Nhà máy điện hạt nhân TEPCO Fukushima Daiichi. Phía trước là bể chứa nước đã qua xử lý (tháng 3)

Nhà máy điện hạt nhân TEPCO Fukushima Daiichi. Phía trước là bể chứa nước đã qua xử lý (tháng 3)

    Nhà máy điện hạt nhân TEPCO Fukushima Daiichi. Phía trước là bể chứa nước đã qua xử lý (tháng 3)


    Vào ngày 22, Ủy ban Điều tiết Hạt nhân đã phê duyệt kế hoạch xây dựng một cơ sở thải nước đã qua xử lý được lưu trữ trong các bể chứa ra đại dương sau vụ tai nạn tại Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima Daiichi của TEPCO. Vì các bể chứa hiện có dự kiến ​​sẽ đầy từ mùa hè đến mùa thu năm 2023 và số lượng địa điểm xây dựng mới có hạn, chúng tôi đang đặt mục tiêu bắt đầu giải phóng vào tháng 4 năm 2011. Việc phê duyệt đã bị trì hoãn hai tháng và không còn chỗ trong quá trình xử lý, nhưng chiếc xe tăng đang cản trở công việc ngừng hoạt động, vì vậy chúng tôi sẽ tập trung tìm hiểu địa phương và rút ngắn thời gian xây dựng.


    Việc trì hoãn hai tháng là do cần phải thực hiện lại đánh giá của TEPCO về tác động môi trường của việc phát hành theo cách thức mà Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) yêu cầu. TEPCO ban đầu dự kiến ​​khởi công vào tháng 6. Cần rút ngắn thời gian xây dựng khoảng hai tháng để hoàn thành vào tháng 4 năm 2011, và kế hoạch xây dựng bê tông sẽ được điều chỉnh. Trước khi khởi công xây dựng mà TEPCO dự kiến ​​vào tháng 8, cần phải được sự đồng thuận của cộng đồng địa phương như tỉnh Fukushima.

    Tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, khoảng 130 tấn nước bị ô nhiễm được tạo ra mỗi ngày cho mục đích làm mát. TEPCO đã lọc sạch hầu hết các chất phóng xạ bằng thiết bị chuyên dụng và lắp đặt hơn 1000 bể chứa trong khuôn viên để chứa nước sau xử lý.

    TEPCO sẽ bắt đầu loại bỏ các mảnh vỡ đã làm tan chảy và đông đặc nhiên liệu hạt nhân trong lò phản ứng vào nửa cuối năm 2010. Khi công việc ngừng hoạt động, kéo dài từ 30 đến 40 năm sau vụ tai nạn, đang được thực hiện, khu vực này chứa đầy các bể chứa và việc đảm bảo không gian làm việc như quản lý chất thải phóng xạ đã trở thành một vấn đề.

    Chủ tịch Toyoshi Fuketa đã chỉ ra trong một cuộc họp báo vào ngày 22 rằng sẽ "rất đáng kể" để chiếm không gian làm việc nếu số lượng xe tăng được giảm bớt.

    Vào tháng 5, Ủy ban Điều tiết đã biên soạn một "tài liệu kiểm tra dự thảo", đây là chứng chỉ vượt qua thực tế cho kế hoạch phát hành thiết bị, và đã trưng cầu ý kiến ​​của công chúng. Trên cơ sở hơn 1200 ý kiến ​​tiếp thu, báo cáo thẩm tra đã được quyết định và phê duyệt phương án. Hai lần
    Về nguồn nước đã qua xử lý, vào tháng 4 năm 2009, Thủ tướng Yoshihide Suga khi đó đã quyết định thả nó ra đại dương trong vòng hai năm. Nước đã qua xử lý có chứa các chất phóng xạ như tritium. Kế hoạch là pha loãng nó hơn 100 lần với nước biển để giảm nồng độ tritium xuống còn một phần bảy tiêu chuẩn nước uống quốc tế và thải ra ngoài.

    Tritium được thải ra đại dương tại các cơ sở hạt nhân ở Nhật Bản và ở nước ngoài, và ông Sarada đã nhiều lần tuyên bố rằng “không thể xảy ra các tác động đến môi trường”. Các quan chức địa phương và các nước láng giềng phản đối việc phát hành, và có lịch sử thực hiện các biện pháp.

    Chính phủ và TEPCO đã thông báo với ngư dân rằng họ sẽ không thải bỏ (nước đã qua xử lý) theo bất kỳ cách nào mà không có sự hiểu biết của các bên liên quan. Liên đoàn Hợp tác xã Thủy sản Quốc gia bị phản đối. Chính phủ đã quyết định tạo ra một quỹ trị giá 30 tỷ yên và đang xem xét các biện pháp hỗ trợ để nâng cao những người kế thừa cho ngành đánh bắt cá nhằm nhanh chóng ứng phó với ảnh hưởng của những tin đồn liên quan đến việc xả nước đã qua xử lý.

    Các nước láng giềng đã bày tỏ quan ngại. Wang Wenbin, Phó Giám đốc Báo chí của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết trong cuộc họp báo ngày 22, "Nhật Bản (chính phủ) không quan tâm đến lợi ích của tất cả các bên, cực kỳ vô trách nhiệm và kiên quyết phản đối điều đó." Ông nói thêm, "Nếu Nhật Bản tự ý quyết tâm và thực hiện một bước nguy hiểm, họ sẽ phải trả giá cho hành vi vô trách nhiệm và chắc chắn sẽ để lại dấu ấn trong lịch sử".

    Hàn Quốc bình luận rằng Bộ Ngoại giao "bày tỏ quan ngại về tác động tiềm tàng của khí thải đại dương đối với Nhật Bản và yêu cầu cung cấp thông tin cần thiết."

    Trước tình hình đó, chính phủ đã yêu cầu IAEA xác minh. Mục đích là để bên thứ ba kiểm tra nó bằng con mắt nghiêm ngặt và nhận được sự chấp thuận về tính an toàn khoa học của kế hoạch phát hành và hệ thống thực hiện. Các chuyên gia do Tổng thư ký Grossi và IAEA cử đến đã tuyên bố rằng cho đến nay "không có vấn đề gì" với việc phát hành. IAEA sẽ công bố một báo cáo khác trước khi phát hành.

    Hiện tại, có những lo ngại về tình trạng thiếu điện, và chính quyền Fumio Kishida đã đặt ra "mức sử dụng tối đa" đối với các nhà máy điện hạt nhân cũng có tác dụng khử cacbon. Việc xả nước đã qua xử lý và công việc ngừng hoạt động đóng vai trò quan trọng trong việc khôi phục lòng tin của toàn bộ năng lượng hạt nhân.

    Zalo
    Hotline