thí nghiệm tại MIT, Form Energy là công ty đã cải tiến công nghệ pin 140 năm tuổi để cách mạng hóa việc lưu trữ năng lượng. Pin sắt-không khí, rẻ hơn 10 lần so với pin Li-ion hiện tại, sẽ bắt đầu được sản xuất vào năm 2024 tại một cơ sở mới đang được xây dựng ở Tây Virginia.

     

    Pin Li-ion có thể là giải pháp lưu trữ năng lượng tốt nhất hiện nay, nhưng chúng còn lâu mới hoàn hảo. Đây là lý do tại sao các nhà khoa học liên tục phát triển các công nghệ mới, một số hứa hẹn hơn những công nghệ khác. Trong số những loại ít phổ biến hơn có pin kim loại-không khí, được thiết kế lần đầu tiên vào năm 1878. Nếu bạn chưa quen với loại pin này, thì các tế bào kẽm-không khí được sử dụng trong các thiết bị trợ thính là một biến thể của các tế bào kim loại-không khí. Pin không khí kim loại hiện tại không thể sạc lại được vì chúng bắt đầu bị ăn mòn khá nhanh sau khi luồng không khí bắt đầu hoạt động.

    Một nhóm các nhà nghiên cứu tại MIT đã tìm ra cách để đảo ngược quá trình ăn mòn, vì vậy việc phát triển pin sắt-không khí có thể sạc lại đã bắt đầu. Bàn ủi được chọn vì nó rẻ và phong phú, khiến pin thực sự có giá phải chăng. Các nhà nghiên cứu gọi quy trình là "đảo ngược rỉ sét", cho phép lưu trữ và giải phóng năng lượng hiệu quả. Các ước tính hiện tại cho thấy rằng pin sắt-không khí có thể có giá khoảng 20 đô la cho mỗi kWh công suất, so với mức lên tới 200 đô la cho mỗi kWh trong trường hợp pin Li-Ion.

    Đặc tính của pin sắt-không khí khiến nó không phù hợp với xe điện vì sắt nặng hơn lithium. Ngoài ra, chúng có chu kỳ sạc và sạc lại chậm, vì vậy hãy quên sạc nhanh đi. Tuy nhiên, chúng hoàn hảo cho việc lưu trữ năng lượng ở cấp độ lưới điện, đặc biệt là khi chúng vượt trội trong việc lưu trữ năng lượng dài hạn. Bởi vì chúng chậm, chúng không thể xử lý nhu cầu tăng đột biến, vì vậy chúng cần được tăng gấp đôi bởi các gói Li-ion. Tuy nhiên, chúng có thể cung cấp công suất đầu ra hơn 3 MW trên mỗi mẫu Anh, điều này không có gì đáng để chế giễu.

    Các nhà khoa học đã phát minh ra pin sạc không khí bằng sắt đã thành lập Form Energy, một công ty khởi nghiệp nhằm mục đích thương mại hóa công nghệ này. Khi chúng tôi lần đầu tiên viết về công việc của họ, họ đang trên đường bắt đầu sản xuất thương mại một loại pin sắt-không khí chi phí thấp vào năm 2024. Trong thời gian chờ đợi, họ đã thu hút các nhà đầu tư quan tâm đến công nghệ của mình, bao gồm cả Công ty liên doanh năng lượng đột phá của Bill Gates và gã khổng lồ ngành thép ArcelorMittal. Họ đang tiến một bước gần hơn đến việc hoàn thành các mục tiêu của mình với nhà máy mới mà họ đang xây dựng ở Tây Virginia.

    Dự án trị giá 760 triệu đô la sẽ chiếm 55 mẫu Anh tài sản dọc theo sông Ohio ở Weirton, Tây Virginia. Thành phố này là một trong những thị trấn thép quan trọng nhất của Mỹ và điều này có thể giúp Form Energy cung cấp nguồn sắt cần thiết để sản xuất pin. Công ty đã nhận được gói ưu đãi tài chính của nhà nước trị giá 290 triệu USD để đặt chân đến Tây Virginia và sẽ tạo ra 750 việc làm khi nhà máy sản xuất pin hoạt động hết công suất. Điều này dự kiến sẽ xảy ra vào năm 2024, phù hợp với kế hoạch ban đầu được công bố vào mùa xuân năm ngoái.

    Zalo
    Hotline