Nhật Bản: Rà soát Hệ thống biểu thuế cung cấp năng lượng tái tạo và những thách thức đối với việc mở rộng sản xuất điện mặt trời

Nhật Bản: Rà soát Hệ thống biểu thuế cung cấp năng lượng tái tạo và những thách thức đối với việc mở rộng sản xuất điện mặt trời

    Rà soát Hệ thống biểu thuế cung cấp năng lượng tái tạo và những thách thức đối với việc mở rộng sản xuất điện mặt trời


    Hệ thống biểu giá cung cấp năng lượng tái tạo (FIT) được áp dụng vào năm 2012 như một trọng tâm của chính sách năng lượng sau sự cố Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Hai năm đã trôi qua kể từ khi bắt đầu dự án, và vấn đề đã trở nên rõ ràng. Trong khi hệ thống đang được xem xét, chúng tôi sẽ xem xét các vấn đề để mở rộng sản xuất điện năng lượng tái tạo như điện mặt trời.


    Giới thiệu hệ thống biểu giá cấp vào
    Có một sự đồng thuận quốc gia rằng năng lượng tái tạo cần được nhấn mạnh trong chính sách năng lượng của Nhật Bản, về cơ bản đã được xem xét lại sau tai nạn tháng 3 năm 2011 tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi của Công ty Điện lực Tokyo. Trước tình hình đó, Luật các biện pháp đặc biệt về năng lượng tái tạo đã được ban hành vào tháng 8 cùng năm với hy vọng trở thành con át chủ bài trong việc phổ biến sản xuất điện mặt trời và năng lượng gió. Luật này đã đưa ra một biểu giá nhập năng lượng tái tạo mới (FIT).

    Theo hệ thống này, các công ty điện lực (công ty điện lực) có nghĩa vụ mua toàn bộ lượng điện được tạo ra từ các nguồn năng lượng tái tạo như điện mặt trời trong một thời gian nhất định với một mức giá nhất định. Chi phí mua điện do các công ty điện lực phát sinh được thu dưới hình thức phụ thu tỷ lệ với lượng điện năng sử dụng, nhưng do phụ phí này được bao gồm trong hóa đơn tiền điện nên cuối cùng người sử dụng điện như công ty và hộ gia đình phải chịu. sẽ làm. Hệ thống này được triển khai từ tháng 7/2012.

    Tuy nhiên, đã có những vấn đề xảy ra với việc lan truyền sản xuất điện quang điện thông qua hệ thống biểu giá cấp vào kể từ khi hệ thống này thành lập. Một trong số đó là lo ngại phụ phí sẽ tăng vì giá mua đã được ấn định ở mức cao, và gánh nặng chỉ trích xã hội sẽ tăng lên. Đặc biệt, giá mua và thời gian phát điện quang điện từ 10 kW (kilowatt) trở lên được ưu đãi quá mức, và có quan điểm mạnh mẽ rằng nó sẽ không kéo dài do ngày càng nhiều chỉ trích.

    Cơ chế của hệ thống biểu giá cung cấp năng lượng tái tạo


    Được tạo dựa trên số liệu trong Cơ quan Tài nguyên và Năng lượng, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, “Hệ thống biểu thuế nhập khẩu cho năng lượng tái tạo” (tháng 7 năm 2012)

    Mua sắm (Mua) Giá và Thời gian Mua sắm (Mua) cho Sản xuất điện từ năng lượng tái tạo (năm 2014)
    Nguồn điện Hạng mục mua sắm Giá mua sắm (yên / kWh [kWh]) Thời gian mua sắm (năm)
    Đã bao gồm thuế Chưa bao gồm thuế
    Năng lượng mặt trời 10kW trở lên 34,56 32,00 20
    Dưới 10kW
    (Mua điện dư trong các hộ gia đình, v.v.)

    37,00 37,00 10
    Năng lượng gió 20kW trở lên 23,76 22,00 20
    Dưới 20kW 59,40 55,00
    Điện gió ngoài khơi 20kW trở lên 38,88 36,00 20
    Địa nhiệt 15.000 kW trở lên 28,08 26,00 15
    Dưới 15.000 kw 43,20 40,00
    Thủy điện vừa và nhỏ 1.000 kW trở lên và dưới 30.000 kW 25,92 24,00 20
    200 kW trở lên và nhỏ hơn 1000 kW 31,32 29,00
    Dưới 200kW 36,72 34,00
    Thủy điện quy mô vừa và nhỏ sử dụng các tuyến đường thủy hiện có 1.000 kW trở lên và nhỏ hơn 30.000 kW 15,12 14,00 20
    200 kW trở lên và nhỏ hơn 1000 kW 22,68 21,00
    Dưới 200kW 27,00 25,00
    Sinh khối Khí lên men mêtan 42,12 39,00 20
    Gỗ bào mỏng, v.v. 34,56 32,00
    Sinh khối gỗ tổng hợp, phụ phẩm cây trồng (phế liệu từ xưởng cưa, rơm rạ, v.v.) 25,92 24,00
    Chất thải vật liệu xây dựng 14,04 13,00
    Rác thải thông thường (dăm gỗ, giấy, v.v.) 18,36 17,00
    Được tạo dựa trên bảng trên trang web của Cục Tài nguyên và Năng lượng, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp

    Sửa đổi hệ thống theo hướng chặt chẽ hơn cho điện mặt trời
    Trên thực tế, vào tháng 6 năm 2014, khoảng hai năm sau khi triển khai hệ thống, một tiểu ban năng lượng mới đã được thành lập trong Ủy ban Tư vấn về Tài nguyên và Năng lượng, một cơ quan tư vấn cho Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, và nó đã được quyết định. rằng FIT sẽ được xem xét. Một tài liệu của Ban Thư ký được phân phối tại cuộc họp thứ 6 được tổ chức vào ngày 5 tháng 11 nêu rõ:

    Các nguồn năng lượng tái tạo khác nhau rất nhiều về đặc điểm của chúng từ loại này sang loại khác. Có thể cần xem xét đặc điểm của từng nguồn năng lượng khi thúc đẩy việc mở rộng giới thiệu.

    "Giới thiệu tối đa" sẽ được đánh giá về mặt sản lượng điện (cơ sở kWh), nhưng điều quan trọng là phải đạt được mức tối đa này một cách hiệu quả về mặt chi phí. Trong trường hợp đó, điều quan trọng là phải xúc tiến giới thiệu một cách cân đối dựa trên đặc điểm của từng nguồn điện, chẳng hạn như giới thiệu một lượng đáng kể các nguồn điện có thể tạo ra nhiều điện năng hơn (kWh) với công suất lắp đặt ít hơn (kW). Không có

    Nguồn: Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, Ủy ban Nghiên cứu Tài nguyên và Năng lượng, Tiết kiệm Năng lượng và Tiểu ban Năng lượng Mới, Tiểu ban Năng lượng Mới (Cuộc họp lần thứ 6), tài liệu thư ký "Các vấn đề thực hiện giới thiệu tối đa dựa trên đặc điểm của từng loại năng lượng tái tạo" ( Ngày 5 tháng 11 năm 2014)

    Trong phương ngữ Kasumigaseki, `` Nó không quan trọng sao? '' Có nghĩa là `` Quan trọng. '' Ngoài ra, sau tuyên bố trên, tài liệu tương tự cũng liệt kê điện mặt trời 11, điện gió (trên bờ) 18, điện địa nhiệt 70, thủy điện (thủy điện vừa và nhỏ) 53 là sản lượng điện hàng năm trên mỗi kW (triệu kWh) cho mỗi năng lượng tái tạo. nguồn năng lượng., hiển thị giá trị 70 sinh khối. Ngoài ra, liên quan đến sự ổn định của sản lượng, điện mặt trời và điện gió (trên bờ) được đánh giá là "có thể thay đổi", và điện địa nhiệt, thủy điện (thủy điện vừa và nhỏ) và sinh khối được đánh giá là "ổn định". Từ những quan điểm này, hy vọng rằng bản đánh giá hệ thống do Tiểu ban Năng lượng Mới biên soạn sẽ đưa ra những hướng đi chặt chẽ cho FIT năng lượng mặt trời, vốn có hiệu suất sử dụng thấp và sản lượng không ổn định.

    Xảy ra sự cố kết nối lưới đang chờ xử lý
    Hơn nữa, trong khi các cuộc thảo luận của Tiểu ban Năng lượng Mới tiếp tục, một vấn đề mới lại nổi lên. Công ty Điện lực Hokkaido, Công ty Điện lực Tohoku, Công ty Điện lực Shikoku và Công ty Điện lực Okinawa bao gồm Công ty Điện lực Kyushu đã quyết định khôi phục hệ thống điện dựa trên FIT để tránh nhầm lẫn trong vận hành điện hệ thống điện do sự gia tăng nhanh chóng các ứng dụng phát điện siêu năng lượng mặt trời (điện mặt trời quy mô lớn).

    Trước tình hình đó, Tiểu ban Năng lượng Mới đã vội vàng quyết định thành lập “nhóm công tác lưới điện” tại cuộc họp lần thứ tư diễn ra vào ngày 30/9. Dù kết luận của nhóm làm việc này là gì, vấn đề kết nối lưới điện đang chờ xử lý chắc chắn sẽ trở thành một đám mây đen trong cách FIT năng lượng mặt trời.

    Các nguyên tắc cơ bản để mở rộng điện mặt trời
    Điều cần phải nhớ ở đây là mặc dù FIT có ý nghĩa quan trọng như một yếu tố kích hoạt, nhưng bản thân nó không phải là con đường hoàng gia để mở rộng sản xuất điện mặt trời. Trong số tháng 10 năm 2014 của PVeye, một tạp chí chuyên về sản xuất điện quang điện, tác giả (Kikawa) đã viết, “Chừng nào chúng ta còn dựa vào FIT, thì kỷ nguyên năng lượng tái tạo thực sự sẽ không đến.” Cuối cùng, trừ khi nó trở thành một nguồn điện mà có thể cạnh tranh trên cơ sở thị trường thì nó sẽ không thể đi vào dạng bền vững, nếu chúng ta tiếp tục sử dụng nó trong tương lai, một nguồn điện sẽ không lan tỏa trừ khi có gánh nặng công cộng sẽ không tồn tại lâu dài. ”Đồng lúa. Ngoài ra, trong ấn bản tháng 11 năm 2014 của "HÀNH TRÌNH MẶT TRỜI", "Tìm hiểu 'Tương lai' 'về Năng lượng tái tạo của Nhật Bản, dự đoán rằng tỷ lệ sản xuất năng lượng tái tạo trong cơ cấu cung cấp điện vào năm 2030 sẽ là 30% (bao gồm cả phát điện thủy điện) . bày tỏ cùng một quan điểm.

    Điều này không có nghĩa là chúng tôi chống lại FIT. Điều tôi muốn nói là chỉ FIT thôi là chưa đủ, điều gì xảy ra sau FIT mới là điều quan trọng. Chúng ta không được quên rằng nguyên tắc cơ bản để mở rộng điện mặt trời là sự lan tỏa dựa trên thị trường.

    Con đường giải quyết các vấn đề về đường truyền
    Nếu chúng ta chỉ tập trung vào FIT cho việc mở rộng sản xuất điện từ năng lượng tái tạo, thì các quốc gia tiêu chuẩn cho Nhật Bản có xu hướng là Đức và Tây Ban Nha. Tuy nhiên, các quốc gia mục tiêu mà bài học thực sự cần được rút ra là các nước Bắc Âu, Hoa Kỳ, Úc và Trung Quốc, những quốc gia đã đạt được sự thâm nhập dựa trên thị trường của năng lượng mặt trời và điện gió ở một số khu vực. Ở các quốc gia này, đặc điểm chung của các khu vực nơi sản xuất điện năng lượng tái tạo phổ biến trên cơ sở thị trường là họ có lưới điện phát triển tốt.

    Ở Nhật Bản cũng vậy, sau FIT, chìa khóa để mở rộng quy mô toàn diện sản xuất điện năng lượng tái tạo, bao gồm cả sản xuất điện mặt trời, là giải quyết vấn đề đường dây tải điện. Có những loại biện pháp nào cho mục đích đó?

    (1) Sử dụng đường dây tải điện “dư thừa” sau khi nhà máy điện hạt nhân ngừng hoạt động
    Đầu tiên là kiểm tra xem có thực sự bị thiếu hụt đường dây điện hay không. Ở đây, trọng tâm là việc sử dụng các thiết bị truyền tải và chuyển đổi được sử dụng trong các nhà máy điện hạt nhân sẽ ngừng hoạt động trong tương lai. Dựa trên các tiêu chuẩn, 30 trong số 48 nhà máy điện hạt nhân hiện có ở Nhật Bản sẽ ngừng hoạt động vào cuối năm Tháng 12 năm 2030. Ví dụ, Kyushu Electric Power có khả năng sẽ sớm thông báo ngừng hoạt động của Nhà máy điện hạt nhân Genkai Tổ máy 1, bắt đầu hoạt động vào năm 1975 và Nhà máy điện hạt nhân Genkai Tổ máy 2, bắt đầu hoạt động vào năm 1981. Không chỉ thông báo về việc ngừng hoạt động của các lò phản ứng mà còn có các thiết bị truyền tải và chuyển đổi cho sáu tổ máy của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, vốn đã được quyết định ngừng hoạt động. Giải quyết vấn đề đường dây truyền tải, điều không thể thiếu đối với việc mở rộng quy mô toàn diện của sản xuất điện năng lượng tái tạo, nên bắt đầu bằng việc sử dụng triệt để các cơ sở truyền tải và chuyển đổi "dư thừa" do ngừng hoạt động của các nhà máy điện hạt nhân.

    (2) Xây dựng cơ chế đặt đường truyền
    Thứ hai là xây dựng cơ chế tạo đường truyền. Có quan điểm cho rằng không ai muốn xây dựng đường truyền vì không sinh lời, nhưng điều này có đúng? Không có nghi ngờ gì về việc các đường dây tải điện sẽ trở thành một công trình tắc nghẽn ở Nhật Bản trong tương lai, nơi đòi hỏi sự lan tỏa của các nguồn điện phân tán và sự mở rộng kết nối trên diện rộng của các hệ thống điện. Một khoản lãi hợp pháp (lợi nhuận) thường được trao cho nhà cung cấp thiết bị nút cổ chai. Tỷ suất lợi nhuận trong đường truyền có thể thấp, nhưng chắc chắn là ổn định. Cơ chế để thị trường tài chính đánh giá chính xác các dự án đường dây, cơ chế tăng cường sự chấp nhận của xã hội đối với khu vực đặt đường dây, cơ chế chính sách hỗ trợ đầu tư đường dây ... Việc xây dựng những điều này là vô cùng quan trọng. Đừng quên rằng các công ty điện lực cũng có cách mở rộng quy mô truyền tải bằng cách nâng cao hiệu suất của các phương tiện truyền tải hiện có.

    (3) Giới thiệu một hệ thống loại bỏ nhu cầu về đường truyền
    Thứ ba là giới thiệu một hệ thống không yêu cầu đường truyền ngay từ đầu. Mở rộng các cộng đồng thông minh trên toàn quốc, tăng trọng lượng điện "sản xuất tại chỗ cho tiêu dùng tại chỗ" và giảm tải cho hệ thống truyền tải. Với mục đích tương tự, chúng tôi sẽ cải thiện chức năng lưu trữ điện năng của các cơ sở sản xuất năng lượng tái tạo và các cơ sở máy biến áp được kết nối với chúng. Tại khu vực sản xuất năng lượng tái tạo, lượng điện dư thừa được sử dụng để điện phân nước và vận chuyển điện dưới dạng hydro đến khu vực tiêu thụ ("Hệ thống hydro SPERA" đang được phát triển bởi Chiyoda Corporation bằng cách kết hợp với toluen, hydro có thể được vận chuyển trong một trạng thái lỏng ở nhiệt độ và áp suất thường). Tất cả những điều này là các biện pháp nhằm hiện thực hóa việc mở rộng sản xuất điện từ năng lượng tái tạo mà không cần phải bố trí các đường dây tải điện quy mô lớn.

    Một số giải pháp cho vấn đề đường dây điện được đề cập ở đây khá tốn thời gian. Mặt khác, có một số có thể được giải quyết ngay lập tức. Hoàn thành ổn định cả hai mục tiêu này, khắc phục sự cố đường truyền và hướng tới sự lan tỏa trên thị trường là con đường quan trọng để mở rộng toàn diện lĩnh vực sản xuất điện từ năng lượng tái tạo, bao gồm cả sản xuất điện mặt trời.

    Ảnh tiêu đề = Ảnh báo chí Jiji

    Zalo
    Hotline