Nhật Bản nối lại đấu giá gió ngoài khơi vào tháng 12 với các quy tắc sửa đổi

Nhật Bản nối lại đấu giá gió ngoài khơi vào tháng 12 với các quy tắc sửa đổi

    Nhật Bản nối lại đấu giá gió ngoài khơi vào tháng 12 với các quy tắc sửa đổi

    Offshore wind turbines at the Tamra Offshore Wind Power in Jeju, South Korea, in January | BLOOMBERG

    Tua bin gió ngoài khơi tại Tamra Offshore Wind Power ở Jeju, Hàn Quốc, vào tháng 1 | BLOOMBERG
    Nhật Bản có kế hoạch nối lại các cuộc đấu giá công khai cho các dự án điện gió ngoài khơi vào tháng 12 theo các quy tắc sửa đổi nhằm khuyến khích nhiều nhà khai thác hơn và thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng, Bộ công nghiệp cho biết hôm thứ Ba.

    Kế hoạch cho vòng đấu giá lớn thứ hai để chọn nhà điều hành cho bốn khu vực mới có khả năng tạo ra 1,8 gigawatt (GW) điện gió ngoài khơi mỗi năm đã được Bộ trình bày trước một ủy ban gồm các chuyên gia để thảo luận về các cách thúc đẩy năng lượng tái tạo.

    Là một phần trong chiến lược khử cacbon của Nhật Bản, chính phủ có kế hoạch lắp đặt công suất gió ngoài khơi lên tới 10 GW vào năm 2030 và lên tới 45 GW vào năm 2040.

    Nhưng một cuộc đấu giá cho khu vực Happo-Noshiro ở miền bắc Nhật Bản đã đột ngột bị đình chỉ vào tháng 3 sau khi các doanh nghiệp phàn nàn về sự thiếu rõ ràng xung quanh quá trình đấu thầu.

    Sự chỉ trích gia tăng sau khi chính phủ tháng 12 năm ngoái chọn ba tập đoàn, tất cả đều do Tập đoàn Mitsubishi đứng đầu, để vận hành ba khu vực trong vòng đấu giá lớn đầu tiên ở nước ngoài.

    Sau các cuộc thảo luận kéo dài và nhiều ý kiến ​​công khai, các bộ công nghiệp và đất đai đã sửa đổi các quy tắc đấu thầu vào cuối tháng trước, đưa ra điểm đánh giá cao hơn cho các nhà khai thác nộp ngày khởi động sớm hơn và đặt giới hạn 1 GW cho các hồ sơ dự thầu mà một tập đoàn có thể thắng khi nhiều khu vực đại dương được bán đấu giá.

    Để không khuyến khích chỉ tập trung vào giá, quá trình đánh giá sẽ cho tất cả các giá thầu thấp hơn thị trường một số điểm bằng nhau trong đánh giá của họ về giá.

    Các công ty toàn cầu, bao gồm Orsted của Đan Mạch và RWE của Đức, đã thể hiện sự quan tâm đến thị trường Nhật Bản, nhưng các nguồn tin trong ngành cho biết giới hạn về số tiền mà một nhóm có thể giành được là không khuyến khích vì nó làm giảm tiềm năng của quy mô kinh tế.

    Một quan chức của Bộ cho biết kế hoạch này được thiết kế để bao gồm các giai đoạn sơ bộ và sẽ bị hủy bỏ sau khi các cuộc đấu giá ban đầu diễn ra.

    Zalo
    Hotline