Nghiên cứu Phát hiện Thế giới có thể chuyển sang sử dụng 100% năng lượng tái tạo và thu hồi vốn đầu tư chỉ sau 6 năm

Nghiên cứu Phát hiện Thế giới có thể chuyển sang sử dụng 100% năng lượng tái tạo và thu hồi vốn đầu tư chỉ sau 6 năm

    Nghiên cứu Phát hiện Thế giới có thể chuyển sang sử dụng 100% năng lượng tái tạo và thu hồi vốn đầu tư chỉ sau 6 năm

    Wind Turbines

    Ảnh: broker / Depositphotos

    Với chi phí năng lượng và nhiên liệu ở mức cao nhất mọi thời đại, thế giới đang tìm kiếm các giải pháp hiệu quả về chi phí để chuyển khỏi dầu và khí đốt cho nhu cầu năng lượng. May mắn thay, một nghiên cứu mới của Đại học Stanford nói rằng việc chuyển sang các nguồn năng lượng tái tạo có thể không khó như chúng ta nghĩ. Sau khi kiểm tra 145 quốc gia, các nhà nghiên cứu đã tuyên bố rằng việc chuyển đổi sang năng lượng sạch và điện khí hóa tất cả các lĩnh vực năng lượng sẽ không dẫn đến mất điện hoặc tăng giá. Trên thực tế, theo nghiên cứu, giá sẽ ngay lập tức giảm xuống và tất cả chi phí trả trước để chuyển sang sử dụng 100% năng lượng tái tạo sẽ được hoàn vốn chỉ sau sáu năm.

    Nghiên cứu do Giáo sư Mark Z. Jacobson, giáo sư kỹ thuật dân dụng và môi trường tại Đại học Stanford và giám đốc Chương trình Khí quyển / Năng lượng của trường đứng đầu. Giáo sư Jacobson từ lâu đã là người ủng hộ 100% năng lượng tái tạo và đã xuất bản một cuốn sách về chủ đề này vào năm 2020.

    Theo ông, “Chúng ta không cần những công nghệ thần kỳ để giải quyết những vấn đề này. Bằng cách điện khí hóa tất cả các ngành năng lượng; sản xuất điện từ các nguồn sạch, tái tạo; tạo ra nhiệt, lạnh và hydro từ điện đó; lưu trữ điện, nhiệt, lạnh và hydro; mở rộng đường truyền; và thay đổi thời gian sử dụng điện, chúng ta có thể tạo ra năng lượng an toàn, rẻ và đáng tin cậy ở mọi nơi ”.

    Một trong những lý do chính cho điều này là các hệ thống năng lượng dựa trên đốt cháy mà hầu hết các quốc gia sử dụng đòi hỏi khá nhiều năng lượng chỉ để hoạt động. Khi chuyển sang một hệ thống năng lượng sạch, tái tạo, Giáo sư Jacobson tuyên bố rằng việc sử dụng năng lượng trên toàn thế giới sẽ giảm ngay 56%. Khoản tiết kiệm được là do hiệu quả của năng lượng sạch qua các hệ thống đốt, cũng như hiệu quả của ngành công nghiệp điện khí hóa, vì sẽ không còn phải tiêu tốn năng lượng để lấy nhiên liệu hóa thạch.

    Photovoltaic Panels
    Ảnh: taraki / Depositphotos

    Và tin tốt không kết thúc ở đó. Hệ thống năng lượng sạch, tái tạo làm giảm chi phí cho mỗi đơn vị năng lượng trung bình 12%, dẫn đến chi phí năng lượng hàng năm thấp hơn 63%. Tất nhiên, cũng có nhiều lợi ích sức khỏe đối với một hệ thống năng lượng sạch sẽ giảm thiểu ô nhiễm.

    Để đưa ra đánh giá của mình, nhóm các nhà nghiên cứu đã xem xét năng lượng gió trên bờ và ngoài khơi, năng lượng mặt trời, nhiệt lượng mặt trời, điện và nhiệt địa nhiệt, thủy điện, và một lượng nhỏ điện thủy triều và sóng. Pin là giải pháp lưu trữ điện phổ biến nhất, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng không cần pin có thời gian lưu trữ hơn 4 giờ.

    Với ước tính khoảng 62 nghìn tỷ đô la cần thiết để cập nhật hệ thống ở 145 quốc gia - nơi sản xuất 99,7% lượng khí cacbonic trên thế giới - thì cái giá phải trả không hề nhỏ. Tuy nhiên, việc chuyển sang năng lượng sạch, tái tạo sẽ tiết kiệm ngay lập tức 11 nghìn tỷ đô la mỗi năm. Điều này có nghĩa là thế giới có thể bù đắp các chi phí trả trước trong vòng ít nhất là sáu năm, nếu các quốc gia này chỉ sẵn sàng thực hiện thay đổi.

    Giáo sư Jacobson và nhóm của ông khuyến nghị rằng thế giới nên chuyển sang sử dụng 100% năng lượng tái tạo vào năm 2035 và chắc chắn không muộn hơn năm 2050. Mục tiêu của nhóm là có 80% toàn cầu thực hiện chuyển đổi vào năm 2030.

    Mặc dù điều này có vẻ ngoài tầm với, nhưng một số quốc gia đã và đang đạt được những bước tiến. Iceland hoạt động bằng gần 100% điện tái tạo, Albania và Paraguay cũng vậy. Và ngay cả Brazil, với dân số đông và kỷ lục môi trường hỗn hợp, cũng nhận được khoảng 80% điện năng từ các nguồn tái tạo. Vì vậy, cuối cùng, những mục tiêu này không nằm ngoài câu hỏi chừng nào có nhiều chính phủ tham gia.

    Zalo
    Hotline