`` Nhà máy điện sinh khối thân gỗ Fukuoka '' (Thị trấn Chikuzen, tỉnh Fukuoka), sử dụng gỗ mỏng không đều như tuyết tùng và cây bách làm nhiên liệu.

`` Nhà máy điện sinh khối thân gỗ Fukuoka '' (Thị trấn Chikuzen, tỉnh Fukuoka), sử dụng gỗ mỏng không đều như tuyết tùng và cây bách làm nhiên liệu.

    `` Nhà máy điện sinh khối thân gỗ Fukuoka '' (Thị trấn Chikuzen, tỉnh Fukuoka), sử dụng gỗ mỏng không đều như tuyết tùng và cây bách làm nhiên liệu.


    Liệu sản xuất điện sinh khối có thể duy trì vị thế là một nguồn năng lượng tái tạo không? Nó đã nhanh chóng mở rộng như một nguồn điện ổn định sử dụng các nguồn tài nguyên không sử dụng như gỗ bào mỏng và rác làm nhiên liệu, nhưng việc cung cấp các nguồn trong nước không theo kịp và ngày càng phụ thuộc vào nhập khẩu. Tiền đề của ngành kinh doanh phát điện đang bắt đầu lung lay khi ngày càng có nhiều phong trào tập trung vào quá trình sản xuất và vận chuyển nhiên liệu và thắt chặt việc coi nó là "carbon thấp".


    "Tôi muốn xem xét phát triển một nhà máy điện sinh khối để phục hồi khu vực." Công ty con năng lượng tái tạo của Kyushu Electric Power, Kyuden Mirai Energy (thành phố Fukuoka), đã nhận được hàng loạt yêu cầu từ các chính quyền địa phương trên khắp Kyushu. Có thể tạo ra nguồn điện cho sản xuất tại chỗ và tiêu dùng tại chỗ bằng cách sử dụng gỗ tỉa thưa từ rừng địa phương không?

    Nhà máy điện sinh khối gỗ Fukuoka (thị trấn Chikuzen, tỉnh Fukuoka), mà công ty giới thiệu như một mô hình kinh doanh, có công suất 5.700 kW. Chỉ có gỗ trong nước như gỗ lạng mỏng được sử dụng để làm chất đốt. Số lượng yêu cầu lên tới 76.000 tấn một năm và với sự hợp tác của khoảng 40 công ty, bao gồm cả các hợp tác xã lâm nghiệp, họ quản lý để thu mua theo hợp đồng dài hạn 20 năm.

    Masashi Higo thuộc bộ phận kế hoạch doanh nghiệp của công ty cho biết: “Có nhiều điều kiện cần thiết để phát triển, chẳng hạn như mua sắm nhiên liệu, xây dựng sự đồng thuận với cộng đồng địa phương và sẵn có các đường dây lưới điện để gửi điện năng tạo ra”. "Sản lượng từ 5.000 kilowatt trở lên là tôn chỉ (để có thể hoạt động như một doanh nghiệp), nhưng chỉ có một số khu vực đáp ứng được yêu cầu này."

    Công suất lắp đặt của các nhà máy điện sinh khối trong nước đã tăng gấp đôi trong vòng 5 năm qua, đạt tổng sản lượng khoảng 4,7 triệu kilowatt vào tháng Ba. Chính phủ có kế hoạch nâng công suất lên 8 triệu kilowatt / năm, tương đương 5% tổng sản lượng điện của cả nước, vào năm 2020.
    Hiện nay, khoảng một nửa số nhà máy điện sử dụng các nguồn tài nguyên trong nước chưa sử dụng như gỗ bào mỏng, chất thải thực phẩm và chất thải xây dựng làm chất đốt. Đối với phần còn lại, chúng tôi sử dụng "viên nén gỗ" được làm bằng cách nghiền nát và đóng rắn gỗ, và "gỗ nói chung và phụ phẩm nông nghiệp" như gáo dừa (PKS) sau khi chiết xuất dầu cọ.

    Theo một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2009 của Hiệp hội Năng lượng Sinh khối Gỗ Nhật Bản, gần 60% nhiên liệu cho 24 cơ sở sử dụng gỗ thông thường và phụ phẩm nông nghiệp được nhập khẩu. Nhập khẩu viên nén gỗ đã tăng gấp 9 lần trong vòng 5 năm cho đến năm 2021, và PKS cũng tăng gấp 3 lần.

    Người ta chỉ ra rằng những nhiên liệu nhập khẩu này, bao gồm cả quá trình sản xuất và vận chuyển, có thể thải ra nhiều khí nhà kính hơn so với sản xuất nhiệt điện bằng khí đốt tự nhiên hóa lỏng. Một vấn đề khác là rất khó xác định liệu có việc phá rừng không phù hợp để sản xuất hay không.

    Ngoài ra còn có một phong trào xem xét lại cách nó được coi như một nguồn năng lượng carbon thấp. Vào năm 2021, một nghiên cứu do Ủy ban Châu Âu ủy quyền đã kết luận rằng "sinh khối gỗ đóng góp rất ít vào môi trường." Ở châu Âu, các quy định về nhà máy điện đã được thắt chặt, và hiện nay cần giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính xuống còn 20% đến 30% lượng khí thải từ nhiên liệu hóa thạch.

    Tại Nhật Bản, các điều kiện chứng nhận đối với hệ thống thuế nhập khẩu (FIT) đối với năng lượng tái tạo sẽ được thắt chặt. Dự kiến, các nhà máy điện mới sẽ phải thải ra ít hơn 50% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, bao gồm cả mua sắm và vận chuyển nhiên liệu, so với các nhà máy nhiệt điện nói chung.

    Đối với các nhà máy điện đã hoạt động, vẫn chưa quyết định sẽ làm gì sau khi hết thời hạn chứng nhận FIT (20 năm). Một công ty vận hành một nhà máy điện phụ thuộc vào nhập khẩu để làm nhiên liệu cho biết, “Ngay cả khi thiết bị có thể sử dụng trong 30 đến 40 năm, có thể khó tiếp tục kinh doanh tùy thuộc vào những thay đổi về môi trường như quy định đến.

    Liệu có thể mua đủ lượng nhiên liệu thích hợp trong khi hạn chế phát thải khí nhà kính không? Các rào cản để mở rộng sản xuất điện sinh khối và vận hành nó ổn định đang ngày càng gia tăng.

    Zalo
    Hotline