Nhật Bản trả tới 320 triệu đô la mua công ty sản xuất chip Mỹ

Nhật Bản trả tới 320 triệu đô la mua công ty sản xuất chip Mỹ

    Nhật Bản trả tới 320 triệu đô la mua công ty sản xuất chip Mỹ
    bởi MARI YAMAGUCHI

    Japan to pay up to $320M for US company's chip production
    Một tấm biển đánh dấu lối vào của nhà máy sản xuất chip ô tô Micron Technology vào ngày 11 tháng 2 năm 2022, ở Manassas, Va. Nhật Bản đang cung cấp cho một nhà sản xuất chip lớn của Mỹ khoản trợ cấp lên tới 46,6 tỷ yên (322 triệu USD) để hỗ trợ kế hoạch sản xuất Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản cho biết vào thứ Sáu, ngày 30 tháng 9 năm 2022. Ảnh: AP Photo / Steve Helber, File


    Nhật Bản đang cung cấp cho một nhà sản xuất chip lớn của Mỹ khoản trợ cấp lên tới 46,6 tỷ yên (322 triệu USD) để hỗ trợ kế hoạch sản xuất chip nhớ tiên tiến tại nhà máy ở Hiroshima, Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản cho biết hôm thứ Sáu.

    Tuyên bố trợ cấp cho Micron Technology được đưa ra sau chuyến thăm của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris tại Nhật Bản khi hai nước đẩy mạnh hợp tác mở rộng chuỗi sản xuất và cung ứng cho các vật liệu quan trọng.

    "Tôi hy vọng thỏa thuận sẽ góp phần mở rộng hơn nữa hợp tác giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ trong lĩnh vực chất bán dẫn", Bộ trưởng Kinh tế và Thương mại Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho biết.

    Ông cho biết chính phủ đã phê duyệt thỏa thuận hôm thứ Sáu theo luật liên quan đến an ninh kinh tế.

    Nhật Bản đã thành lập quỹ riêng để hỗ trợ sản xuất chất bán dẫn và thỏa thuận hôm thứ Sáu là thỏa thuận thứ ba.

    Trong chuyến đi đến châu Á tuần này, Harris đã gặp gỡ các quan chức Nhật Bản và giám đốc điều hành công ty bán dẫn để tìm kiếm sự hợp tác lớn hơn trong việc tăng cường phát triển và sản xuất chất bán dẫn trong bối cảnh ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

    Micron là một trong những công ty tham gia cuộc họp với Harris, cùng với Tokyo Electron, Nikon, Tập đoàn Công nghệ cao Hitachi, Fujitsu Ltd.

    Trong một tuyên bố, Micron cho biết họ sẽ sử dụng khoản trợ cấp này để tăng cường năng lực sản xuất và tăng tốc phát triển DRAM 1-beta của công ty — chip nhớ quan trọng đối với các cơ sở dữ liệu tiên tiến — cũng như công nghệ nâng cấp mạng 5G và trí tuệ nhân tạo.

    Hoa Kỳ đang nỗ lực củng cố hợp tác công nghệ với Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan, đồng thời cố gắng tăng cường sản xuất chất bán dẫn trong nước, trong bối cảnh Trung Quốc đầu tư riêng vào chip máy tính.

    Thỏa thuận hôm thứ Sáu "tượng trưng cho sự đầu tư và hội nhập của hai nền kinh tế và chuỗi cung ứng của chúng ta", Đại sứ Hoa Kỳ tại Nhật Bản Rahm Emanuel, người đang thúc đẩy an ninh kinh tế giữa hai đồng minh cho biết. "Và điều đó sẽ chỉ tăng tốc từ đây trở đi."

    Nishimura đã nhấn mạnh đến liên minh Mỹ-Nhật về chất bán dẫn, năng lượng và các lĩnh vực khác.

    Nhật Bản từng là quốc gia dẫn đầu thế giới về sản xuất chip máy tính, nhưng vị thế của nước này đã bị mai một trong hai thập kỷ qua và quốc gia này ngày càng lo lắng về việc tụt hậu.

    Nhật Bản đã phân bổ 476 tỷ yên (3,3 tỷ USD) trợ cấp cho một nhà máy mới ở tỉnh Kumamoto, miền nam Nhật Bản, được xây dựng trong sự hợp tác giữa Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan, Tập đoàn Sony và Denso Corp.

    Nhật Bản cũng đang cung cấp tới 92,9 tỷ yên (644 triệu USD) cho một cơ sở khác ở quận Mie, miền trung Nhật Bản do Western Digital Corp. và Kioxia Corp.

    Zalo
    Hotline