Nhật Bản chào hàng hydro, tiềm năng hợp tác tái tạo với Türkiye

Nhật Bản chào hàng hydro, tiềm năng hợp tác tái tạo với Türkiye

    Giày sneaker và

    Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Thiên nhiên Alparslan Bayraktar (CR) gặp Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, Nishimura Yasutoshi, Istanbul, Türkiye, ngày 5 tháng 9 năm 2023. (Ảnh AA)

    Một quan chức cấp cao của Nhật Bản cho biết hôm Chủ Nhật rằng có rất nhiều cơ hội hợp tác năng lượng giữa Türkiye và Nhật Bản, bày tỏ sự lạc quan đặc biệt về tiềm năng của các nguồn thế hệ tiếp theo như hydro và năng lượng tái tạo.

    Tuyên bố của Takahiko Katsumata, đại sứ Nhật Bản tại Ankara, được đưa ra sau cuộc hội đàm hồi đầu tháng này giữa Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên thiên nhiên Alparslan Bayraktar và Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura.

    Các bên đã triệu tập tại Istanbul để đánh giá tiềm năng hợp tác năng lượng giữa hai quốc gia. Các cuộc thảo luận của họ đề cập đến nhiều lĩnh vực, từ khoáng sản quan trọng, năng lượng tái tạo và hiệu quả sử dụng năng lượng đến khí đốt tự nhiên, nhiên liệu và công nghệ mới.

    Các bộ trưởng cũng đã ký một tuyên bố chung để khởi động "Diễn đàn năng lượng Türkiye-Nhật Bản".

    Katsumata nói với Anadolu Agency (AA).

    Trên khắp thế giới, các quốc gia đang cạnh tranh để phát triển hydro nhằm giảm lượng khí thải trong một số ngành khó khử cacbon nhất, chẳng hạn như sản xuất thép và sản xuất hóa chất, cũng như vì tính hữu ích tiềm tàng của nó trong việc làm sạch ngành năng lượng.

    Katsumata nhấn mạnh thêm những điểm chung giữa hai quốc gia trong lĩnh vực năng lượng, lưu ý rằng Nhật Bản, giống như Türkiye, phụ thuộc rất nhiều vào các nguồn bên ngoài cho nhu cầu năng lượng của mình.

    Ông cũng nhấn mạnh vị trí chiến lược của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực, đóng vai trò là điểm trung chuyển địa lý giữa các quốc gia Trung Đông giàu năng lượng và Nga, nơi có nguồn tài nguyên năng lượng dồi dào như dầu mỏ và khí đốt tự nhiên cũng như các quốc gia châu Âu.

    Theo quan chức này, Nhật Bản đang tích cực theo đuổi mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 thông qua việc tập trung vào năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo, cùng với các nỗ lực phát triển công nghệ.

    Katsumata lưu ý: “Có rất nhiều sáng kiến ​​của khu vực tư nhân liên quan đến vấn đề này”.

    Nhật Bản vào tháng 6 đã công bố kế hoạch đầu tư 15 nghìn tỷ yên (107,5 tỷ USD) trong 15 năm tới để cung cấp hydro cho đất nước nhằm đẩy nhanh nỗ lực sử dụng khí đốt để chuyển sang nền kinh tế ít carbon.

    Katsumata cho biết việc sử dụng "Diễn đàn năng lượng Türkiye-Nhật Bản" có thể giúp khám phá khả năng hợp tác năng lượng giữa hai nước.

    Về phần mình, Türkiye có kế hoạch tăng gấp ba công suất năng lượng tái tạo vào năm 2053 khi nước này phấn đấu trở thành nền kinh tế trung hòa carbon. Năng lượng hạt nhân được coi là lựa chọn chính khi quốc gia này tìm cách giảm tỷ trọng than trong sản xuất điện.

    Nga hiện đang xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Türkiye, Akkuyu, trên bờ biển Địa Trung Hải, điều này cuối cùng có thể làm giảm sự phụ thuộc của nước này vào nhập khẩu khí đốt nước ngoài. Công việc xây dựng chính đã hoàn thành ở lò phản ứng đầu tiên trong số 4 lò phản ứng của nhà máy, Bayraktar cho biết vào tuần trước.

    Mục tiêu cuối cùng của Türkiye là tăng công suất sản xuất điện từ năng lượng hạt nhân lên 20 gigawatt, gần gấp 4 lần công suất mà nhà máy Akkuyu có thể tạo ra khi hoạt động hết công suất trong vòng vài năm.

    Bayraktar cho biết Türkiye hy vọng sẽ hoàn tất các cuộc thảo luận với Trung Quốc và đạt được thỏa thuận xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ ba của nước này “trong vòng vài tháng tới”.

    Türkiye đã tham gia vào các cuộc đàm phán về việc xây dựng một nhà máy điện thứ hai ở thành phố Sinop ở Biển Đen, với Nhật Bản là một trong những ứng cử viên, ngoài Nga.

    Trong khi cả hai nước đều hướng tới tăng cường cơ hội hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, họ dự kiến ​​sẽ hợp tác không chỉ trong các dự án lớn như nhà máy điện hạt nhân mà còn trong các dự án năng lượng tái tạo quy mô nhỏ hơn.

    Katsumata cũng nhấn mạnh tiềm năng thúc đẩy quan hệ song phương trong lĩnh vực khai thác mỏ.

    Ông cho biết các cuộc thảo luận giữa Bộ trưởng hai nước đã khám phá các cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực khoáng sản quan trọng, với các chi tiết cụ thể của sự hợp tác đó sẽ được các quan chức của cả hai nước xác định trong giai đoạn tới.

    Zalo
    Hotline