Nhu cầu hydro trở lại trên mức trước đại dịch vào năm 2021

Nhu cầu hydro trở lại trên mức trước đại dịch vào năm 2021

    Nhu cầu hydro trở lại trên mức trước đại dịch vào năm 2021
    Nhu cầu hydro toàn cầu đã tăng vào năm 2021, nhưng có những bước tiến cần được thực hiện trong việc sản xuất hydro tái tạo.

    Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhu cầu hydro toàn cầu tăng 5% vào năm 2021, phục hồi trên mức trước đại dịch năm 2019. “Phần lớn sự gia tăng đến từ việc sử dụng truyền thống trong lọc dầu và công nghiệp, mặc dù nhu cầu về các ứng dụng mới đã tăng lên”, IEA cho biết trong Tạp chí Global Hydrogen Review 2022, được công bố vào tháng trước. Một số ứng dụng mới này là các dự án thép, tàu hỏa chạy bằng pin nhiên liệu hydro và sử dụng nhiên liệu hydro trong vận chuyển.

    The first hydrogen train in the Netherlands is on display and open for public at the main train station in Groningen in March 2020. Due to new applications such as hydrogen-powered trains, demand for hydrogen grew in 2021.
    Chuyến tàu chạy bằng hydro đầu tiên ở Hà Lan được trưng bày và mở cửa cho công chúng tại ga tàu chính ở Groningen vào tháng 3 năm 2020. Do các ứng dụng mới như tàu chạy bằng hydro, nhu cầu về hydro đã tăng vào năm 2021. (Ảnh của Sander van der Werf qua Shutterstock)
    Tuy nhiên, nhu cầu gần như được đáp ứng hoàn toàn bằng hydro từ các nhiên liệu hóa thạch không suy giảm, có nghĩa là rất ít lợi ích cho môi trường. Theo IEA, tổng sản lượng toàn cầu là 94 triệu tấn (tấn) hydro, với ít hơn 1 triệu tấn hydro 'phát thải thấp' đó, theo IEA. Ba nguyên liệu chính để sản xuất hydro là khí tự nhiên (62%), than đá (19%) và là sản phẩm phụ từ quá trình cải cách naphtha (18%).

    Tuy nhiên, IEA hy vọng về triển vọng có nhiều dự án hydro phát thải thấp hơn. Cơ quan này ước tính, nếu tất cả các dự án hiện đang trong đường ống được thực hiện, sản lượng hydro phát thải thấp có thể đạt 16–24 triệu tấn mỗi năm vào năm 2030, với 9–14 triệu tấn dựa trên điện phân và 7–10 triệu tấn nhiên liệu hóa thạch có thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS).

    Mặc dù dự kiến ​​sẽ phát triển trong vài năm tới, nhưng vẫn cần phải mở rộng quy mô. IEA tính toán, đường ống dẫn hydro carbon thấp năm 2021 chứa hơn một nửa sản lượng cần thiết cho các chính phủ để đáp ứng các mục tiêu khí hậu của họ (34 triệu tấn). Tuy nhiên, một con đường tương thích với net zero vào năm 2050 sẽ cần khoảng 100mt vào năm 2030.

    Với giá khí đốt cao, hydro sản xuất từ ​​nhiên liệu hóa thạch với CCUS trở nên đắt hơn, trong khi hydro tái tạo được thiết lập để trở nên rẻ hơn bao giờ hết cùng với chi phí giảm của năng lượng gió và mặt trời, khiến nó trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Các dự án hydro tái tạo hiện đã cạnh tranh hơn so với các dự án dựa trên nhiên liệu hóa thạch. Khi các quốc gia tranh giành các giải pháp thay thế cho dầu và khí đốt, thực tế là hydro tái tạo có thể được sản xuất ở bất kỳ đâu sẽ bổ sung thêm lợi ích cho an ninh năng lượng.

    "Phân tích của chúng tôi cho thấy rằng với giá năng lượng hóa thạch ngày nay, hydro tái tạo đã có thể cạnh tranh với hydro từ nhiên liệu hóa thạch ở nhiều khu vực, đặc biệt là những khu vực có nguồn tài nguyên tái tạo tốt và phải nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch để đáp ứng nhu cầu sản xuất hydro", IEA viết. báo cáo.

    Tuy nhiên, để cho phép đường ống dẫn hydro mở rộng quy mô đến mức cần thiết cho thực không, một số rào cản phải được vượt qua. Theo báo cáo, những bất ổn về nhu cầu, thiếu khuôn khổ quy định và thiếu cơ sở hạ tầng sẵn có để cung cấp hydro cho người dùng cuối đã cản trở các dự án vào năm 2021. Đặc biệt, đầu tư vào thương mại quốc tế hydro tái tạo sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp các quốc gia có năng lượng khi họ rời xa nhiên liệu hóa thạch. Báo cáo nêu rõ: “Về khía cạnh này vào tháng 3 năm 2022, Ủy ban châu Âu đã đưa ra tín hiệu mạnh nhất [chưa] như một phần của Kế hoạch REPowerEU nhằm biến châu Âu độc lập khỏi nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga trước năm 2030 với mục tiêu nhập khẩu 10 triệu tấn hydro tái tạo bằng cách 2030. ”

    Zalo
    Hotline