Nghiên cứu ủng hộ việc quay trở lại các giải pháp do Người bản địa dẫn dắt để đảo ngược ô nhiễm nhựa

Nghiên cứu ủng hộ việc quay trở lại các giải pháp do Người bản địa dẫn dắt để đảo ngược ô nhiễm nhựa

    Nghiên cứu ủng hộ việc quay trở lại các giải pháp do Người bản địa dẫn dắt để đảo ngược ô nhiễm nhựa

    Plastic

    Ảnh:  Unsplash / CC0
    Việc đổ rác thải nhựa ở quần đảo Thái Bình Dương (Te Moananui) là một hình thức thuộc địa hóa chất thải, dẫn đến ô nhiễm nhựa không cân xứng trong khu vực và đe dọa sức khỏe và sinh kế của người dân.

    Trong một bài báo được xuất bản ngày hôm nay trên Tạp chí Sinh thái Chính trị, các nhà nghiên cứu chứng minh rằng việc ưu tiên quan điểm của những người chăm sóc người bản địa, thay vì mối quan tâm của những người định cư-thực dân và các công ty thương mại có quyền lợi, là yếu tố quan trọng để đẩy lùi ô nhiễm nhựa và chấm dứt việc khai thác Te Moananui như một bãi rác.

    Đồng tác giả, Tiến sĩ Sascha Fuller, nhà nhân chủng học môi trường và Điều phối viên Tham gia Thái Bình Dương tại Đại học Newcastle, cho biết bất chấp những tác hại đã biết của chúng, tốc độ sản xuất và tiêu thụ nhựa độc hại đang tăng nhanh trên toàn thế giới.

    Tiến sĩ Fuller nói: “Đại dịch toàn cầu đã có tác động đáng kể đến nhu cầu của chúng ta đối với nhựa sử dụng một lần.

    "Nhưng nhiều loại nhựa sử dụng một lần đang có vấn đề vì bản chất độc hại của chúng và điều này khiến chúng cực kỳ không tốt cho sức khỏe, cho cả môi trường của chúng ta và con người."

    Nghiên cứu chung cho thấy ô nhiễm nhựa là sự xâm chiếm rác thải ở Te Moananui. Te Moananui bị ảnh hưởng nặng nề và không cân xứng bởi ô nhiễm nhựa do vị trí tự nhiên và chủ nghĩa thực dân cố hữu đã tác động đến mối quan hệ tinh thần, xã hội, văn hóa, kinh tế và xã hội của người dân Te Moananui với đại dương của họ.

    Tiến sĩ Fuller nói: "Mặc dù đang ở tuyến đầu về vấn đề nhựa của thế giới, nhưng Te Moananui vẫn chưa có chỗ ngồi trên bàn khi nói về giải pháp. Điều này phải thay đổi nếu chúng ta muốn kiềm chế thảm họa nhựa toàn cầu". "Các dân tộc Thái Bình Dương có giải pháp, và họ có khoa học, họ đã quản lý và bảo vệ đại dương của họ trong hàng nghìn năm.

    Một hiệp ước toàn cầu mới để ngăn chặn ô nhiễm nhựa

    Hiệp ước của Liên hợp quốc (LHQ) về chấm dứt ô nhiễm nhựa sẽ có hiệu lực vào năm 2024 và sẽ bao gồm '' cách tiếp cận vòng đời "đối với ô nhiễm nhựa, điều này có thể khiến các nhà sản xuất và sản xuất nhựa phải có trách nhiệm hơn.

    Tiến sĩ Fuller hy vọng rằng những phát hiện từ nghiên cứu mới được công bố sẽ thông báo cho việc triển khai hiệp ước.

    Bà giải thích: “Vấn đề ô nhiễm nhựa không thể giải quyết được bằng cách quản lý chất thải. "Nó chỉ có thể được giải quyết bằng các biện pháp phòng ngừa bao gồm hạn chế sản xuất và lưu thông nhựa có hại."

    "Điều này sẽ bao gồm các quy định về sản xuất nhựa nguyên sinh và đưa ra các tiêu chuẩn thiết kế và sản xuất để đảm bảo mọi sản phẩm nhựa đều an toàn và có thể tái chế. Việc đưa ra các nhãn cảnh báo về các sản phẩm nhựa độc hại, tương tự như nhãn cảnh báo bắt buộc trên bao thuốc lá, nên là một phần của việc triển khai hiệp ước, "Tiến sĩ Fuller nói.

    Tầm quan trọng của các giải pháp do người bản xứ dẫn đầu

    Tiếng nói của người bản địa là trọng tâm của nghiên cứu với sự tư vấn của mười sáu nhà lãnh đạo bản địa trong lĩnh vực ngăn ngừa ô nhiễm chất dẻo và khoa học bản địa và nhận thức luận được đưa vào nghiên cứu.

    Tiến sĩ Fuller cho biết mấu chốt của cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa nằm ở việc nhận ra tầm quan trọng của các giải pháp do Người bản xứ dẫn đầu và sự lãnh đạo của Người bản địa.

    "Nếu chúng ta giải quyết ô nhiễm một cách có ý nghĩa thì những kiến ​​thức truyền thống của người bản địa phải là một phần của giải pháp."

    Có sẵn các lựa chọn thay thế địa phương ở Te Moananui và các nơi khác. Ví dụ, túi nhựa sử dụng một lần đang được thay thế bằng phôi thép ở Papua New Guinea và Vanuatu, và lá chuối và dừa được sử dụng để đan giỏ và đóng gói thực phẩm mang về nhà ở Samoa. Việc sử dụng các giải pháp thay thế có một thành tích mạnh mẽ. Vào năm 2019, Samoa đã tổ chức Thế vận hội Thái Bình Dương không có đồ nhựa, trong khi khu vực Te Moananui đã cố gắng chịu đựng đại dịch toàn cầu, mặc dù thiếu nền kinh tế du lịch, "một phần do sự phụ thuộc vào kiến ​​thức, hệ thống và thực hành phong tục."

    Chủ nghĩa thực dân lãng phí và Bãi rác Thái Bình Dương

    Tiến sĩ Fuller cho biết thực tế là Te Moananui đóng góp ít nhất 1,3% ô nhiễm nhựa trên thế giới, nhưng lại gánh nặng vấn đề ô nhiễm nhựa trên thế giới là một sự bất công đối với môi trường. Nghiên cứu của cô ấy định hình điều này qua lăng kính của chủ nghĩa thực dân lãng phí.

    Tiến sĩ Fuller nói: “Các quốc gia Moananui hiện đang thiếu trang bị để quản lý các tác động tốn kém và có hại của vấn đề toàn cầu này. Trong khi các quốc gia trong khu vực Thái Bình Dương cần tăng cường luật pháp của họ về nhựa, đó không phải là vấn đề chính ở đây. Vấn đề quan trọng hàng đầu là phần còn lại của thế giới đang làm gì — hoặc không làm. "

    "Rác thải nhựa đang xâm nhập vào khu vực thông qua thương mại, du lịch, ngành công nghiệp đánh bắt cá và rác biển chảy vào theo dòng hải lưu và từ các tuyến đường vận chuyển và thu gom ở Thái Bình Dương. Nó cuối cùng đổ vào các đường bờ biển và Đất liền của các Quốc gia Thái Bình Dương, tác động đến môi trường, sức khỏe con người và sinh kế Vì Quần đảo Thái Bình Dương ngày càng phụ thuộc vào nhập khẩu đối với hàng hóa và dịch vụ bao gồm thực phẩm và đồ uống, và không có luật áp dụng các tiêu chuẩn thiết kế an toàn và mở rộng trách nhiệm của nhà sản xuất (EPR), Tiến sĩ Fuller cho biết nhựa độc hại sẽ tiếp tục gây ô nhiễm Thái Bình Dương.

    Các nỗ lực của địa phương bị cản trở bởi các công ty lớn có lợi ích kinh tế trong khu vực. Ví dụ, vào năm 2021, Coca-Cola ngừng phân phối chai thủy tinh ở Samoa để thay thế chai nhựa thông qua một nhà phân phối địa phương, gây áp lực lên chính quyền trung ương và địa phương cũng như cộng đồng để quản lý nhiều rác thải nhựa hơn.

    Cùng với những rào cản trong việc tiếp cận nền khoa học mới nhất, cùng với tiếng nói của Moananui bị các cường quốc kinh tế lớn hơn át đi trên các diễn đàn quốc tế, vấn đề chủ nghĩa thực dân lãng phí ở Thái Bình Dương vẫn còn.

    Tiến sĩ Fuller cho biết sự cần thiết phải có tiếng nói tập thể, ưu tiên kiến ​​thức và chính sách của Người bản xứ, là rõ ràng.

    Bài báo nghiên cứu "Ô nhiễm nhựa do chế độ thuộc địa rác thải ở Te Moananui" được xuất bản bởi Tạp chí Sinh thái chính trị và là nghiên cứu chung của Tiến sĩ Sacha Fuller, Đại học Newcastle, Australia; Tina Ngata, Nhà vận động quyền bản địa và Nhà nghiên cứu độc lập từ Ngati Porou; Tiến sĩ Stephanie Borrelle, BirdLife International, Fiji; và Tiến sĩ Trisia Farrelly, Đại học Massey, NZ.

    Zalo
    Hotline