Những bên chiến thắng trong cuộc đấu giá hydro tái tạo đầu tiên trên toàn EU ký kết thỏa thuận tài trợ

Những bên chiến thắng trong cuộc đấu giá hydro tái tạo đầu tiên trên toàn EU ký kết thỏa thuận tài trợ

    Những bên chiến thắng trong cuộc đấu giá hydro tái tạo đầu tiên trên toàn EU ký kết thỏa thuận tài trợ
    Brussels, ngày 7 tháng 10 năm 2024

    Vào ngày 30 tháng 4 năm 2024, bảy dự án châu Âu đã được chọn để nhận hỗ trợ tài chính của EU trong cuộc đấu giá hydro thí điểm của Quỹ Đổi mới (Đấu giá IF23). Hôm nay (ngày 7 tháng 10 năm 2024), sáu trong số bảy dự án đó đã ký kết thỏa thuận tài trợ tương ứng. Khoản tài trợ được trao sẽ giúp những người đấu giá thành công thu hẹp khoảng cách giữa chi phí sản xuất của họ và mức giá mà người dùng công nghiệp sẵn sàng trả cho sản phẩm mới nổi này.

    Cuộc đấu giá này là một trong những trụ cột của Ngân hàng Hydro châu Âu (EHB) European Hydrogen Bank (EHB

    do Ủy ban khởi xướng vào năm 2023 và sử dụng doanh thu từ Hệ thống Giao dịch Khí thải của EU để hỗ trợ các nhà sản xuất hydro được phân loại là Nhiên liệu tái tạo có nguồn gốc phi sinh học (RFNBO).

    Các dự án được chọn nằm ở bốn quốc gia châu Âu:

    Tây Ban Nha (Hysencia và Catalina);

    Bồ Đào Nha (Grey2green II và MP2X);

    Phần Lan (eNRG Lahti);

    và Na Uy (Skiga).


    Quỹ Đổi mới sẽ hỗ trợ các dự án này bằng khoản thanh toán phí bảo hiểm cố định cho mỗi kilôgam hydro tái tạo được chứng nhận và xác minh được sản xuất. Điều này có nghĩa là sẽ không có khoản thanh toán nào được thực hiện trước khi các dự án bắt đầu sản xuất. Kể từ thời điểm ký kết thỏa thuận tài trợ, các dự án có tối đa năm năm để bắt đầu sản xuất hydro tái tạo.

    Tổng số tiền hỗ trợ là 694 521 237 EUR và sẽ được giải ngân trong khoảng thời gian mười năm. Các khoản tài trợ riêng lẻ dao động từ 8 triệu EUR đến 245 triệu EUR cho các cơ sở có công suất điện megawatt (MWe) từ 35 đến 500 MWe.

    Hydro tái tạo được sản xuất sẽ phục vụ nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như hàng hải, vận tải hạng nặng, nông nghiệp hoặc trong sản xuất e-methane và e-methanol.

    Nhìn chung, các dự án có tiềm năng sản xuất tới 1,52 triệu tấn hydro tái tạo trong mười năm đầu hoạt động, tránh phát thải hơn 10 triệu tấn CO2.

    Gặp gỡ các dự án. Meet the projects

    table listing New renewable hydrogen projects. Source EU Commission

     

    Các dự án hydro tái tạo mới. Nguồn: Ủy ban EU


    Một trong bảy dự án được chọn để nhận hỗ trợ từ cuộc đấu giá thí điểm của Quỹ Đổi mới đã quyết định rút khỏi quy trình thỏa thuận tài trợ.

    Rút kinh nghiệm từ cuộc đấu giá thí điểm này, Ủy ban có kế hoạch triển khai cuộc đấu giá hydro tái tạo thứ hai thông qua Quỹ Đổi mới vào cuối năm 2024, với ngân sách tăng thêm 1,2 tỷ EUR. Được công bố vào ngày 27 tháng 9 năm 2024, Điều khoản và Điều kiện (T&C) cho cuộc đấu giá thứ hai đã nêu rõ các yếu tố và yêu cầu chính cần áp dụng.

    Bối cảnh
    Quỹ Đổi mới Innovation Fund

    là chương trình tài trợ lớn nhất của EU cho việc triển khai các công nghệ phát thải ròng bằng không sáng tạo, với ngân sách ước tính là 40 tỷ EUR từ doanh thu từ các khoản trợ cấp đấu giá theo Hệ thống Giao dịch Phát thải của EU từ năm 2020 đến năm 2030. EU Emissions Trading System

    Ngân hàng Hydrogen Châu Âu European Hydrogen Bank

    là sáng kiến ​​nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất trong nước và nhập khẩu hydro tái tạo của EU. Mục tiêu của dự án là mở khóa đầu tư tư nhân vào EU và các nước thứ ba bằng cách giải quyết các thách thức về đầu tư, thu hẹp khoảng cách tài trợ và kết nối nguồn cung cấp hydro tái tạo trong tương lai với người tiêu dùng. Trụ cột trong nước của dự án được triển khai thông qua Quỹ Đổi mới. first renewable hydrogen auction

    Cuộc đấu giá hydro tái tạo đầu tiên đã nhận được 132 lượt đấu thầu từ 17 quốc gia châu Âu, yêu cầu gấp 15 lần ngân sách 800 triệu euro khả dụng. 119 đề xuất đủ điều kiện và được chấp nhận đã được Cơ quan điều hành khí hậu, cơ sở hạ tầng và môi trường châu Âu (CINEA) đánh giá và xếp hạng theo giá thầu của họ 

    Thông tin thêm
    Quỹ Đổi mới
    Ngân hàng Hydrogen châu Âu
    Cuộc đấu giá của Ngân hàng Hydrogen châu Âu cung cấp 720 triệu euro cho sản xuất hydro tái tạo tại châu Âu (thông cáo báo chí, ngày 30 tháng 4 năm 2024)
    Nguồn – Ủy ban EU – Tổng cục Hành động Khí hậu

    Zalo
    Hotline