Một cuộc chạy đua không gian mới? Trung Quốc thêm khẩn cấp để Mỹ trở lại mặt trăng

Một cuộc chạy đua không gian mới? Trung Quốc thêm khẩn cấp để Mỹ trở lại mặt trăng

    Một cuộc chạy đua không gian mới? Trung Quốc thêm khẩn cấp để Mỹ trở lại mặt trăng

    Một lá cờ Mỹ tung bay trong gió khi tên lửa đẩy mặt trăng mới của NASA đặt trên bệ phóng 39-B sau khi được quét sạch tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy vào ngày 3 tháng 9 năm 2022, ở Cape Canaveral, Fla. Nó không chỉ là nhiên liệu tên lửa đẩy lên mặt trăng đầu tiên của Mỹ sau một nửa thế kỷ tạm lắng. Đối thủ với chương trình không gian của Trung Quốc đang giúp thúc đẩy nỗ lực quay trở lại không gian của NASA một cách thành công. Đó là khi cả hai quốc gia thúc đẩy đưa con người trở lại mặt trăng và thiết lập các căn cứ đầu tiên trên Mặt trăng. Nguồn: AP Photo / Chris O'Meara, File

    A new space race? China adds urgency to US return to moon
    Nó không chỉ là nhiên liệu tên lửa đẩy lên mặt trăng đầu tiên của nước Mỹ sau nửa thế kỷ tạm lắng. Sự cạnh tranh chiến lược với chương trình không gian đầy tham vọng của Trung Quốc đang giúp thúc đẩy nỗ lực trở lại vũ trụ của NASA theo một cách lớn hơn, khi cả hai quốc gia đều thúc đẩy đưa con người trở lại mặt trăng và thiết lập các căn cứ đầu tiên trên Mặt trăng.

    Các nhà lãnh đạo tình báo, quân sự và chính trị của Mỹ nói rõ rằng họ nhận thấy một loạt thách thức chiến lược đối với Mỹ trong chương trình không gian của Trung Quốc, theo tiếng vang của sự kình địch giữa Mỹ và Liên Xô đã thúc đẩy cuộc chạy đua lên mặt trăng vào những năm 1960. Đó là vì Trung Quốc đang nhanh chóng phù hợp với các thành tựu không gian dân sự và quân sự của Hoa Kỳ và ghi dấu những thành tựu mới của riêng họ.

    Về mặt quân sự, Mỹ và Trung Quốc cáo buộc thương mại vũ khí hóa không gian. Các quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cảnh báo rằng Trung Quốc và Nga đang xây dựng các khả năng để tiêu diệt các hệ thống vệ tinh làm nền tảng cho các mạng lưới cảnh báo sớm, liên lạc quân sự và tình báo của Mỹ.

    Ngoài ra còn có một phe dân sự tham gia cuộc đua không gian. Mỹ cảnh giác với việc Trung Quốc đi đầu trong lĩnh vực thăm dò không gian và khai thác thương mại, đồng thời đi tiên phong trong các tiến bộ khoa học và công nghệ có thể đưa Trung Quốc lên nắm quyền trong không gian và uy tín trên Trái đất.

    Thượng nghị sĩ Jim Inhofe, một đảng viên Đảng Cộng hòa ở Oklahoma, đã tuyên bố trong một cuộc điều trần về Dịch vụ Vũ trang tại Thượng viện vào tuần này: “Trong một thập kỷ, Hoa Kỳ đã đi từ vị trí dẫn đầu trong không gian thành một trong hai nước đồng cấp. "Mọi thứ quân đội của chúng tôi làm đều dựa vào không gian."

    Tại một phiên điều trần khác vào năm ngoái, quản trị viên NASA Bill Nelson đã khua khoắng một hình ảnh được truyền bởi một chiếc tàu thám hiểm của Trung Quốc vừa lao xuống sao Hỏa. "Chính phủ Trung Quốc ... họ sẽ sớm đưa con người lên mặt trăng", ông nói. "Điều đó sẽ cho chúng tôi biết điều gì đó về nhu cầu của chúng tôi để thoát ra khỏi tấm vải thô của chúng tôi."

    NASA, cơ quan không gian dân sự của Hoa Kỳ, đang chờ ngày phóng mới trong tháng này hoặc vào tháng 10 cho ảnh chụp mặt trăng thử nghiệm chưa bắn Artemis 1 của nó. Các vấn đề kỹ thuật đã xảy ra trong hai lần thử ra mắt đầu tiên trong những tuần gần đây.

    Trung Quốc cũng đặt mục tiêu gửi các phi hành gia lên mặt trăng trong thập kỷ này, cũng như thiết lập một trạm nghiên cứu robot ở đó. Cả Mỹ và Trung Quốc đều có ý định thiết lập căn cứ cho các phi hành đoàn gián đoạn trên cực nam của mặt trăng sau đó.

    A new space race? China adds urgency to US return to moon
    Tên lửa đẩy mặt trăng của NASA đứng trên Pad 39B trước sứ mệnh Artemis 1 quay quanh mặt trăng tại Trung tâm Không gian Kennedy, ngày 2 tháng 9 năm 2022, ở Cape Canaveral, Fla. Nó không chỉ là nhiên liệu tên lửa đẩy ra mặt trăng đầu tiên của Mỹ sau nửa thế kỷ tạm lắng . Đối thủ với chương trình không gian của Trung Quốc đang giúp thúc đẩy nỗ lực quay trở lại không gian của NASA một cách thành công. Đó là khi cả hai quốc gia thúc đẩy đưa con người trở lại mặt trăng và thiết lập các căn cứ đầu tiên trên Mặt trăng. Nguồn: AP Photo / Brynn Anderson, File
    Nga đã phù hợp với chương trình mặt trăng của Trung Quốc, trong khi 21 quốc gia đã tham gia một nỗ lực do Hoa Kỳ khởi xướng nhằm mang lại các hướng dẫn và trật tự cho hoạt động khám phá và phát triển không gian của dân sự.

    Những nỗ lực song song diễn ra sau 50 năm sau khi các phi hành gia Hoa Kỳ lần cuối cùng đóng cửa trên một mô-đun Apollo và cho nổ tung khỏi mặt trăng, vào tháng 12 năm 1972.

    Một số chuyên gia về chính sách không gian đã nói về một cuộc chạy đua không gian mới, nhận thấy những khác biệt lớn so với Chiến tranh Lạnh của John F. Kennedy, nỗ lực vượt qua Sputnik của Liên Xô và là người đầu tiên đưa con người lên mặt trăng. Lần này, cả Hoa Kỳ và Trung Quốc đều coi các chương trình mặt trăng là một bước đệm trong các chương trình theo từng giai đoạn nhằm khám phá, định cư và có khả năng khai thác các nguồn tài nguyên cũng như các cơ hội kinh tế và chiến lược chưa được khai thác khác do mặt trăng, sao Hỏa và không gian nói chung mang lại.

    Ngoài những thành tựu về công nghệ, khoa học và việc làm đi kèm với các chương trình không gian, những người quảng bá Artemis còn chỉ ra tiềm năng khai thác khoáng sản và nước đóng băng trên mặt trăng, hoặc sử dụng mặt trăng làm cơ sở để tìm kiếm các tiểu hành tinh — chính quyền Trump đặc biệt nhấn mạnh: triển vọng khai thác. Có tiềm năng về du lịch và các nỗ lực thương mại khác.

    Và đối với không gian rộng hơn, chỉ riêng người Mỹ đã có hàng chục nghìn vệ tinh trên đầu trong cái mà Lực lượng Không gian nói là một nền kinh tế vũ trụ toàn cầu trị giá nửa nghìn tỷ đô la. Vệ tinh hướng dẫn GPS, xử lý các giao dịch mua bằng thẻ tín dụng, giúp giữ cho các nguồn cấp dữ liệu TV, radio và điện thoại di động tiếp tục, và dự đoán thời tiết. Chúng đảm bảo khả năng của quân đội và cộng đồng tình báo để theo dõi các mối đe dọa được nhận thức.

    Và trong một thế giới mà Trung Quốc và Nga đang hợp tác để cố gắng vượt qua Hoa Kỳ trong không gian, và nơi mà một số nỗ lực không gian tư nhân do các tỷ phú Hoa Kỳ dẫn đầu là chi phí hiển thị 

    Lý do tên lửa NASA phóng không cần thiết, Mỹ sẽ hối tiếc khi để lại vinh quang và lợi thế chiến lược từ việc phát triển mặt trăng và không gian chỉ cho những người như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và ông trùm Tesla Elon Musk, những người ủng hộ Artemis nói.

    Các chương trình mặt trăng báo hiệu rằng "không gian sẽ là một đấu trường cạnh tranh trên mặt trận uy tín, thể hiện chuyên môn kỹ thuật tiên tiến và bí quyết, và sau đó là cả mặt trận quân sự", Aaron Bateman, giáo sư lịch sử và quốc tế cho biết. các vấn đề tại Đại học George Washington và là thành viên của Viện Chính sách Không gian.

    Bateman nói: “Những người ủng hộ Artemis và những người coi nó như một công cụ cạnh tranh, họ muốn Hoa Kỳ đứng đầu trong việc định hình tương lai thám hiểm trên các thiên thể khác.

    A new space race? China adds urgency to US return to moon
    Trong bức ảnh do Tân Hoa xã của Trung Quốc công bố, người ta nhìn thấy khoang quay trở lại của sứ mệnh không gian có người lái Shenzhou-13 sau khi hạ cánh xuống bãi đáp Dongfeng ở khu tự trị Nội Mông, miền bắc Trung Quốc, ngày 16 tháng 4 năm 2022. Ba phi hành gia Trung Quốc đã trở về Trái đất trên Thứ Bảy sau sáu tháng trên trạm vũ trụ mới nhất của Trung Quốc trong sứ mệnh phi hành đoàn dài nhất cho đến nay cho chương trình không gian đầy tham vọng của nó. Nó không chỉ là nhiên liệu tên lửa đẩy lên mặt trăng đầu tiên của nước Mỹ sau nửa thế kỷ tạm lắng. Đối thủ với chương trình không gian của Trung Quốc đang giúp thúc đẩy nỗ lực quay trở lại không gian của NASA một cách thành công. Đó là khi cả hai quốc gia thúc đẩy đưa con người trở lại mặt trăng và thiết lập các căn cứ đầu tiên trên Mặt trăng. Ảnh: Peng Yuan / Xinhua via AP, File


    Không thiếu những cảnh báo như vậy khi chương trình Artemis tiến tới tăng trưởng. "Bắc Kinh đang làm việc để phù hợp hoặc vượt quá khả năng của Hoa Kỳ trong không gian để đạt được các lợi ích quân sự, kinh tế và uy tín mà Washington đã tích lũy được từ vai trò lãnh đạo không gian", cộng đồng tình báo Hoa Kỳ cảnh báo năm nay trong đánh giá mối đe dọa hàng năm.

    Tháng trước, một nhóm nghiên cứu do Lầu Năm Góc ủy quyền đã tranh luận rằng "Trung Quốc dường như đang trên đà vượt qua Mỹ với tư cách là cường quốc không gian thống trị vào năm 2045". Nó gọi đó là một phần trong kế hoạch của Trung Quốc nhằm thúc đẩy chủ nghĩa độc tài và chủ nghĩa cộng sản ở đây trên Trái đất.

    Nó thỉnh thoảng làm dấy lên những lời lẽ nóng nảy giữa các quan chức Trung Quốc và Hoa Kỳ.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Zhao Lijian cho biết chương trình không gian của Trung Quốc được hướng dẫn bởi các nguyên tắc hòa bình vào tháng Bảy. Zhao nói: “Một số quan chức Mỹ liên tục bôi nhọ các chủ trương hợp lý và bình thường bên ngoài vũ trụ của Trung Quốc.

    Bay trên tên lửa mạnh nhất từng được NASA chế tạo, Artemis 1 đặt mục tiêu cho một chuyến bay thử nghiệm kéo dài 5 tuần sẽ đưa hình nộm thử nghiệm vào quỹ đạo Mặt Trăng.

    Nếu mọi chuyện suôn sẻ, các phi hành gia Hoa Kỳ có thể bay quanh mặt trăng vào năm 2024 và hạ cánh trên đó vào năm 2025, đạt đến đỉnh điểm là một chương trình sẽ tiêu tốn 93 tỷ USD trong hơn một thập kỷ làm việc.

    NASA dự định rằng một phụ nữ và một người da màu sẽ có mặt trong phi hành đoàn đầu tiên của Hoa Kỳ chạm chân lên mặt trăng một lần nữa.

    Cơ quan vũ trụ cho biết những bài học kinh nghiệm trong việc quay trở lại mặt trăng sẽ hỗ trợ bước tiếp theo trong các chuyến bay có phi hành đoàn tới sao Hỏa.

    A new space race? China adds urgency to US return to moon
    Trong bức ảnh do Tân Hoa Xã công bố, tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-13 trên tên lửa hành trình Long March-2F chuẩn bị được chuyển đến khu vực phóng của Trung tâm phóng vệ tinh Jiuquan ở tây bắc Trung Quốc, ngày 7 tháng 10 năm 2021. Trung Quốc đang chuẩn bị gửi ba phi hành gia đến sống trên trạm vũ trụ của nó trong sáu tháng - một cột mốc mới cho một chương trình đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Nó không chỉ là nhiên liệu tên lửa đẩy lên mặt trăng đầu tiên của nước Mỹ sau nửa thế kỷ tạm lắng. Đối thủ với chương trình không gian của Trung Quốc đang giúp thúc đẩy nỗ lực quay trở lại không gian của NASA một cách thành công. Đó là khi cả hai quốc gia thúc đẩy đưa con người trở lại mặt trăng và thiết lập các căn cứ đầu tiên trên Mặt trăng. Ảnh: Wang Jiangbo / Tân Hoa xã qua AP, File


    Trong khi đó, chương trình không gian đầy tham vọng của Trung Quốc lại đi sau Hoa Kỳ một thế hệ. Nhưng chương trình bí mật liên quan đến quân sự của họ đang phát triển nhanh chóng và tạo ra những sứ mệnh đặc biệt có thể đưa Bắc Kinh lên vị trí dẫn đầu về các chuyến bay vào vũ trụ.

    Hiện tại, Trung Quốc đã có tàu thám hiểm đó trên sao Hỏa, tham gia cùng với Mỹ. Trung Quốc đã tạo ra một công trình đầu tiên với việc đổ bộ lên phía xa của mặt trăng.

    Các phi hành gia Trung Quốc hiện đang ở trên cao, hoàn thiện các khâu hoàn thiện trên một trạm vũ trụ quỹ đạo vĩnh viễn.

    Một hiệp ước không gian của Liên Hợp Quốc năm 1967 có nghĩa là bắt đầu định hình các lan can cho việc khám phá không gian, cấm bất kỳ ai tuyên bố chủ quyền đối với một thiên thể, đặt căn cứ quân sự trên đó hoặc đưa vũ khí hủy diệt hàng loạt vào không gian.

    Học giả Bateman cho biết: “Tôi không nghĩ hoàn toàn là ngẫu nhiên hay ngẫu nhiên mà chính trong thời kỳ mà mọi người đang khẳng định là sự cạnh tranh giữa các cường quốc mới mà Hoa Kỳ đang thực sự đầu tư nguồn lực để quay trở lại. về không gian và an ninh quốc gia. "Thời gian sẽ trả lời liệu điều này có biến thành một chương trình bền vững hay không."

    Theo Thượng nghị sĩ Chris Coons, một đảng viên Đảng Dân chủ ở Delaware và là thành viên của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, cạnh tranh không hẳn là một điều xấu.

    Liệu sự cạnh tranh với Trung Quốc "có đảm bảo duy trì lâu dài hơn trong chương trình không gian của chúng tôi? Chắc chắn rồi, "Coons nói." Nhưng tôi không nghĩ rằng đó nhất thiết phải là một cuộc cạnh tranh dẫn đến xung đột.

    "Tôi nghĩ đó có thể là một cuộc thi — như Thế vận hội — điều đó đơn giản có nghĩa là mỗi đội và mỗi bên sẽ đẩy cao hơn và nhanh hơn. Và kết quả là, nhân loại có thể được hưởng lợi," ông nói.

    Zalo
    Hotline