Nhật công bố chương trình trợ cấp xanh – liệu có cạnh tranh được Đạo luật giảm lạm phát của Mỹ?

Nhật công bố chương trình trợ cấp xanh – liệu có cạnh tranh được Đạo luật giảm lạm phát của Mỹ?

    Gói hỗ trợ đầy tham vọng của chính phủ Nhật Bản nhằm mở ra khoản đầu tư trị giá 1 nghìn tỷ đô la Mỹ vào cơ sở hạ tầng các-bon thấp trong thập kỷ tới. Chúng tôi chia nhỏ dự thảo luật và khám phá một số vấn đề vẫn cần được giải quyết.

    Khi Chính quyền Biden đưa ra Đạo luật Giảm lạm phát (

    Tuy nhiên, phản ứng ngoại giao đối với IRA đã được trộn lẫn. Luật này đã gây ra sự phản đối kịch liệt ở châu Âu, với việc EU gắn mác bảo hộ và kêu gọi Washington từ bỏ các quy tắc về hàm lượng địa phương để các sản phẩm của châu Âu đủ điều kiện nhận các ưu đãi tương tự áp dụng cho hàng hóa sản xuất tại Mỹ

    Lời chỉ trích này có lý nhưng sự thật không thể tránh khỏi là các doanh nghiệp châu Âu nhận thấy các ưu đãi của IRA hấp dẫn hơn bất kỳ thứ gì có sẵn ở quê nhà. Châu Âu hiện phải đối mặt với một sự lựa chọn: quan tâm hơn đến viện trợ nhà nước hay quá trình khử cacbon?

    Các công ty Nhật Bản cũng đang theo đuổi các dự án chuyển đổi năng lượng quy mô lớn ở Mỹ, bao gồm lưu trữ hydro, nhà máy hạt nhân và lắp đặt năng lượng gió và mặt trời (một số có kèm theo cơ sở sản xuất hydro). Các công ty Nhật Bản nói về việc học các kỹ năng và phát triển công nghệ ở nước ngoài và mang chúng về quê hương Nhật Bản. Mặc dù vậy, rõ ràng là hiện tại cũng có nhiều cơ hội hơn cho họ ở Mỹ.

    Tuy nhiên, điều đó sẽ thay đổi với việc chính phủ Nhật Bản tung ra một gói khuyến khích lớn. Dự thảo Đạo luật chuyển đổi xanh – được xuất bản vào tháng 2 – nhằm mục đích đẩy nhanh quá trình khử cacbon ở Nhật Bản để đạt được mục tiêu cắt giảm 46% lượng khí thải carbon của Nhật Bản vào đầu thập kỷ này so với mức của năm 2013 và làm cho Nhật Bản không có carbon vào năm 2050.

    Chương trình ưu đãi hàng tỷ đô la

    Sau một thời gian xem xét và đóng góp ý kiến ​​của công chúng, dự thảo hiện đang được Quốc hội Nhật Bản xem xét.

    Hình thức hiện tại của nó sẽ chứng kiến ​​chính phủ phát hành tổng cộng khoảng 150 tỷ USD Trái phiếu Chính phủ Nhật Bản (hoặc JGB) bắt đầu từ năm tài chính này để tài trợ cho làn sóng đầu tư ban đầu, với mục đích xúc tác 1 nghìn tỷ USD cho sự phát triển trong 10 năm tới.

    Gói bao gồm tất cả các khía cạnh của quá trình chuyển đổi xanh, từ hạt nhân sang năng lượng tái tạo, nâng cấp lưới điện, các biện pháp tiết kiệm năng lượng, xe điện, thuế carbon, kế hoạch mua bán khí thải và cơ chế điều chỉnh biên giới.

    Hơn một phần ba (60 tỷ USD) khoản tài trợ được dành để xây dựng chuỗi giá trị hydro và amoniac “sạch” khi Nhật Bản đấu thầu để tăng cường an ninh nguồn cung và khử cacbon trong quá trình sản xuất năng lượng. Trong khi một số tiền sẽ được chi tiêu trong nước, phần lớn trong số đó sẽ được đầu tư ra nước ngoài, chẳng hạn như để sản xuất hydro ở Úc hoặc Trung Đông, sau đó sẽ được chuyển đến Nhật Bản để lưu trữ và sử dụng. Tuy nhiên, khi các nhà sản xuất đang tạo ra đầu ra cho nhiều thị trường, thì chỉ phần xuất khẩu sang Nhật Bản mới đủ điều kiện nhận hỗ trợ của chính phủ.

    Với phạm vi của gói và ý nghĩa của nó, chúng tôi sẽ xuất bản nhiều hơn trong những tháng tới. Nhưng điều rõ ràng hiện nay là, giống như khí tự nhiên hóa lỏng ( LNG ) trong thế kỷ 20, đầu tư của Nhật Bản sẽ là nhân tố thay đổi cuộc chơi đối với hydro và amoniac sạch trong thế kỷ 21.

    Động lực của chuỗi giá trị hydro và amoniac

    Việc tạo ra chuỗi giá trị hydro và amoniac luôn tốn kém vì cần xây dựng rất nhiều bộ dụng cụ mới. Trong trường hợp hydro xanh, cần phải có một lượng lớn cơ sở hạ tầng tái tạo vì một tỷ lệ đáng kể năng lượng được tạo ra bị thất thoát trong quá trình sản xuất hydro, vận chuyển đến người dùng và sau đó chuyển đổi lại thành điện năng.

    Nhật Bản, quốc gia nghèo về tài nguyên năng lượng, đang có kế hoạch triển khai các khoản trợ cấp để đảm bảo cung cấp các nguồn năng lượng mới thông qua chuỗi cung ứng có nguồn gốc bên ngoài Nhật Bản. Nó luôn quan tâm đến an ninh năng lượng, một nỗi sợ hãi chỉ trở nên trầm trọng hơn bởi sự bất ổn thị trường gần đây. Nó càng có nhiều nguồn năng lượng - và chúng càng có sẵn sớm - thì càng tốt.

    Đến năm 2040, Nhật Bản đặt mục tiêu sử dụng 12 triệu tấn hydro. Đến năm 2030, Nhật Bản đặt mục tiêu giới thiệu 15GW điện phân trên toàn thế giới, chiếm khoảng 10% thị trường toàn cầu. Về mục đích sử dụng cuối cùng, hơn 80% sẽ được sử dụng để phát điện, và ở mức độ thấp hơn nhiều, cho sản xuất thép và sắt, cũng như các quá trình hóa dầu và lọc dầu.

    chuỗi giá trị hydro

    Biểu đồ cho thấy cách thức hoạt động của các khoản trợ cấp

    Giải thích gói Trợ cấp chuỗi cung ứng

    Cơ quan Tài nguyên và Năng lượng Nhật Bản ( ANRE ) đã công bố một bản tóm tắt tạm thời vào tháng 1 năm 2023 phác thảo cách tiếp cận hai hướng để hỗ trợ sản xuất và sử dụng hydro và amoniac sạch. Mũi nhọn đầu tiên là một chương trình trợ cấp cho các chuỗi cung ứng hydro và amoniac quốc tế (  Trợ cấp chuỗi cung ứng ). Mũi nhọn thứ hai là một kế hoạch hỗ trợ cho các cụm công nghiệp để sử dụng hydro và amoniac ở Nhật Bản (  Hỗ trợ cụm ).

    Cả hai chương trình trợ cấp đều nhằm mục đích tạo ra một thị trường nội địa tương đương với 1% mức tiêu thụ năng lượng cơ bản của Nhật Bản vào năm 2030, cũng như giảm chi phí. Bài viết này tập trung vào Trợ cấp chuỗi cung ứng, ưu tiên của ANRE. Chúng tôi sẽ giải thích chi tiết hơn về Hỗ trợ cụm trong bài viết tiếp theo, tuy nhiên, nó được giới thiệu ở đây để cung cấp sự hiểu biết về hai lược đồ và cách chúng tương tác.

    Ai đủ tiêu chuẩn?

    Trợ cấp Chuỗi cung ứng sẽ có sẵn cho  các nhà sản xuất  hydro và amoniac, với  người dùng  được hưởng một loạt ưu đãi riêng (mặc dù người dùng sẽ được hưởng lợi từ chi phí thấp hơn, nhiều hơn về điều đó bên dưới). Trong phần này, bản tóm tắt ANRE xác định ba nhóm nhà sản xuất:

    1. những công ty sản xuất, vận chuyển và cung cấp hydro và amoniac sạch cho người khác;
    2. các công ty thương mại hoặc trung gian mua bán hydro và amoniac sạch; Và
    3. những người sản xuất và vận chuyển hydro và amoniac sạch để tiêu thụ.

    Các khoản trợ cấp chủ yếu nhắm vào nhóm 1, mặc dù vẫn đang có các cuộc thảo luận về việc mở rộng chúng sang nhóm 2 và 3. Ở đây, cuộc tranh luận tập trung vào mức độ mà các nhà sản xuất này sẽ đóng góp vào việc thương mại hóa sản phẩm và an ninh năng lượng của Nhật Bản, cũng như để giảm chi phí sản xuất và tạo ra nhu cầu.

    Những gì được bảo hiểm?

    Các cơ sở sản xuất và vận chuyển hydro và amoniac, nhưng nói chung, không phải là cơ sở hạ tầng lưu trữ ở Nhật Bản. Hỗ trợ cụm bao gồm phần sau.

    Trợ cấp Chuỗi cung ứng và Hỗ trợ Cụm sẽ là phần bổ sung cho Quỹ Sáng tạo Xanh ( GIF ) hiện có, cung cấp nguồn tài chính dài hạn để giúp Nhật Bản đạt được mức độ trung hòa carbon (bạn có thể đọc thêm về GIF  tại đây ) và bao gồm ba giai đoạn chính của quá trình phát triển: 

    1. nghiên cứu khả thi;
    2. thiết kế kỹ thuật chi tiết; Và
    3. phát triển cơ sở hạ tầng, với ưu tiên dành cho các địa điểm ưu tiên.

    Tại sao phải vận chuyển?

    Nhật Bản là một quốc gia miền núi không có đường ống xuyên biên giới hoặc khả năng nhập khẩu hydro và amoniac qua đường bộ. Có rất ít không gian để phát triển các dự án năng lượng tái tạo quy mô giga cần thiết để sản xuất hydro xanh, và kết quả là Nhật Bản khó có thể thiết lập chuỗi giá trị hydro và amoniac tự duy trì trong nước.

    Do đó, nó sẽ cần phải phát triển một đội tàu vận tải chuyên dụng để nhập khẩu hydro và amoniac, giống như đối với LNG. Bao gồm vận chuyển trong ranh giới của các khoản trợ cấp sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp đóng tàu của Nhật Bản, vốn đã mất thị phần vào tay các đối thủ Hàn Quốc và Trung Quốc trong những năm gần đây.

    Tại sao không lưu trữ?

    Một gói hỗ trợ riêng biệt, Hỗ trợ cụm, bao gồm các cụm sử dụng hydro và amoniac ở Nhật Bản, bao gồm cả kho chứa, với việc chính phủ muốn tránh trợ cấp “hai lần” (hoặc “xếp chồng”).

    Ở đây, ba cụm sử dụng lớn và năm cụm nhỏ hơn ở Nhật Bản đã được xác định. Hỗ trợ Cụm sẽ tập trung vào việc phát triển cơ sở hạ tầng dùng chung (ví dụ: đường ống, cơ sở lưu trữ và vận chuyển) cùng nhau sẽ góp phần sử dụng hydro và amoniac trên quy mô lớn bởi nhiều nhà khai thác tại chỗ. 

    Trợ cấp chuỗi cung ứng hoạt động như thế nào?

    Các khoản trợ cấp của Nhật Bản được thiết kế để đảm bảo hydro và amoniac “sạch” được bán với giá tương ứng như LNG và than. Quyết định này dựa trên giả định - và được nhấn mạnh bởi sự tập trung của Nhật Bản vào sản xuất điện - rằng hydro sẽ được sử dụng để đồng đốt các nhà máy điện chạy bằng khí đốt và amoniac sẽ được sử dụng để đồng đốt các nhà máy điện đốt than, trong từng trường hợp. , giảm lượng khí thải và đảm bảo rằng người dùng cuối sẽ không phải trả thêm tiền cho các đầu vào năng lượng xanh hơn.

    Nhà sản xuất sẽ được bù cho phần chênh lệch giữa giá mục tiêu (dựa trên chi phí sản xuất và vận hành ước tính cho toàn bộ chuỗi cung ứng) và giá tham chiếu (tức là giá mà người dùng cuối phải trả cho sản phẩm). Theo kế hoạch hiện đang được dự tính, giá mục tiêu không bị áp đặt ở mức sàn (không giống như ở Anh), nghĩa là các nhà sản xuất sẽ được trả toàn bộ khoản chênh lệch.

    Các khoản trợ cấp được giải thích

    Infographic hiển thị chuỗi giá trị hydro

    Mặc dù cần có thêm thông tin chi tiết về các quy tắc xung quanh việc xếp chồng, chúng tôi hy vọng chính phủ Nhật Bản sẽ cẩn thận không cho phép tăng gấp đôi trợ cấp hoặc công bằng thuế được đưa ra bởi các kế hoạch như Đạo luật giảm lạm phát của Hoa Kỳ và Mô hình kinh doanh hydro carbon thấp của Vương quốc Anh ( LCHBM ). 

    Khi có sự chồng chéo, chính phủ có thể xem xét khấu trừ phần vốn và chi phí hoạt động được hỗ trợ bởi các khoản trợ cấp của các quốc gia khác khỏi số tiền được chi trả bởi các biện pháp hỗ trợ của chính mình.

    Chúng ta đang nói về loại hydro nào?

    Chương trình trợ cấp nhắm đến hydro và amoniac “sạch”, có màu xanh lá cây hoặc xanh dương (loại thứ nhất được sản xuất bằng năng lượng tái tạo để điện phân nước thành hydro và oxy, loại thứ hai từ nhiên liệu hóa thạch với carbon được thu giữ và lưu trữ). Các sản phẩm “xám” (không thu giữ carbon) cũng có thể đủ tiêu chuẩn trên cơ sở đặc biệt nếu có lộ trình rõ ràng hướng tới quá trình khử cacbon.

    Hiện nay, tiêu chí thế nào là sản phẩm “sạch” vẫn chưa được quy định cụ thể. ANRE đang đề xuất sử dụng các tiêu chuẩn được phát triển bởi các cơ quan công nghiệp như Hiệp hội Hydrogen Nhật Bản và Hiệp hội Amoniac nhiên liệu sạch.

    Mức độ carbon và các loại khí nhà kính khác thải ra trong quá trình sản xuất có thể yêu cầu chứng nhận của bên thứ ba và bất kỳ tiêu chí nào được áp dụng sẽ cần được đánh giá lại định kỳ khi mức độ cấp bách của quá trình khử carbon ngày càng tăng và công nghệ được cải thiện. ANRE không chỉ rõ tần suất thay đổi của các tiêu chí như vậy, nhưng đã chỉ ra rằng các yếu tố liên quan dẫn đến việc sửa đổi sẽ là cập nhật cho các tiêu chuẩn tương đương trên toàn cầu, chẳng hạn như RED/RFNBO, Chứng nhận Carbon thấp và phân loại EU ở EU, Hydro carbon thấp Tiêu chuẩn ở Anh và IRA ở Mỹ. Tác động của việc đánh giá lại các tiêu chuẩn cần phải được hiểu rõ. Sự không chắc chắn và ngày càng thắt chặt các tiêu chuẩn có thể làm giảm sức hấp dẫn của các dự án đang phát triển để hỗ trợ chuỗi cung ứng của Nhật Bản so với các chuỗi cung ứng khác không gặp phải các vấn đề tương tự.

    ANRE cũng đã đề xuất sử dụng thang tín dụng thuế trượt liên quan đến khối lượng khí thải cũng như giá mục tiêu trượt để tạo động lực cho các nhà sản xuất tham vọng vào mục tiêu Net Zero của họ.

    Khi nào hỗ trợ sẽ bắt đầu và nó sẽ kéo dài bao lâu?

    Đối với các nhà sản xuất “đi đầu” (tức là những người nhắm mục tiêu sản xuất thương mại từ nay đến năm 2030), chương trình trợ cấp được dự kiến ​​kéo dài trong 15 năm (có thể kéo dài đến 20 năm). Tuy nhiên, bản tóm tắt có một điều kiện là chính phủ có thể cập nhật và sửa đổi kế hoạch nếu việc tạo ra thị trường hydro và amoniac sạch tăng tốc. Giống như các tiêu chuẩn trên, khả năng sửa đổi (bao gồm cả giá thực hiện, như trình bày ở trên) có nghĩa là sự không chắc chắn đối với các nhà đầu tư và có thể ngăn cản sự tham gia, đặc biệt nếu các chương trình trợ cấp tương tự ở những nơi khác không làm phát sinh sự không chắc chắn đó.

    Các khoản trợ cấp sẽ bù đắp cho sản xuất dư thừa hay nguy cơ thiếu hụt?

    Bản tóm tắt nêu rõ rằng các khoản trợ cấp cho sản xuất dư thừa (nghĩa là cao hơn và vượt quá doanh số bán hàng đã cam kết) không cần thiết đối với khả năng tồn tại của bất kỳ dự án nào, mặc dù vấn đề này đang được xem xét. Sự thiếu hụt trong sản xuất số lượng lớn để đáp ứng bất kỳ nghĩa vụ bán hàng nào cũng không được bảo hiểm, có nghĩa là nhà sản xuất sẽ chịu toàn bộ rủi ro về công nghệ và hiệu suất đối với bất kỳ dự án nào.

    Chúng ta có thể thấy những thách thức nào trong luật pháp?

    Điều gì đủ điều kiện để được trợ cấp?

    ANRE đã xác định một loạt các tiêu chí tiềm năng để đánh giá các hồ sơ dự thầu trợ cấp của “người đi trước”. Bao gồm các:

    1. Tuân thủ các quy định về an toàn ;
    2. Tác động đến an ninh năng lượng của Nhật Bản (ví dụ: thúc đẩy sản xuất tại địa phương, các cam kết dài hạn đối với tài nguyên thiên nhiên hoặc nguồn cung cấp điện ở thượng nguồn, quản lý rủi ro chuỗi cung ứng, rủi ro giá nguyên liệu, v.v.);
    3. Tác động đến môi trường (ví dụ như giảm lượng khí thải CO2);
    4. &l
    Zalo
    Hotline