Nghiên cứu cho thấy nguyên liệu đồng phân hủy sinh khối hiệu quả hơn

Nghiên cứu cho thấy nguyên liệu đồng phân hủy sinh khối hiệu quả hơn

    Nhiên liệu sinh học phi thực phẩm, có nguồn gốc từ thực vật có tiềm năng như một giải pháp thay thế xanh cho nhiên liệu hóa thạch, nhưng các enzym cần thiết cho quá trình sản xuất lại quá kém hiệu quả và tốn kém. Tuy nhiên, nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Khoa học Hóa học đang làm sáng tỏ các enzym từ nấm có thể tạo ra nhiên liệu sinh học có hiệu quả kinh tế.

    Chìa khóa đồng để phân hủy sinh khối hiệu quả hơn

    Các enzyme được gọi là monooxygenase polysacarit lylic, hay LPMO, vượt trội trong việc phân hủy chất hữu cơ, nhưng chính xác cách thức hoạt động của chúng vẫn chưa rõ ràng. Các enzyme điển hình được làm từ carbon, nitơ, hydro và oxy, nhưng LPMO cũng chứa đồng.

    Các nhà nghiên cứu sử dụng tán xạ neutron tại Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge đã chỉ ra cách LPMO liên kết oxy với đồng để phân hủy sinh khối. Tiến thêm một bước nữa, giờ đây họ đã phát hiện ra rằng quá trình này được thúc đẩy bởi một axit amin cung cấp proton cho phân tử oxy.

    "Thông tin mới này sẽ cho phép chúng tôi thiết kế lại và thử nghiệm các phiên bản LPMO khác nhau với hiệu quả được cải thiện sẽ giúp tạo ra ethanol xenlulo khả thi hơn", tác giả tương ứng của ORNL, Flora Meilleur, cho biết.

    Zalo
    Hotline