Người tiêu dùng xanh khó nắm bắt ở Singapore trong thế giới hậu đại dịch

Người tiêu dùng xanh khó nắm bắt ở Singapore trong thế giới hậu đại dịch

    Người tiêu dùng xanh khó nắm bắt ở Singapore trong thế giới hậu đại dịch
    Theo Chỉ số Khí hậu mới nhất của OCBC, người tiêu dùng đang coi chi phí là rào cản chính để có một cuộc sống bền vững ở đảo quốc này. Nhưng cùng một cuộc khảo sát cho thấy nhiều người Singapore mua các mặt hàng mới, không thiết yếu thường xuyên hơn.

    Các chuyên gia cho rằng để thúc đẩy sự thay đổi trong các lựa chọn hàng ngày mà người dân Singapore đưa ra, các tổ chức hoặc chính phủ cần phải làm cho mọi người dễ dàng và ít tốn kém hơn trong việc áp dụng các hành vi bền vững. Hình ảnh: Hanson Lu / Unsplash
    Du lịch bằng máy bay đang tăng trở lại, ngày càng nhiều người Singapore sử dụng điều hòa nhiệt độ để làm mát ngôi nhà của họ, và so với một năm trước, nhiều người hiện mua những món đồ không cần thiết mới tinh thường xuyên hơn - hơn một lần mỗi tháng.

    Đối với nhóm nhân khẩu học trẻ hơn, thường được gọi là thế hệ millennials và 'Gen Z', thường đề cập đến những người từ 40 tuổi trở xuống trong năm nay, khoảng 30% hiện chi tiêu cho các mặt hàng mới ngoài việc mua đồ gia dụng và thực phẩm thông thường của họ ít nhất hai tuần một lần.

    Đây là một số kết quả của cuộc khảo sát gần đây được thực hiện vào tháng 6 trên 2.100 người tiêu dùng của Ngân hàng OCBC có trụ sở tại Singapore. Nó đã khiến ngân hàng kết luận rằng phần lớn người Singapore không chấp nhận lối sống có ý thức về môi trường, mặc dù quốc gia này đã khởi động một kế hoạch hành động vạch ra chương trình phát triển bền vững của mình vào năm 2030, cũng như các cuộc đối thoại chính sách liên tục về biến đổi khí hậu tại cấp quốc gia trong năm qua.

    OCBC cho biết: “Nếu họ làm như vậy, động cơ chủ yếu được thúc đẩy bởi lợi ích thiết thực cá nhân chứ không phải vì môi trường”. Chỉ số Khí hậu OCBC, hiện đã là năm thứ hai và được phát triển với sự hợp tác của Eco-Business, theo dõi nhận thức và hành động về môi trường của người dân Singapore. Điểm số của Singapore, trên thang điểm từ 0 đến 10, vẫn duy trì ở mức 6,7 trong năm nay.

    Tuy nhiên, các học giả nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng nói rằng điều quan trọng là phải thực hiện một cách tiếp cận sắc thái khi giải thích dữ liệu mới. Đại dịch Covid-19 và áp lực chi phí có thể đã ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của người Singapore, bao gồm cả các chuyên gia trẻ đang làm việc.

    Đối với một quốc gia quá nhỏ, Singapore đã đạt được tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người cực kỳ cao. Có những điều đáng tự hào… nhưng cũng có một cái giá phải trả. Mọi người căng thẳng cao độ.

    Tiến sĩ Jimmy Wong, phó giáo sư, chương trình tiếp thị, Đại học Khoa học Xã hội Singapore

    “Khi mọi người cần giải tỏa căng thẳng ngay lập tức, họ sẽ không nghĩ đến việc cứu hành tinh. Tiến sĩ Jimmy Wong, phó giáo sư chương trình tiếp thị tại Đại học Khoa học Xã hội Singapore (SUSS), cho biết khi chúng tôi phục hồi sau đại dịch khó khăn, người Singapore không muốn sự hài lòng bị trì hoãn. "Họ sẽ nói rằng, tôi đã có một ngày khó khăn và tôi muốn chăm sóc bản thân mình."

    “Họ có thể bủn xỉn khi mua một chiếc bánh burger Impossible ở một cửa hàng thức ăn nhanh, nhưng khi đi ra ngoài vào tối thứ Sáu sau một tuần làm việc, họ sẽ tự thưởng cho mình một món gì đó ngon. Tương tự đối với việc chi tiêu cho những thứ mới, ”ông nói.

    Căng thẳng và bền vững
    Các nghiên cứu toàn cầu gần đây đã chỉ ra lạm phát đã tác động đến hành vi bền vững như thế nào. Vào tháng 6, công ty tư vấn thương hiệu Kantar có trụ sở tại London phát hiện ra rằng người tiêu dùng đã sẵn sàng từ bỏ các thương hiệu thân thiện với môi trường để tiết kiệm tiền. Một cuộc khảo sát khác ở 6 quốc gia cho thấy sự bi quan về kinh tế đang ảnh hưởng đến xu hướng trả giá cao cho sự bền vững của người tiêu dùng.

    Người Singapore cũng coi chi phí là một trong những rào cản chính để thực hiện chuyển đổi bền vững trong lựa chọn lối sống. Khoảng 44% số người được hỏi nói rằng chi phí là trở ngại chính, trong khi 36% cho rằng sự bất tiện.

    OCBC Climate Index 202_consumption
    So với năm 2021, tỷ lệ người được hỏi cho biết họ mua một mặt hàng mới, không thiết yếu nhiều hơn một lần một tháng, đã tăng gần 10% so với năm 2021. Hình ảnh: Chỉ số khí hậu OCBC 2022

    Wong nói rằng điều đặc biệt đối với Singapore là cách thức cấu trúc nền kinh tế của nó, khiến nó trở thành một trong những nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới, đồng thời với lực lượng lao động luôn được các nghiên cứu xếp hạng là kém hạnh phúc nhất trên thế giới.

    “Đối với một quốc gia quá nhỏ, Singapore đã đạt được tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người cực kỳ cao. Có những điều đáng tự hào, chẳng hạn như quốc gia đã có nguồn lực như thế nào để đảm bảo vắc xin hiệu quả cho mọi người trong thời kỳ đại dịch. Nhưng cũng có cái giá phải trả. Mọi người đang bị căng thẳng cao độ ”.

    Điều này có thể có nghĩa là để thúc đẩy sự thay đổi trong các lựa chọn hàng ngày mà người dân Singapore đưa ra, các tổ chức hoặc chính phủ cần phải công nhận vai trò của heuristics - lối tắt tinh thần mà con người thực hiện - trong các quyết định mua hàng, giúp mọi người dễ dàng và ít tốn kém hơn khi áp dụng sản phẩm bền vững Wong nói. “Về cơ bản, điều đó có nghĩa là không‘ bán mạnh ’thông điệp cứu trái đất, hãy thực dụng và tập trung vào hiệu quả mà bạn muốn vào cuối ngày”.

    Ang Swee Hoon, phó giáo sư, khoa marketing trường NUS Business School, cho biết hoàn cảnh khó khăn 

    do đại dịch mang lại, có thể không công bằng khi nói rằng Kế hoạch Xanh Singapore hoặc hoạt động vận động tích cực đã thất bại.

    “Cần có thêm dữ liệu và theo dõi hành vi của người tiêu dùng để kết luận tốt hơn liệu người Singapore có thực sự trở nên kém bền vững hơn trong các lựa chọn lối sống lâu dài của họ hay không. Đó có thể là sự trả thù khi đi du lịch hoặc nhu cầu bị dồn nén, ”cô nói.

    Chuyển động thủ công thu được hơi nước
    Ang nói rằng cũng có những điểm sáng trong kết quả khảo sát cho thấy sự cải thiện. 71% người được hỏi hiện nói rằng họ chọn đi bộ, đạp xe hoặc đi phương tiện công cộng thay vì đi ô tô, so với 68% vào năm 2021.

    OCBC Climate Index 2022_recommerce
    Hình ảnh: Chỉ số khí hậu OCBC 2022

    Mọi người cũng đang mua đồ cũ, với 77% người được hỏi nói rằng họ chọn quần áo và đồ nội thất đã qua sử dụng, so với 71% của năm trước.

    Người ủng hộ thời trang bền vững Susannah Jaffer lưu ý rằng doanh số bán hàng của chi nhánh bán lẻ của Zerrin, nền tảng bền vững mà cô thành lập, đã tăng đáng kể khoảng 53% trong năm nay, đặc biệt là khi hoạt động du lịch đã mở cửa trong ba tháng qua. Cô ấy tin rằng nếu dữ liệu cho thấy rằng người Singapore đang lựa chọn cẩn thận hơn và chọn đồ cũ hoặc ủng hộ các thương hiệu có ý thức hơn thì đó là một điều tốt, mặc dù cô ấy ngày càng nhận ra rằng luôn có "sự căng thẳng tự nhiên giữa tính bền vững và tăng trưởng" đối với lĩnh vực bán lẻ.

    Làm thế nào để mua bền vững
    Mua ít hơn nhưng chất lượng tốt hơn
    Chọn đồ cũ
    Suy nghĩ về các khái niệm như chi phí mỗi lần mặc
    Thúc đẩy 'cảm giác kết nối' với việc mua hàng của bạn
    Nguồn: Susannah Jaffer, Zerrin

    “Mặc dù tăng trưởng doanh số bán hàng là điều đáng được tôn vinh, nhưng nó đồng thời khiến một người có ý thức hơn - đặc biệt là khi bạn đang kinh doanh muốn thay đổi tư duy xung quanh tiêu dùng - rằng mọi người không mua quá mức hoặc mua hấp dẫn,” cô nói thêm. “Trong khi chúng tôi rất vui vì công ty của chúng tôi đang phát triển, chúng tôi phải đối mặt với một câu hỏi hóc búa về đạo đức: chúng tôi nên phát triển lớn đến mức nào?”

    Jaffer nói rằng sứ mệnh cơ bản của phong trào thời trang bền vững là khuyến khích những người khác nuôi dưỡng chánh niệm và “cảm giác kết nối” với việc mua hàng của họ - những thứ mà họ mang vào cuộc sống của họ. “Vì vậy, chúng tôi không sử dụng ngôn ngữ truyền thống của tiếp thị hoặc quảng cáo thời trang nhanh. Chúng tôi hiếm khi đi bán hàng. Chúng tôi liên tục chia sẻ các thông điệp khám phá tiêu dùng bền vững và tất cả các sắc thái của nó. ”

    Những đứa trẻ bùng nổ dẫn đầu nhóm trong việc chấp nhận hành động vì khí hậu
    Cuộc khảo sát của OCBC Climate Index 2022 đưa ra 4 chủ đề về lối sống đại diện cho cuộc sống đô thị, được tính trọng số dựa trên cách chúng tác động đến lượng khí thải carbon của một cá nhân - giao thông (45%), nhà (25%), thực phẩm (15%) và hàng hóa (15 phần trăm).

    Đối với phương tiện giao thông, các chuyến bay đã đến tất cả các nơi trên thế giới khi biên giới được mở lại - 55% người được hỏi đã đi bằng đường hàng không so với 44% năm ngoái.

    Những người tiêu thụ thịt đỏ đang làm như vậy thường xuyên hơn, với 78% số người được hỏi ăn thịt đỏ một lần một tuần hoặc hơn, trái ngược với 72% vào năm 2021.

    Ở nhà, ngày càng nhiều người Singapore bật điều hòa nhiệt độ. 21% đang sử dụng máy điều hòa không khí làm phương thức chính để làm mát ngôi nhà của họ, tăng từ 17% vào năm 2021. Tuy nhiên, đa số người Singapore được khảo sát (76%) đặt nhiệt độ của họ ở mức khuyến nghị 24 độ C hoặc cao hơn.

    Những đứa trẻ bùng nổ, bao gồm những người được hỏi trong độ tuổi từ 58 đến 65, có điểm số cao nhất trong ba trụ cột chính - nhận thức về môi trường, chấp nhận và vận động.

    OCBC Climate Index 2022_baby boomers
    Những đứa trẻ bùng nổ có điểm số cao nhất trên ba trụ cột chính - nhận thức về môi trường, áp dụng và vận động. Hình ảnh: Chỉ số khí hậu OCBC 2022

    Điểm số ủng hộ cho nhóm nhân khẩu học cụ thể này đã tăng mạnh từ 4,7 lên 6,1, khiến OCBC phải theo dõi một cuộc khảo sát chuyên sâu để tìm ra lý do cho xu hướng này. Nó nói rằng những đứa trẻ bùng nổ đã có được sự tự tin trong việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số trong đại dịch Covid-19.

    “Họ đã áp dụng những thói quen tốt từ khi còn trẻ và đã tích lũy nhận thức và kiến ​​thức về biến đổi khí hậu theo thời gian… những thói quen xanh phù hợp với giai đoạn cuộc sống mà họ đang ở. Họ ít bận rộn hơn và có thể dành thời gian để đi bộ, đạp xe hoặc đi các phương tiện giao thông công cộng, ”ngân hàng cho biết trong thông cáo truyền thông của mình.

    Tiến sĩ Wong nói thêm rằng đối với những người mới thành niên, khoảng cách giữa ý định và hành vi khi áp dụng các lựa chọn bền vững là nhỏ hơn, vì một số có thể đã nghỉ hưu và có thể dành nhiều thời gian và nỗ lực hơn để thay đổi lối sống của họ. “Các thế hệ trẻ có năng lực tinh thần kém hơn để tham gia vào sự thay đổi thực sự, ngay cả khi họ có ý định làm như vậy.”

    Zalo
    Hotline