Ninh Thuận phấn đấu trở thành trung tâm năng lượng tái tạo

Ninh Thuận phấn đấu trở thành trung tâm năng lượng tái tạo

    Ninh Thuận phấn đấu trở thành trung tâm năng lượng tái tạo
    Tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ Ninh Thuận đã vươn mình trở thành một trong những địa phương dẫn đầu Việt Nam về năng lượng tái tạo, với tổng công suất lắp đặt tính đến cuối năm 2021 là 3.475 MW.

    Dự án kết hợp giữa điện mặt trời và điện gió tại Ninh Thuận (Ảnh: baoxaydung.com.vn)

    Ninh Thuận (TTXVN) - Tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ Ninh Thuận đã vươn mình trở thành một trong những địa phương dẫn đầu Việt Nam về năng lượng tái tạo, với tổng công suất lắp đặt tính đến cuối năm 2021 là 3.475 MW.

    Hầu hết các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh đều do tư nhân đầu tư, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Lĩnh vực này nằm trong ba trụ cột kinh tế cùng với du lịch và nông nghiệp, đưa Ninh Thuận vào tốp 5 địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất trong 5 năm qua.

    Tỉnh cũng là tỉnh đầu tiên cho phép tư nhân đầu tư đường dây 500 kV để truyền năng lượng tái tạo lên lưới điện quốc gia.

    Sự thiếu đồng bộ trong phát triển các dự án điện, đặc biệt là điện gió và điện mặt trời, đang đặt ra thách thức lớn nhất đối với năng lượng tái tạo hiện nay.

    Trang trại điện gió ở Việt Nam (Ảnh minh họa: TTXVN)

    Để giải quyết những điểm nghẽn và thực hiện mục tiêu đưa tỉnh trở thành trung tâm năng lượng của cả nước, Ninh Thuận đặt mục tiêu phát triển đồng bộ ngành sản xuất, phân phối điện và công nghiệp hỗ trợ, bảo đảm nguồn lực, cơ chế, chính sách phù hợp.

    Đẩy mạnh đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, quản lý Nhà nước, chuyển đổi số, ứng dụng khoa học - công nghệ trong lĩnh vực năng lượng.

    Các chính sách tín dụng sẽ được thực hiện linh hoạt và hiệu quả, tạo điều kiện tối ưu cho việc tiếp cận vốn của các doanh nghiệp.

    Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Tấn Cảnh cho biết, Ninh Thuận đặt mục tiêu nâng công suất bổ sung của các dự án năng lượng tái tạo lên khoảng 3.000 MW để đạt công suất tích lũy 6.500 MW vào năm 2025.

    Tỉnh cũng đặt mục tiêu thành lập trung tâm nghiên cứu phát triển năng lượng tái tạo và thu hút các dự án đầu tư sản xuất các thiết bị chính của ngành năng lượng và các thiết bị tiêu thụ nhiều năng lượng điện. /.

    Zalo
    Hotline