Ngành năng lượng ở Ấn Độ: Đối phó với làn sóng nhiệt năm 2022

Ngành năng lượng ở Ấn Độ: Đối phó với làn sóng nhiệt năm 2022

    Ngành năng lượng ở Ấn Độ: Đối phó với làn sóng nhiệt năm 2022
    Đợt nắng nóng tấn công Ấn Độ vào năm 2022 đã dẫn đến tình trạng mất điện trên diện rộng và gây quá tải cho ngành năng lượng của Ấn Độ. Tuyệt vọng về năng lượng, chính phủ Ấn Độ đã tăng cường sản xuất than và đốt để tăng cường nguồn cung cấp năng lượng đang giảm sút.

    Các đợt nắng nóng gần đây của Ấn Độ đã bộc lộ nhiều điểm yếu trong lĩnh vực năng lượng của Ấn Độ. Quốc gia đông dân thứ hai trên thế giới đã trải qua tháng 3 nóng nhất kể từ khi quá trình ghi hình bắt đầu cách đây 122 năm. Đó cũng là một tháng cực kỳ khô hạn với lượng mưa ít hơn 71% so với bình thường. Ngay cả các bang thường mát hơn trên dãy Himalaya ở miền bắc Ấn Độ cũng trải qua những đợt nắng nóng vào tháng 4. Đợt nắng nóng năm 2022 ở Ấn Độ và Pakistan là kết quả của biến đổi khí hậu do con người gây ra và nó có tác động đến ngành năng lượng của Ấn Độ.

    Trong khi các đợt nắng nóng không phải là hiếm ở Ấn Độ, mùa hè đã bắt đầu từ đầu năm nay. Nhiệt độ tăng cao đã tàn phá đất nước từ tháng Ba và tiếp tục kéo dài trong những tháng tiếp theo. Chúng đạt đỉnh gần 50C ° (122 ° F) vào ngày 15 tháng 5.

    Ngành điện ở Ấn Độ đối mặt với biến đổi khí hậu
    Nắng nóng gay gắt đã có tác động tàn phá đối với con người và ngành điện ở Ấn Độ. Nó khiến ít nhất 90 người chết ở Ấn Độ và Pakistan. Nó dẫn đến nhập viện, mất lương, nghỉ học và giảm thời gian làm việc. Và nó khiến năng suất cây trồng giảm 10-35%, theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO). Tăng trưởng kinh tế sẽ bị ảnh hưởng vì điều này.

    Một số yếu tố khí quyển góp phần tạo ra sóng nhiệt. Tuy nhiên, sự nóng lên toàn cầu là nguyên nhân sâu xa. Ấn Độ nằm ở trung tâm của đại dương nhiệt đới nóng lên nhanh nhất và các sông băng trên dãy Himalaya đang tan chảy nhanh chóng. Với sự thay đổi của khí hậu, WMO dự kiến ​​các đợt nắng nóng sẽ trở nên gay gắt và thường xuyên hơn trong thế kỷ này.

    Gia tăng áp lực lên các nguồn năng lượng của Ấn Độ
    Cuộc khủng hoảng khí hậu đã bộc lộ những lỗi lớn trong lĩnh vực năng lượng ở Ấn Độ. Khi mọi người bắt đầu mở máy điều hòa không khí hoặc quạt của họ, nguồn cung cấp điện bị sập do căng thẳng. Điều này gây ra tình trạng mất điện trên toàn quốc kéo dài tới 8 giờ ở một số nơi.

    Theo Bộ Điện lực, các đợt nắng nóng đã đẩy nhu cầu điện lên 40.000-45.000 MW mỗi ngày. Điều này xảy ra ngay cả khi hầu hết các hộ gia đình Ấn Độ không sở hữu máy điều hòa không khí hoặc các thiết bị nặng. Khoảng 24% hộ gia đình Ấn Độ sở hữu máy điều hòa không khí hoặc máy làm mát, theo Khảo sát Sức khỏe Gia đình Quốc gia 2019-21. Hơn nữa, chỉ 18% sở hữu máy giặt, 37,9% sở hữu tủ lạnh và 66,7% sở hữu tivi màu.

    Khi nhu cầu điện tăng cao, nhu cầu về than cũng tăng theo. Than là nguồn tăng nhiệt độ toàn cầu lớn nhất và chiếm gần 70% sản lượng điện của Ấn Độ. Đốt than là một trong những lý do chính khiến Ấn Độ phải hứng chịu những đợt nắng nóng ngay từ đầu.

    Nguồn năng lượng số một của Ấn Độ tăng tầm quan trọng
    Với trữ lượng than gần tới mức nguy cấp, chính phủ đã phải nhanh chóng tìm ra các giải pháp khắc phục. Những điều này chủ yếu liên quan đến việc lấy thêm than.

    Ví dụ, Đường sắt Ấn Độ đã hủy 753 chuyến tàu chở khách để nhường chỗ cho nhiều chuyến hàng than hơn. Tuy nhiên, với các cuộc biểu tình nổ ra, Bộ vận tải biển đã đánh giá các tuyến đường ven biển thay thế cho việc vận chuyển hàng hóa than.

    Một biện pháp cực đoan khác là Bộ Điện lực viện dẫn Mục 11 của Đạo luật Điện lực. Sử dụng điều khoản này, nó ra lệnh cho tất cả các nhà máy nhiệt điện than nhập khẩu phải hoạt động hết công suất. Điều này mặc dù chi phí liên quan cao.

    Công suất phát điện của các nhà máy điện than nhập khẩu ở Ấn Độ
    Ấn Độ có 17.600 MW nhà máy nhiệt điện than nhập khẩu. Cho đến gần đây, chỉ có 10.000 MW đang hoạt động. Với đơn đặt hàng này, chính phủ sẽ đưa thêm 7.600 MW công suất nhập khẩu trực tuyến.

    Than nhập khẩu rất đắt và nguồn cung không đáng tin cậy. Trong khi Ấn Độ là nhà sản xuất than lớn thứ hai thế giới, đội tàu của họ không được thiết kế để tận dụng than trong nước. Nước này hiện đang mua các lô hàng than của Nga với số lượng lớn để đối phó với nhu cầu nhập khẩu tăng đột biến. Theo báo cáo của Reuters, những lần mua này đã được giảm giá tới 30%.

    Thay vì tìm kiếm các nguồn năng lượng mới và tái tạo, chính phủ Ấn Độ sẽ mở lại các hầm than bỏ hoang. Trong một nỗ lực khác nhằm tăng cường sản xuất, họ có kế hoạch cho các thợ mỏ tư nhân thuê hơn 100 mỏ than không hoạt động. Điều này sẽ được thực hiện trên cơ sở chia sẻ doanh thu.


    Ngành điện của Ấn Độ bị mắc kẹt trong một chu kỳ luẩn quẩn
    Ấn Độ khẩn cấp cần một ngành năng lượng linh hoạt hơn trong bối cảnh tầng lớp trung lưu đói năng lượng đang phát triển nhanh chóng. Với tốc độ ô nhiễm như hiện nay, các đợt nắng nóng gay gắt sẽ ngày càng phổ biến và nóng hơn.

    Phát thải từ ngành điện của Ấn Độ đã tăng 9,38% trong sáu tháng đầu năm 2022, so với cùng thời điểm năm ngoái. Với lượng khí thải gia tăng, quốc gia này xếp hạng thấp nhất trong số 180 quốc gia trong Chỉ số Hiệu suất Môi trường năm 2022.

    Trong khi loại bỏ than có vẻ là một giải pháp hợp lý, tình hình phức tạp hơn. Ví dụ: khả năng tài chính của hệ thống đường sắt của Ấn Độ phụ thuộc rất nhiều vào việc vận chuyển than. Nếu vận chuyển than đá không có trong bức tranh, chi phí di chuyển của hàng triệu người sẽ tăng lên. Điều này, đến lượt nó, có ý nghĩa chính trị.

    “Nền kinh tế nhiên liệu hóa thạch thực sự được dệt nên cấu trúc kinh tế và xã hội của một quốc gia như Ấn Độ. Navroz K. Dubash, giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Chính sách ở New Delhi, nói với BBC World Service, nói với BBC World Service, thực hiện những thay đổi đó có thể khá khó khăn.

    Cải thiện lĩnh vực sử dụng năng lượng hiệu quả là một nỗ lực tốn kém
    Chuyển sang các công trình xanh và năng lượng sạch thường có chi phí trả trước cao. Tương tự, việc xây dựng các trạm sạc cho xe điện cũng cần cơ sở hạ tầng hoàn toàn mới.

    Theo quan điểm của Dubash, nhiều khía cạnh khác của xã hội Ấn Độ đang bị thiếu kinh phí triền miên. Điều này bao gồm cơ sở hạ tầng cơ bản, bao gồm đường bộ, đường sắt và bến cảng - những thứ chưa được xây dựng tốt. Vốn ở các nước đang phát triển cũng khan hiếm và do đó, có chi phí cao.

    “Bạn có thể sử dụng số vốn đó cho nhiều nhu cầu phát triển tức thì khác. Vì vậy, tại sao bạn lại chọn sử dụng nó cho một tương lai carbon thấp nếu bạn không tự tin rằng mình sẽ thấy được những lợi ích ngay lập tức. Đó là lý do tại sao trục xoay này không đơn giản như vậy, ”Dubash nói.

    Lĩnh vực năng lượng tái tạo của Ấn Độ mang lại một số hy vọng
    Không có kế hoạch loại bỏ than đá, Ấn Độ sẽ tiếp tục dựa vào nhiên liệu hóa thạch để tồn tại những đợt nắng nóng đầu mùa. Hy vọng duy nhất là các nguồn năng lượng tái tạo sẽ được sử dụng trong hỗn hợp năng lượng cùng với than đá và dần dần được tiếp quản.

    Như Bộ trưởng Bộ than Ấn Độ Pralhad Joshi đã nói vào tháng 5: “Trong khi chúng tôi đang nhấn mạnh vào việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, than đá cũng sẽ là một trong những đóng góp lớn trong sản xuất năng lượng.”

    Tuy nhiên, vẫn có những tia sáng của sự lạc quan nhờ chi phí năng lượng tái tạo giảm. Từ năm 2010 đến năm 2020, chi phí điện mặt trời đã giảm 85%. Tương tự, năng lượng mặt trời tập trung giảm 68%, gió trên bờ giảm 56% và gió ngoài khơi giảm 48%, theo Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế.

    Ấn Độ có tham vọng lớn đối với lĩnh vực năng lượng sạch của mình. Nó có kế hoạch tăng công suất năng lượng tái tạo đã lắp đặt lên 175 GW vào cuối năm 2022 và 450 GW vào năm 2030.

    Vào tháng 6 năm 2022, công suất năng lượng tái tạo được lắp đặt của quốc gia này ở mức khoảng 114 GW. 61 GW khác đang được phát triển và 23 GW đang được đấu thầu.

    Dubash cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng trong hơn một thập kỷ qua, năng lượng tái tạo đã trở nên rẻ hơn ở một số nơi trên thế giới so với năng lượng nhiên liệu hóa thạch. “Vì vậy, bây giờ, bạn có thể phát triển dựa trên năng lượng tương đối rẻ và góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu. Chúng tôi đang ở một nơi đáng hy vọng hơn vì lý do này. "

    Zalo
    Hotline