Năng lượng tái tạo mở rộng, các nước cạnh tranh Xu hướng toàn cầu chiếm 80% nguồn cung cấp điện

Năng lượng tái tạo mở rộng, các nước cạnh tranh Xu hướng toàn cầu chiếm 80% nguồn cung cấp điện

    Năng lượng tái tạo mở rộng, các nước cạnh tranh Xu hướng toàn cầu chiếm 80% nguồn cung cấp điện


    Vương quốc Anh đang tăng cường công suất gió ngoài khơi


    Năng lượng tái tạo mà Nhật Bản nên mở rộng giới thiệu để chiếm 70% sản lượng điện trong tương lai. Anh và Đức, những quốc gia dẫn đầu, đã đạt tỷ lệ năng lượng tái tạo 40-50%. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính rằng hơn 80% lượng điện trên thế giới cần được cung cấp bằng năng lượng tái tạo trong kịch bản đạt được mức phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 vào năm 2050.

    Chỉ sau vụ tai nạn tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi của Công ty Điện lực Tokyo vào năm 2011, Nhật Bản mới bắt đầu mở rộng năng lượng tái tạo. Tỷ lệ năng lượng tái tạo vào năm 2021 là khoảng 20%, nhưng gần 10% tổng năng lượng sẽ là thủy điện, vốn đã có từ trước, và phần lớn việc mở rộng sẽ là điện mặt trời.

    Năng lượng gió ngoài khơi là nguồn năng lượng tái tạo hàng đầu trên thế giới và Trung Quốc đã đưa vào sử dụng khoảng 26,3 triệu KW vào cuối năm 2021, và Châu Âu cũng đã đưa vào sử dụng khoảng 27,8 triệu KW. Nhật Bản gần như là "con số không". Một dự án gió ngoài khơi có thể tạo ra hơn 1 triệu kilowatt điện. Do hướng gió nên không phải lúc nào cũng có thể phát điện, nhưng công suất phát điện tương đương với một nhà máy điện nguyên tử.

    Tại Nhật Bản, một tập đoàn các công ty bao gồm Tập đoàn Mitsubishi có kế hoạch vận hành một trang trại điện gió ngoài khơi với công suất khoảng 800.000 kilowatt vào năm 2030 ngoài khơi thành phố Yurihonjo, tỉnh Akita. Tuy nhiên, để mở rộng hơn nữa, sự tham gia mạnh mẽ của chính phủ sẽ rất quan trọng.

    Một là mở rộng hơn nữa khu vực biển, nơi các công ty tư nhân có thể phát triển năng lượng gió ngoài khơi. Một hệ thống trong đó chính quyền quốc gia và địa phương chịu trách nhiệm điều phối các nhà điều hành doanh nghiệp và cư dân địa phương cũng không thể thiếu. Sẽ là cần thiết để giới thiệu một "hệ thống trung tâm" trong đó chính phủ quốc gia chủ trì đánh giá môi trường và điều phối các kết nối với lưới điện.

    Lưới điện cũng gặp nhiều thách thức. Khi trận động đất Đại Đông Nhật Bản xảy ra, tình trạng thiếu điện ở khu vực thủ đô Tokyo và các khu vực khác, cho thấy sự mong manh của các bộ chuyển đổi tần số khác nhau ở phía đông và phía tây. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực gia cố các đường dây tải điện nhưng công suất của các đường dây truyền tải điện trao đổi điện giữa miền Đông và miền Tây vẫn ở mức 2,1 triệu KW. Tháng 3 và tháng 6 là một trong những nguyên nhân khiến cung cầu điện bị thắt chặt.

    Theo kế hoạch được tổ chức vào năm 2021 do Tổ chức Điều phối các nhà khai thác truyền dẫn xuyên khu vực (OCTO) biên soạn, khoản đầu tư lên tới 4,8 nghìn tỷ yên là cần thiết để tăng công suất đường truyền kết nối các vùng lên hơn 1,7 lần so với công suất hiện tại. Ở Nhật Bản, chi phí khổng lồ là một rào cản đối với việc mở rộng, nhưng ở nước ngoài tình hình lại khác.

    "Nói về đường truyền tàu ngầm, nó là một điểm đến quản lý tài sản rất phổ biến ở châu Âu. Nhật Bản cũng nên tạo ra một kế hoạch tương tự." Một người phụ trách một tổ chức tài chính lớn trong nước tham gia nhóm nghiên cứu về đường dây tải điện dưới biển của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp cho biết:

    Ở phía đông nước Anh, dự án đường truyền dưới biển đầu tiên "Neuconnect" kết nối với Đức đang được tiến hành. Nó đã hoạt động được 28 năm và có tổng chiều dài là 720 km. Hai quốc gia có thể trao đổi tối đa 1,4 triệu kilowatt và nó cũng sẽ đóng vai trò điều chỉnh sự dao động của sản xuất điện gió ngoài khơi. Các ngân hàng lớn của Nhật Bản và Nippon Life Insurance cũng sẽ đầu tư và cho vay.

    Ở châu Âu, có một hệ thống đảm bảo thu nhập cho các nhà khai thác mạng truyền dẫn, dễ dàng thương mại hóa. Trong nhiều trường hợp, các nhà điều hành doanh nghiệp muốn tăng năng lượng tái tạo, thay vì các công ty điện lực, là cơ quan điều hành.

    Sản xuất năng lượng tái tạo không ổn định do thời tiết, vì vậy việc điều chỉnh cung và cầu sử dụng pin lưu trữ là chìa khóa để mở rộng việc giới thiệu năng lượng tái tạo. Chi phí giới thiệu pin lưu trữ vẫn còn cao, và nếu chúng ta đi đầu trong phát triển công nghệ, đó có thể là một cơ hội kinh doanh. Việc mở rộng năng lượng tái tạo không chỉ làm tăng tỷ lệ tự cung tự cấp và thiết lập an ninh năng lượng, mà còn dẫn đến tăng trưởng kinh tế thông qua việc tăng cường đầu tư, bao gồm cả pin dự trữ.

    Zalo
    Hotline