Ngành công nghiệp gió của Đài Loan bất chấp rủi ro xuyên eo biển trong sự bùng nổ năng lượng sạch

Ngành công nghiệp gió của Đài Loan bất chấp rủi ro xuyên eo biển trong sự bùng nổ năng lượng sạch

    ĐÀI BẮC, ngày 11 tháng 5 (Reuters) – Tại thành phố cảng Đài Trung trên bờ biển phía tây của Đài Loan, một cần cẩu cẩu vào vị trí phần cuối của tháp tua-bin gió màu trắng cao gần một trăm mét.

    Một ngư dân đi bộ trước tua-bin gió tại Gaomei Wetlands ở Đài Trung, Đài Loan ngày 2 tháng 5 năm 2023. REUTERS/Ann Wang

    Tua bin này sẽ là một trong số 111 tuabin quay tại dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ đô la nằm cách eo biển Đài Loan tới 60 km, đang được xây dựng bởi công ty Orsted của Đan Mạch (ORSTED.CO) và sẽ cung cấp đủ điện cho một triệu ngôi nhà .

    Các trang trại gió là một phần trong nỗ lực đầy tham vọng của Đài Loan nhằm cung cấp năng lượng tái tạo cho ngành công nghiệp công nghệ khổng lồ của họ và nằm trong tuyến đường thủy đã trở thành tâm điểm căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington.

    Hiện tại, các lập luận kinh tế ủng hộ những phát triển như chiến thắng của Orsted lo ngại về việc đặt các tài sản năng lượng quan trọng vào nơi mà một số nhà phân tích an ninh tin rằng một ngày nào đó có thể trở thành chiến trường.

    Christy Wang, tổng giám đốc của Orsted Đài Loan, cho biết: “Đó là tình trạng nhu cầu lớn, nguồn cung ít. Ông Wang cho biết Orsted giám sát chặt chẽ các mối quan hệ xuyên eo biển, nhưng không thay đổi chiến lược của mình đối với Đài Loan, đồng thời cho biết thêm rằng tuổi thọ của một trang trại gió là hàng thập kỷ.

    "Rõ ràng, dự án ở đây là lâu dài," cô nói.

    Đây là dự án lớn nhất bên ngoài châu Âu của Orsted, công ty điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới và là dự án thứ hai ở Đài Loan kể từ khi tham gia vào năm 2016, được thu hút bởi sức gió nhanh và ổn định, sự hỗ trợ của chính phủ đối với năng lượng tái tạo và quy định rõ ràng.

    Kể từ đó, tâm trạng địa chính trị toàn cầu đã thay đổi đáng kể với cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã định hình lại cách các doanh nghiệp nhìn nhận rủi ro chính trị .

    Nhưng ngay cả khi áp lực quân sự gia tăng từ Bắc Kinh - nước đã bắn tên lửa qua Đài Bắc vào tháng 8 - đã làm tăng nhu cầu đưa tin về chiến tranh, các nhà phát triển phần lớn vẫn không nản lòng và tiếp tục tranh giành năng lực ở Đài Loan.

    TỶ LỆ LỜI LỖ


    Đối với Đài Loan, nơi nhập khẩu 98% năng lượng, gió ngoài khơi rất quan trọng để tăng cường an ninh năng lượng và dự kiến ​​sẽ tạo ra khoản đầu tư khoảng 1 nghìn tỷ Đài tệ (32,6 tỷ USD) vào năm 2025, Lee Chun-li, phó tổng giám đốc Văn phòng Đài Loan Năng lượng, nói với Reuters.

    Tiếp theo trong kế hoạch của Orsted là dự án thứ ba của họ ở Đài Loan, dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2025. Toàn bộ điện năng được sản xuất bởi trang trại 920 megawatt đó trong hai thập kỷ đã được mua bởi Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) (2330.TW), công ty sản xuất chất bán dẫn hàng đầu thế giới . nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất.

    TSMC, chiếm 6,4% lượng điện tiêu thụ của Đài Loan vào năm 2021, nói với Reuters rằng họ tiếp tục theo đuổi các hợp đồng năng lượng xanh dài hạn ở Đài Loan, nhằm thúc đẩy sự phát triển của năng lượng tái tạo trong nước.

    Joseph Wu, phó chủ tịch của nhà sản xuất chip Nanya Technology Corp và là chủ tịch ủy ban sản xuất bền vững của SEMI Đài Loan, cho biết trong khi công ty của ông đã ký hợp đồng nhỏ hơn với các công ty năng lượng mặt trời và gió trên bờ, gió ngoài khơi có thể đảm bảo công suất lớn hơn khi áp lực sử dụng năng lượng xanh tăng lên.

    Nhu cầu khổng lồ của Đài Loan đối với năng lượng tái tạo đã giúp nước này trở thành một trong những thị trường năng lượng gió ngoài khơi hàng đầu bên ngoài châu Âu, nhưng ngành này cũng phải đối mặt với sự chậm trễ liên quan đến đại dịch, chi phí tăng cao và các vấn đề về nguồn cung.

    Với những vùng lãnh hải rộng lớn của Đài Loan bị hạn chế do quốc phòng, hàng hải và các mục đích sử dụng khác, các nhà phát triển năng lượng gió ngoài khơi sẽ sớm cạn kiệt không gian.

    Đồ họa Reuters Đồ họa Reuters

    Đồ họa Reuters Đồ họa Reuters

    Để đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 và tạo ra 40-55 gigawatt (GW) thông qua năng lượng gió, Đài Loan đang sửa đổi luật để cho phép xây dựng các trang trại gió ngoài 12 hải lý tính từ đường cơ sở lãnh thổ của mình và có kế hoạch công bố đấu thầu trình diễn gió nổi dự án vào cuối năm nay.

    Công nghệ gió nổi mới sẽ cho phép triển khai ở những vùng nước sâu hơn, nơi các nhà phát triển không thể lắp đặt tua-bin đáy cố định.

    Nhà phát triển BlueFloat Energy của Tây Ban Nha đã vào Đài Loan vào năm ngoái và dự định đấu thầu dự án trình diễn nổi và sau đó là dự án 1GW cách bờ biển Hsinchu, trung tâm công nghệ của Đài Loan 25 km.

    Michael Pinkerton, giám đốc quốc gia của BlueFloat cho biết: “Bất động sản cho đáy cố định đang trở nên cạn kiệt, vì vậy bạn đang tiến vào vùng nước sâu hơn chỉ bằng sự tiến bộ”.

    Đã xem xét các địa điểm khác ở Đài Loan, Pinkerton cho biết chính phủ sẽ đánh giá các rủi ro và xác định họ có thể xây dựng bao xa. "Nếu nó gần Trung Quốc hơn, thì cứ thế."

    'KHÔNG THỂ TÍNH TOÁN'


    Trung Quốc, vốn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình, chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để kiểm soát hòn đảo dân chủ này. Chính phủ Đài Loan bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc, nói rằng chỉ người dân của hòn đảo mới có thể quyết định tương lai của họ.

    Trong khi hầu hết các nhà phát triển không sợ hãi trước viễn cảnh chiến tranh, một số người đang tìm kiếm bảo hiểm như một cách để phòng ngừa khả năng xảy ra.

    "Không có bảo hiểm nào mà bạn không thể mua. Vấn đề là bạn có muốn trả giá hay không", nhà môi giới bảo hiểm Clive Lin nói với các nhà phát triển năng lượng gió ngoài khơi trong một giảng đường chật kín người ở Đài Bắc.

    Lin, giám đốc công nghệ của Alexander Leed Risk Services, nhớ lại cách đây một thập kỷ, ông đã phớt lờ câu hỏi của các nhà đầu tư nước ngoài về nguy cơ chiến tranh với Trung Quốc.

    Ông nói: “Bây giờ, nhiều nhà phát triển nước ngoài ở Đài Loan đang hỏi liệu họ có thể mua bảo hiểm cho rủi ro địa chính trị hay không,” được thúc đẩy bởi các khoản thanh toán lớn từ cuộc chiến Ukraine.

    Orsted's Wang cho biết các trang trại gió của họ "có bảo hiểm cho tất cả các rủi ro liên quan" nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. Người phát ngôn của Orsted từ chối bình luận về việc liệu công ty có bảo hiểm rủi ro chính trị cho các dự án ở Đài Loan hay không.

    Ba công ty năng lượng nước ngoài, trong đó có hai nhà phát triển điện gió ngoài khơi, đã hỏi Leed về bảo hiểm rủi ro chính trị cho các dự án ở Đài Loan của họ từ năm ngoái, nhưng cho đến nay phản hồi ban đầu từ các công ty bảo hiểm là tiêu cực, Lin nói với Reuters.

    Bảo hiểm rủi ro chính trị thường không được bảo hiểm trong các chính sách bảo hiểm chính thống, vì vậy các nhà phát triển phải mua thêm.

    Serene Soo, lãnh đạo rủi ro chính trị và tín dụng có cấu trúc châu Á tại Marsh, một trong những công ty môi giới bảo hiểm lớn nhất thế giới, cho biết các yêu cầu quốc tế về bảo hiểm rủi ro chính trị ở Đài Loan đã tăng lên.

    Tuy nhiên, "công suất mới rất eo hẹp đối với các dự án mới."

    Scott Hsu, giám đốc quốc gia của K2 Management, chuyên tư vấn cho các dự án ngoài khơi ở Đài Loan, cho biết rất ít nhà phát triển cân nhắc việc mua bảo hiểm chiến tranh vì nó sẽ rất tốn kém.

    “Tất nhiên mọi người đều xem xét nó một cách nghiêm túc, nhưng ngay khi bạn tính đến nó, chi phí là không thể tính toán được,” Hsu nói.

    Các nhà phân tích cho biết nguy cơ đối đầu quân sự và tác động của nó đối với các trang trại gió của Đài Loan rất khó định lượng.

    Mark Cancian, cố vấn cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, cho biết: “Lỗ hổng là giờ đây về cơ bản nó có các trại phát điện ở giữa nước, gần đất liền hơn”.

    Ông cho biết mặc dù có những rủi ro về can thiệp hoạt động, nhưng có thể có rất ít lợi thế chiến lược cho Trung Quốc để phá hủy cơ sở hạ tầng như vậy.

    Cancian nói: “Trong một cuộc xâm lược xung đột động lực, Đài Loan sẽ gặp rất nhiều vấn đề khác, gió ngoài khơi sẽ bị loại khỏi danh sách.

    ($1 = 30,7000 đô la Đài Loan)

    Zalo
    Hotline