Ngành công nghiệp hydro toàn cầu báo cáo 75 tỷ đô la vốn cam kết nhưng các mục tiêu về khí hậu đang bị đe dọa do sự chậm trễ của dự án – Hội đồng Hydrogen

Ngành công nghiệp hydro toàn cầu báo cáo 75 tỷ đô la vốn cam kết nhưng các mục tiêu về khí hậu đang bị đe dọa do sự chậm trễ của dự án – Hội đồng Hydrogen

    Ngành công nghiệp hydro toàn cầu báo cáo 75 tỷ đô la vốn cam kết nhưng các mục tiêu về khí hậu đang bị đe dọa do sự chậm trễ của dự án – Hội đồng Hydrogen

    thủ đô công nghiệp hydro toàn cầu

    Hydrogen Council hôm nay công bố báo cáo mới nhất Hydrogen Insights 2024, trong đó nêu bật chuỗi dự án hydro sạch toàn cầu đang phát triển và hoàn thiện, với số vốn cam kết cho các dự án đạt được quyết định đầu tư cuối cùng (FID) tăng gấp bảy lần trong bốn năm qua.

    Theo phân tích mới nhất của Hội đồng Hydrogen về hơn 1.500 dự án trên toàn thế giới, đường ống dự án hydro sạch toàn cầu đang phát triển và hoàn thiện, với sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng các dự án đạt được quyết định đầu tư cuối cùng (FID). Đồng thời, tốc độ và quy mô triển khai cần phải tăng tốc đáng kể để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu toàn cầu.

    Báo  cáo Hydrogen Insights 2024  , được công bố ngày hôm nay và được đồng sáng tác bởi McKinsey & Company, tiết lộ rằng trong khi đường ống dự án toàn cầu đã tăng gấp bảy lần kể từ năm 2020 từ 228 dự án lên 1.572 dự án, tính đến tháng 5 năm 2024, nó cũng đã trưởng thành, với trọng tâm mạnh mẽ vào việc thúc đẩy các dự án hướng tới thực hiện. Đáng chú ý nhất là các dự án hydro sạch đạt được FID cũng đã chứng kiến ​​mức tăng gấp bảy lần về đầu tư cam kết, tăng từ khoảng 10 tỷ đô la Mỹ trên 102 dự án vào năm 2020 lên khoảng 75 tỷ đô la Mỹ trên 434 dự án vào năm 2024.

    Dữ liệu gần đây nhất từ ​​tháng 10 năm 2023 đến tháng 5 năm 2024 càng nhấn mạnh sự chuyển dịch rõ ràng từ lập kế hoạch dự án sang triển khai. Tổng số tiền đầu tư được công bố đến năm 2030 đã tăng khoảng 20% ​​- từ 570 tỷ đô la Mỹ lên 680 tỷ đô la Mỹ. Sự tăng trưởng đáng chú ý nhất diễn ra ở các giai đoạn phát triển dự án tiên tiến hơn, với các khoản đầu tư sau FID tăng đáng kể 90%, tiếp theo là mức tăng 30% trong các dự án giai đoạn thiết kế kỹ thuật đầu cuối (FEED).

    Sự thay đổi rõ ràng này trên toàn bộ chuỗi dự án toàn cầu từ thông báo đến triển khai kết hợp với sự hao hụt tự nhiên thúc đẩy sự trưởng thành của ngành bằng cách loại bỏ các dự án kém khả thi và ưu tiên các dự án có tiềm năng cao nhất, một mô hình cũng được thấy trong giai đoạn đầu của các ngành năng lượng sạch khác như gió và mặt trời.

    Jaehoon Chang,  Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Hyundai Motor Company và Đồng chủ tịch Hội đồng Hydrogen, cho biết:

    Việc tăng gấp bảy lần vốn cam kết cho các dự án hydro đạt FID trong bốn năm qua cho thấy sự tiến bộ của ngành.

    “Chúng tôi rất vui khi thấy ngành công nghiệp hành động theo lời nói tại thời điểm chuyển tiếp quan trọng này, như được chứng minh trong  báo cáo Insights mới nhất  . Hơn nữa, cần có thêm hành động để đảm bảo nguồn cung cấp hydro dễ tiếp cận và giá cả phải chăng, cho phép áp dụng rộng rãi hydro.”

    Mặc dù có tiến triển, nhưng ngành hydro, giống như các ngành năng lượng sạch khác hiện nay, phải đối mặt với những trở ngại kinh tế vĩ mô bao gồm lạm phát và lãi suất tăng, cũng như căng thẳng địa chính trị ảnh hưởng đến thị trường năng lượng. Các vấn đề cụ thể của từng ngành như sự không chắc chắn về quy định và chi phí ngày càng tăng đối với năng lượng tái tạo và máy điện phân đã dẫn đến sự chậm trễ của dự án, đặc biệt là đối với các dự án hydro tái tạo.

    Ivana Jemelkova,  Tổng giám đốc điều hành của Hydrogen Council, cho biết:

    Báo cáo này gửi đi một thông điệp rõ ràng: hydro đang diễn ra. Bây giờ hydro đã trở thành hiện thực trong quá trình chuyển đổi năng lượng, đã đến lúc thúc đẩy đầu tư nhiều hơn đáng kể vào năm 2030 để đạt được mục tiêu giữa thế kỷ của chúng ta.

    “Với những bài học kinh nghiệm cụ thể từ bốn năm qua, chúng ta phải khẩn trương giải quyết những thách thức ở các thị trường trọng điểm và tạo ra môi trường thuận lợi hơn cho việc thực hiện dự án.”

    Sanjiv Lamba,  Tổng giám đốc điều hành của Linde và Đồng chủ tịch Hội đồng Hydrogen, cho biết:

    Để hiện thực hóa toàn bộ tiềm năng về khí hậu và kinh tế - xã hội của hydro đòi hỏi nỗ lực chung từ chính phủ và ngành công nghiệp.

    “Với khuôn khổ pháp lý hỗ trợ và các ưu đãi có mục tiêu, các nhà đầu tư sẽ có sự chắc chắn cần thiết để chuyển các dự án sang FID – cuối cùng là góp phần đạt được các mục tiêu về khí hậu toàn cầu.”

    Ngành công nghiệp hydro toàn cầu báo cáo 75 tỷ đô la vốn cam kết nhưng các mục tiêu về khí hậu đang bị đe dọa do sự chậm trễ của dự án – Hội đồng Hydrogen

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline