Nissan, Renault sắp tái cân bằng liên minh 'lịch sử': nguồn thạo tin cho hay

Nissan, Renault sắp tái cân bằng liên minh 'lịch sử': nguồn thạo tin cho hay

    Nissan, Renault sắp tái cân bằng liên minh 'lịch sử': nguồn tin cho hay

    Nissan có khả năng sẽ đầu tư vào mảng kinh doanh xe điện mới của Renault khi cặp đôi này định hình lại liên minh của họ.

    Nissan is likely to invest in Renault's new electric vehicle business as the pair reshape their alliance

    Nissan và Renault đang tiến gần đến một cuộc tái cân bằng "lịch sử" trong liên minh ô tô của họ, với một thỏa thuận có thể sẽ được công bố trong vài tuần tới, một nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán cho biết hôm thứ Ba.

    Hai gã khổng lồ Nhật Bản và Pháp đã vật lộn với việc định hình lại quan hệ đối tác của họ trong nhiều tháng, với các cuộc thảo luận bao gồm việc giảm 43,7% cổ phần khổng lồ của Renault trong Nissan.

    Cặp đôi này đã gia nhập lực lượng vào năm 1999 và sau đó được gia nhập bởi Mitsubishi Motors, nhưng liên minh này đã gây tranh cãi, đặc biệt là trong những năm gần đây.

    Nguồn tin giấu tên cho biết các giám đốc độc lập của Nissan đã "bật đèn xanh" cho một thỏa thuận, mở đường cho một thỏa thuận "lịch sử".

    Các chi tiết cuối cùng dự kiến sẽ được đưa ra tại cuộc họp ở Nhật Bản vào ngày 26 tháng 1, với việc ký kết và thông báo vào tuần sau, nguồn tin cho biết thêm.

    Một nữ phát ngôn viên của Nissan từ chối bình luận về "những đồn đoán", nhưng nhật báo Yomiuri Shimbun của Nhật Bản cũng đưa tin thương vụ này đã gần hoàn tất, và hãng tin Jiji cho biết CEO của Renault sẽ có mặt tại Nhật Bản vào cuối tuần.

    Renault dự kiến ​​sẽ giảm cổ phần của mình tại Nissan xuống 15%, phù hợp với quy mô cổ phần của công ty Nhật Bản trong đối tác Pháp.

    Nissan cũng có khả năng đầu tư vào mảng kinh doanh xe điện mới của Renault là Ampere, mặc dù quy mô cổ phần vẫn chưa rõ ràng.

    Nếu một thỏa thuận được đồng ý, nó sẽ đánh dấu một chương mới trong một liên minh đôi khi rạn nứt bắt đầu khi Renault giải cứu Nissan khỏi phá sản vào năm 1999.

    Mối quan hệ đã trở nên bất ổn sau vụ bắt giữ ông chủ Nissan Carlos Ghosn vào năm 2018, người tuyên bố các cáo buộc chống lại ông nhằm ngăn cản ông đưa các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và Pháp lại gần nhau hơn.

    Mitsubishi Motors gia nhập liên minh vào năm 2016 khi Nissan nắm giữ 34% cổ phần của đối thủ Nhật Bản đang gặp khó khăn.

    Các nhà phân tích coi việc tái cân bằng thỏa thuận là một cách để xây dựng niềm tin giữa Nissan và Renault.

    Ngoài ra còn có phạm vi hợp tác cho các công ty về xe điện, dựa trên các công nghệ hiện có của Nissan và khả năng tiếp cận thị trường châu Âu nhiều hơn của Renault.

    Sau thỏa thuận này, nhà sản xuất ô tô Pháp dự kiến sẽ không bán ngay 28% cổ phần Nissan đang lưu hành vì giá trị thị trường hiện tại thấp hơn giá trị đăng ký trong tài khoản của Renault.

    Thay vào đó, cổ phiếu sẽ được ủy thác để bán khi giá cải thiện.

    Zalo
    Hotline