Những điều bạn cần biết khi mua xe hybrid hoặc xe điện tiếp theo

Những điều bạn cần biết khi mua xe hybrid hoặc xe điện tiếp theo

    Những điều bạn cần biết khi mua xe hybrid hoặc xe điện tiếp theo

    Số lượng lớn các tùy chọn có sẵn có thể khiến ý tưởng chuyển sang xe hybrid hoặc xe điện trở nên khó khăn đối với nhiều người. Ảnh: Shutterstock

    What you need to know for your next hybrid or electric vehicle purchase


    Là một phần trong mục tiêu đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Canada đã đưa ra các quy định mới nhằm bắt buộc 1/5 tổng số xe bán ở Canada phải chạy bằng điện vào năm 2026.

    Với giá xăng dự kiến sẽ tăng trở lại và người tiêu dùng lo lắng về di sản của khí thải nhiên liệu hóa thạch, giờ là thời điểm hoàn hảo để người Canada chuyển sang xe hybrid và xe điện chạy bằng pin.

    Nhưng đưa ra một lựa chọn sáng suốt có thể khó khăn. Có nhiều hình thức mới khác nhau của hệ thống đẩy và phương pháp lưu trữ năng lượng giữa các loại xe hybrid và chạy bằng pin—tất cả chúng đều khác với các loại xe chạy bằng khí đốt thông thường.

    Số lượng lớn các tùy chọn xe hybrid và xe điện có thể khiến ý tưởng chuyển sang xe hybrid hoặc xe điện trở nên khó khăn đối với nhiều người. Đây là hướng dẫn để hiểu xe hybrid và xe điện và quyết định loại nào phù hợp nhất với lối sống của bạn.

    Điều gì làm cho xe hybrid và xe điện khác nhau?

    Ô tô chạy bằng khí truyền thống sử dụng một loại động cơ được gọi là động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu để tự đẩy. Tuy nhiên, ngay cả động cơ xăng hiệu suất cao cũng chỉ đạt hiệu suất từ 20 đến 35%.

    Nói cách khác, một chiếc ô tô chạy bằng xăng mất đi 2/3 năng lượng dưới dạng nhiệt, thay vì sinh công hữu ích. Mặt khác, xe điện và xe hybrid hiệu quả hơn nhiều.

    Điều này là do trong xe hybrid và xe điện, không giống như xe chạy bằng xăng, chỉ một phần—hoặc không phần nào—lực đẩy được tạo ra bởi động cơ. Họ sử dụng máy điện, có quy trình chuyển đổi năng lượng hiệu suất cao vào khoảng 90% để đẩy xe. Máy điện cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu và khả năng lái.

    Xe lai điện

    Trước khi quyết định mua loại xe điện nào, điều quan trọng là người mua phải biết liệu bộ sạc xe điện có sẵn ở khu vực họ sống và lái xe hay không. Nếu các trạm sạc khó tiếp cận và người mua thường lái xe đường dài, thì xe điện hybrid là một lựa chọn tốt để đầu tư.

    Xe điện hybrid nằm giữa ranh giới giữa xe điện hoàn toàn và xe hơi thông thường bằng cách kết hợp động cơ đốt trong với máy điện. Xe hybrid dự trữ năng lượng trong cả bình nhiên liệu và bộ pin.

    Một điểm khác biệt rõ rệt giữa các loại xe hybrid là cách xe biến sức mạnh của động cơ thành chuyển động, được gọi là hệ thống truyền lực. Hệ thống truyền động rất quan trọng vì chúng ảnh hưởng đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu, khả năng lái và giá mua của xe. Có ba loại phân loại xe hybrid chính dựa trên điều này.

    Hệ thống lai loạt

    Dòng xe hybrid, như BMW i3 Extended Range và Fisker Karma, chỉ sử dụng động cơ để cung cấp lực truyền động. Năng lượng truyền từ động cơ đến máy phát điện rồi đến ắc quy, sau đó đến động cơ, trục xe và cuối cùng là bánh xe.

    Động cơ hoạt động ở vùng tối ưu hẹp với hiệu suất cao và cung cấp năng lượng cơ học đến máy phát điện được ghép nối, sau đó chuyển đổi năng lượng cơ học thành năng lượng điện và sạc pin.

    Vì máy phát điện và động cơ thường có hiệu suất khoảng 90 phần trăm, nên quá trình chuyển đổi giúp tiết kiệm nhiên liệu được cải thiện.

    Ngoài ra, một phần năng lượng cơ học được chuyển đổi trở lại năng lượng điện trong quá trình phanh và được lưu trữ trong bộ pin, giúp tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt cho việc lái xe dừng và chạy do lưu lượng giao thông đông đúc hoặc tín hiệu giao thông.

    Xe hybrid song song

    Xe hybrid song song kết hợp cả động cơ và máy điện với hộp số. So với kiến trúc hybrid nối tiếp sử dụng một máy phát điện và một động cơ đẩy, hệ thống hybrid song song sử dụng một máy điện nhưng không phải lúc nào động cơ cũng hoạt động tối ưu.

    Cấu hình này ít phù hợp hơn với tình huống dừng và đi, nhưng có hiệu suất tốt hơn khi lái xe tốc độ cao do cả hai nguồn động cơ đều hoạt động với hiệu suất cao. Ví dụ về xe hybrid song song bao gồm Honda Insight, Land Rover Range Rover P400e, Hyundai Tucson Hybrid, Hyundai Ioniq và BMW X5 530e.

    Xe hybrid song song nối tiếp

    Hệ thống lai song song nối tiếp kết hợp các ưu điểm của cấu hình nối tiếp và song song. Hạn chế của những chiếc xe hybrid này là giá cả — bởi vì những chiếc xe này bao gồm cả hệ thống nối tiếp và song song, chúng phức tạp hơn, dẫn đến giá cao hơn.

    Ví dụ về xe hybrid song song hàng loạt là Toyota Prius, Lexus CT 200h, Ford Fusion Hybrid và Toyota RAV4.

    Xe điện hoàn toàn

    Nếu các trạm sạc có thể dễ dàng tiếp cận và việc lái xe đường dài không phải là vấn đề đáng lo ngại, thì xe điện chạy bằng pin là một lựa chọn tốt để người mua cân nhắc. Xe điện hoàn toàn chỉ dựa vào một máy điện và không có động cơ đốt trong. Họ có được năng lượng từ 

    lưới điện và lưu trữ nó trong bộ pin của nó.

    Xe điện rất hiệu quả nhờ quá trình chuyển đổi năng lượng của máy điện. Ngoài kích thước và loại pin, các loại xe điện khác nhau sử dụng máy điện theo những cách khác nhau.

    Hầu hết các loại xe điện đều sử dụng một động cơ điện làm nguồn đẩy—dẫn động cầu trước hoặc dẫn động cầu sau. Một nhược điểm của cấu hình này là máy điện không phải lúc nào cũng hoạt động với hiệu suất tối ưu. Điều này ảnh hưởng đến khoảng cách xe điện có thể lái được giữa các lần sạc.

    Để nâng cao hiệu quả và khả năng lái, một số xe điện sử dụng nhiều máy điện. Một số phương tiện phân chia sức mạnh của xe giữa hai động cơ, mang lại hiệu quả cao hơn và phạm vi tốc độ rộng hơn. Xe Tesla Model 3, Model Y và Model S có cấu hình này, cho phép dẫn động bốn bánh và kiểm soát lực kéo tốt hơn.

    Một cách khác để xe điện cải thiện khả năng lái là sử dụng ba máy điện. Điều này cho phép các phương tiện kiểm soát mô-men xoắn ở bánh sau một cách riêng biệt trong một quy trình được gọi là điều khiển véc-tơ mô-men xoắn. Các ví dụ điển hình của cấu hình này là Kiểu sọc S Model S và Kiểu sọc X Model.

    Chưa bao giờ có thời điểm tốt hơn để chuyển sang một chiếc xe điện. Để giúp người Canada chuyển sang tùy chọn phương tiện xanh hơn này, chính phủ Canada có sẵn các hỗ trợ tài chính. Chương trình Khuyến khích dành cho Xe không phát thải cung cấp các khoản giảm giá bằng tiền mặt cho xe điện chạy bằng pin và xe hybrid cắm điện. Một số tỉnh, chẳng hạn như British Columbia và Québec, cũng cung cấp các khoản giảm giá cấp tỉnh của riêng họ.

    Zalo
    Hotline