Ngành dầu khi Việt Nam, trên biển và đất liền

Ngành dầu khi Việt Nam, trên biển và đất liền

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    May be an image of ocean

    Ngành dầu khi Việt Nam, trên biển và đất liền

    Mặc dù không phải là một quốc gia có trọng lượng lớn về dầu khí, nhưng Việt Nam đã nổi lên như một quốc gia tiềm năng, tự hào có trữ lượng dầu lớn thứ ba châu Á.

    Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ cho biết Việt Nam hiện đã nổi lên như một nước sản xuất dầu và khí đốt tự nhiên quan trọng ở Đông Nam Á. Nó đã thúc đẩy các hoạt động thăm dò, cho phép đầu tư và hợp tác nước ngoài nhiều hơn, ngoài ra nó đã thực hiện các cải cách thị trường hạn chế để hỗ trợ ngành công nghiệp năng lượng.

    Thêm vào tốc độ tăng trưởng kinh tế, công nghiệp hóa và mở rộng thị trường xuất khẩu, và có một bức tranh về tiêu thụ năng lượng trong nước đang gia tăng. Do đó, đây là một cảnh tượng đáng khích lệ cho cả sự đổi mới và năng lượng ngoài khơi của Việt Nam, và bằng cách suy luận về tương lai công nghiệp của nó. Một tình huống đôi bên cùng có lợi cho con người và lợi nhuận, nếu được thực hiện đúng.

    Tiềm năng ra nước ngoài của Việt Nam

    Redline Communications là nhà cung cấp cơ sở hạ tầng dữ liệu cho các môi trường xa xôi và khắc nghiệt. Công ty vật liệu Thiên Phúc vừa thông báo sẽ triển khai giải pháp cáp quang ảo để hỗ trợ hoạt động cho một công ty thăm dò dầu khí hàng đầu tại Việt Nam, cung cấp thông tin liên lạc tiên tiến cho 9 mỏ khai thác và thăm dò từ xa ở Biển Đông.

    Taimur Farooq, Giám đốc kinh doanh kỹ thuật của Redline cho biết: “Việt Nam chắc chắn có thể là một tham chiếu vững chắc cho Redline tại thị trường châu Á. “Các công ty như PTTEP và Shell Brunei cũng đã lựa chọn công nghệ cáp quang ảo của chúng tôi để lắp đặt ở nước ngoài. Ngoài ra, một số cơ quan an ninh của khu vực, bao gồm hải quân và tuần duyên cũng sử dụng công nghệ của chúng tôi ”.

    Thilip Suppaiah, giám đốc kinh doanh khu vực, APAC của Redline, cho biết: “Ngoài ra, ngoài khơi là một môi trường rất công nghiệp và khắc nghiệt. Cấp rào cản không phải là cấp công nghiệp. Việt Nam có tất cả tiềm năng để trở thành một ông lớn trong ngành dầu khí. Công ty được nhà nước hậu thuẫn, Petrovietnam, đã bắt tay với NX Nippon của Nhật Bản và Vietsovpetro của Nga trong việc thăm dò các mỏ khí mới xung quanh vùng biển Việt Nam.

    “Tuy nhiên, trong thời gian gần đây đã có một số bước thụt lùi trong hình thức quyền lực chính trị; Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông và các cảnh báo đã được đưa ra, ngăn chặn các cuộc thám hiểm thăm dò tiềm năng. Trung Quốc cùng với Hải quân Hoa Kỳ luôn tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn của họ trong các khối tiềm năng. Sự giao thoa địa chất và chính trị này hạn chế các khoản đầu tư mới từ các công ty thăm dò ”.

    Địa chính trị so với kết nối

    Tuy nhiên, những lo ngại về địa chính trị không nhất thiết quan trọng bằng việc đáp ứng nhu cầu năng lượng một cách đơn giản. Reno Moccia, phó chủ tịch điều hành bộ phận bán hàng và tiếp thị toàn cầu của Redline, cho rằng việc đáp ứng nhu cầu năng lượng là động lực thúc đẩy những phát triển này trên toàn khu vực, và Việt Nam cũng không khác.

    Thật vậy, khi nói đến những lợi thế đã giúp Redline hợp đồng làm việc trong khu vực, Farooq nói rằng hệ thống theo dõi và tự động căn chỉnh RAS Extend đơn giản là sản phẩm được tìm kiếm nhiều nhất cho kết nối tàu ở đó.

    “Các lựa chọn thay thế duy nhất mà tôi từng thấy là ăng-ten vi sóng địa tĩnh, loại siêu đắt tiền hoặc các công ty không dây hợp tác với ăng-ten tự động căn chỉnh của bên thứ ba, những ăng-ten này không hấp dẫn lắm do sự phức tạp và sự tham gia của nhiều bên.”

    Xét về các thách thức hoạt động rộng lớn hơn ở Việt Nam, chúng là vô số. Farooq nói: “An toàn là ưu tiên hàng đầu và họ muốn hầu hết là các sản phẩm được chứng nhận ATEX 1 hoặc ít nhất là ATEX 2, về bản chất là an toàn để triển khai trên các nền tảng ngoài khơi. “Ở những khu vực này, bạn thậm chí không thể lắp đặt một ổ cắm điện đơn giản không phải là ATEX 1. Các yếu tố môi trường như ống dẫn, tán xạ, lan truyền nghịch đảo và phản xạ là những rủi ro chính.

    “Loại tài sản cũng đóng một vai trò quan trọng vì một số lượng lớn tài sản xa bờ là tàu thuyền luôn di chuyển hoặc tài sản nổi cố định xoay quanh các mỏ neo và cũng phải đối mặt với những cú lộn và ngáp, do đó chúng cần có ăng-ten chuyên dụng. chứ không phải là các ăng-ten định hướng cố định. ”

    Thế giới băng thông rộng ngoài khơi

    Farooq nói: “Truyền thông băng thông rộng ra nước ngoài là một thế giới hoàn toàn khác. “Thời điểm chúng ta bắt đầu nói về nó, cuộc thảo luận sẽ rời khỏi bit và byte, dung lượng [và] hiệu quả quang phổ và hướng tới độ tin cậy, an toàn và những thách thức ngoài khơi.

    “Bạn có thể có công nghệ tốt nhất trên thế giới nhưng nó sẽ không tồn tại được sáu tháng trong môi trường khắc nghiệt cực kỳ ăn mòn và ẩm ướt này, cũng như đặt ra những thách thức lớn về lan truyền RF [tần số vô tuyến],” Farooq tiếp tục.

    "Sản phẩm của chúng tôi được chế tạo để chịu được những môi trường khắc nghiệt như vậy với vỏ hợp kim, các thành phần thép không gỉ, bảng nhiều lớp, xếp hạng xâm nhập nước IP67 và chứng nhận ATEX 2 và ATEX 1 đặc biệt (an toàn) giúp tăng thêm nhiều giá trị cho giải pháp của chúng tôi."

    Có khả năng loại công nghệ thông tin liên lạc khó khăn này sẽ phục vụ tốt như một cánh đồng gió hoặc một mỏ dầu, nhưng, như bao giờ hết, sự cân bằng của các nguồn lực này cần được xem xét chi tiết hơn.

    Ngày mai và xa hơn nữa

    Khi nói đến tương lai tổng thể của ngành dầu khí Việt Nam, nhu cầu cân bằng giữa sản xuất và bảo vệ môi trường vẫn là một mối quan tâm hàng đầu. Việt Nam hứa đặt mục tiêu trung lập phát thải carbon vào năm 2050 tại COP26, và trong khi chính phủ có kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng gió vào năm 2030, vẫn chưa rõ sự phát triển này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến khu vực ngoài khơi.

    Rõ ràng là bây giờ cũng không thể đánh giá hành động gây hấn gần đây của Nga sẽ diễn ra như thế nào về việc thoái vốn và liệu các mối quan hệ đối tác trong đó có còn là một phần khả thi trong tương lai khai thác của Việt Nam hay không.

    “Việt Nam là một phần của thế giới rộng lớn hơn và đang trên đà thúc đẩy các nguồn năng lượng bền vững nhưng sự thay đổi này có thể mất nhiều thời gian”, Farooq nhận xét. “Chúng tôi phải xem xét tình hình địa chính trị hiện tại và tôi thấy những khoản đầu tư khổng lồ vào nhiên liệu hóa thạch trong tương lai gần”.

    Nhưng ở một nơi trên thế giới đang phát triển nhanh chóng, chắc chắn nhu cầu về điện xanh cũng cao và các động lực thị trường rất mạnh. Thời gian sẽ trả lời cho điều này, nhưng Việt Nam có rất nhiều nguồn lực để chơi với một trong hai cách.

    Khi đó, có vẻ như sự kết hợp giữa công nghệ khó khăn nhất và một số thách thức khó khăn về địa chính trị và sự kết hợp bền vững sẽ quyết định nước ngoài của Việt Nam cuối cùng sẽ đi đến đâu. Nguồn năng lượng mà công nghệ này phục vụ, cuối cùng sẽ thuộc về các chính trị gia.

    Zalo
    Hotline