Nguồn cung cấp ô tô điện đang cạn kiệt. Điều này có thể làm chậm đáng kể hành trình đến số không

Nguồn cung cấp ô tô điện đang cạn kiệt. Điều này có thể làm chậm đáng kể hành trình đến số không

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Nguồn cung cấp ô tô điện đang cạn kiệt. Điều này có thể làm chậm đáng kể hành trình đến số không

    Electric car supplies are running out — and could drastically slow down the journey to net-zero

    Nguồn: Studio Shutterstock / ALDECA
    Lộ trình thay thế những chiếc ô tô thải carbon kiểu cũ bằng các loại xe điện đã được phát triển rất tốt - ít nhất là trên lý thuyết. Tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn (và thậm chí một số hãng nhỏ hơn) đều cam kết công khai về điện.

    Nhưng thực sự mua một chiếc xe điện mới? Đó hoàn toàn là một vấn đề khác.

    Volkswagen, nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới, gần đây đã thông báo rằng họ đã bán hết xe điện ở Mỹ và châu Âu trong thời gian còn lại của năm 2022. Chiếc E-Transit của Ford đã bán hết sạch trước khi hãng bắt đầu sản xuất.

    Ngay cả phiên bản cơ bản nhất (thông số kỹ thuật thấp hơn) của chiếc xe Model 3 của Tesla giờ đây sẽ không được giao trong hơn một năm, mặc dù công ty có khả năng sản xuất số lượng lớn nhất trên thế giới - mặc dù gần đây đã tạm dừng sản xuất ở Trung Quốc.

    Quay ngược kim đồng hồ trở lại năm 2019, ngay khi cuộc cách mạng xe điện đang thực sự diễn ra về mặt doanh số và Tesla có kho dự trữ xe hơi ở Vương quốc Anh mà họ có thể giao cho khách hàng trong vòng vài ngày. Bây giờ, mặc dù họ có thể sản xuất nhiều phương tiện hơn, nhưng bạn có thể sẽ đợi một thời gian dài để giao một chiếc mới.

    Hiện tại, những người lái xe khao khát sở hữu một chiếc xe điện hoàn toàn mới sẽ phải vật lộn để tiến về phía trước. Những chính phủ có kế hoạch cấm bán ô tô chạy xăng và động cơ diesel mới cũng vậy. Ví dụ ở Na Uy, lệnh cấm sẽ có hiệu lực vào năm 2025; ở Vương quốc Anh, đó là năm 2030.

    Các mục tiêu này chủ yếu dựa vào chu kỳ thay thế xe thông thường. Và để các phương tiện cũ được thay thế bằng những phương tiện mới, nguồn cung cần phải ở mức có thể bổ sung những phương tiện bị loại bỏ, cũng như cho phép nhu cầu tăng trưởng.

    Hiện tại, đơn giản là không có đủ xe điện để đáp ứng nhu cầu đó. Tôi đang tham gia vào nghiên cứu liên tục xem xét cách thức và thời điểm các công ty khác nhau thay thế xe động cơ đốt trong cũ bằng xe điện - và một trong những rào cản lớn dường như đang tìm nguồn cung ứng cho chúng. Các mục tiêu của chính phủ về những con đường đầy xe điện có thể sẽ sớm trở nên viển vông và viển vông.

    Cuối đường?

    Vì vậy, những gì đã xảy ra sai? Để bắt đầu, trong những ngày đầu của xe điện, các nhà sản xuất đã chơi bài của họ một cách an toàn. Đây là một thế giới mới và chưa được biết đến đối với họ, và không rõ liệu các công nghệ cạnh tranh khác (chẳng hạn như năng lượng hydro) có thể phổ biến hơn với người tiêu dùng hay không. Nhưng pin đã thành công và nhu cầu của người tiêu dùng - được hỗ trợ bởi những kế hoạch cấm xăng và dầu diesel - tăng vọt.

    Các vấn đề hiện tại do COVID-19 gây ra một phần ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu và sự thiếu hụt chất bán dẫn, một thành phần quan trọng của các phương tiện hiện đại.

    Vào mùa xuân năm 2022, Tesla đã phải đóng cửa nhà máy ở Thượng Hải trong ba tuần do sự cố ngừng hoạt động ở Trung Quốc. Trước đó, công ty sản xuất khoảng 2.000 xe mỗi ngày cho thị trường châu Á và châu Âu, do đó, có thể đã mất sản lượng khoảng 42.000 xe.

    Con số này tương đương với khoảng ba tháng cung cấp cho một thị trường như Vương quốc Anh. Và ngay khi nhà máy hoạt động trở lại, nó đã phải giảm sản lượng do các vấn đề về chuỗi cung ứng.

    Điều này là do Tesla không sản xuất tất cả các bộ phận để chế tạo ô tô trong một nhà máy (mặc dù nó sản xuất nhiều hơn mức trung bình của ngành), vì vậy các nhà máy cung cấp cho Tesla cũng đóng cửa do ngừng hoạt động, các bộ phận cần thiết không đến được. Giám đốc điều hành Elon Musk hiện đã đề nghị công ty của ông có thể ngừng nhận đơn đặt hàng, nói với Financial Times: "Sự thất vọng mà chúng tôi đang thấy từ khách hàng là không thể mua cho họ một chiếc xe hơi."

    Anh ấy nói thêm: "Chúng tôi thực sự có thể sẽ ngừng nhận đơn đặt hàng sau một khoảng thời gian nhất định vì một số thời gian là một năm nữa."

    Một lần nữa, chắc chắn không chỉ Tesla bị ảnh hưởng. Các vấn đề về chất bán dẫn đang diễn ra và nhiều phương tiện đang được vận chuyển mà không có tính năng hoặc đậu trên cánh đồng để chờ phụ tùng.

    Những công việc tồn đọng này sẽ mất nhiều thời gian để giải tỏa, và sẽ là vấn đề đau đầu đối với tất cả những ai có liên quan. Các nhà sản xuất và khách hàng sẽ thất vọng, trong khi các chính trị gia dựa vào xe điện cho tương lai của chính sách giao thông có thể cần phải điều chỉnh kỳ vọng và nhu cầu của họ.

    Quan trọng nhất, tình hình hiện nay là một đòn giáng khủng khiếp đối với những nỗ lực toàn cầu nhằm giảm lượng khí thải carbon và đối phó với biến đổi khí hậu.

    Đẩy lùi các mục tiêu quan trọng trên các phương tiện giao thông đường bộ có thể là thảm họa đối với hành tinh, nhưng chúng ta vẫn cần phương tiện. Giờ đây, chúng ta có thể phải chuyển hướng sử dụng ít ô tô hơn thông qua chia sẻ xe nhiều hơn, hoặc tìm đến các hình thức vận tải thay thế, và thậm chí chuyển đổi ô tô cũ sang chạy bằng điện. Nếu chúng tôi không làm như vậy, ổ đĩa đến net-zero có thể sắp chạy trống.

    Zalo
    Hotline