Microsoft và UNDO hợp tác loại bỏ 15.000 tấn carbon bằng phương pháp phong hóa đá nâng cao!

Microsoft và UNDO hợp tác loại bỏ 15.000 tấn carbon bằng phương pháp phong hóa đá nâng cao!

    Microsoft và công ty tiên phong về phong hóa đá UNDO đã công bố một thỏa thuận lớn nhằm loại bỏ vĩnh viễn 15.000 tấn CO2 khỏi khí quyển. Đây là một phần mở rộng của hợp đồng năm ngoái, chắc chắn là có quy mô nhỏ hơn. Quan trọng hơn, Microsoft cũng sẽ tăng cường nghiên cứu khoa học đang diễn ra của UNDO trong lĩnh vực phong hóa đá tăng cường (ERW).

    Microsoft

    Microsoft thúc đẩy tham vọng loại bỏ carbon của UNDO

    Vào năm 2023, UNDO đã bắt đầu hợp tác với Microsoft để loại bỏ 5.000 tấn CO₂ bằng cách rải 25.000 tấn đá bazan tại Vương quốc Anh. Đây là lần đầu tiên Microsoft mua Enhanced Rock Weathering (ERW). Hiện tại, quan hệ đối tác đã mở rộng.

    Brian Marrs, Giám đốc cấp cao về thị trường năng lượng tại Microsoft nhận xét,

    “Microsoft cam kết đạt được mục tiêu âm carbon vào năm 2030. Chúng tôi rất vui mừng được hỗ trợ các dự án loại bỏ carbon phong hóa đá nâng cao của UNDO với các lợi ích chung cho đất, nông dân và cộng đồng nông thôn. Với thỏa thuận tiếp theo này, chúng tôi mong muốn được làm việc với nhóm UNDO, những người sẽ tiên phong trong khoa học sâu hơn nữa trên nhiều kỹ thuật đo lường khác nhau và ở nhiều quy mô khác nhau để cung cấp dữ liệu quy trình ERW quan trọng.”

    Microsoft

    Về mặt kỹ thuật, UNDO sẽ rải 65.000 tấn đá dăm trên đất nông nghiệp, bao gồm 40.000 tấn đá bazan ở Anh và 25.000 tấn wollastonite ở Canada, để giảm thêm lượng khí thải CO₂.

    Vậy, thời tiết đá tăng cường là gì và vai trò của nó trong việc loại bỏ carbon là gì?

    Hiểu về phong hóa đá tăng cường (ERW)

    Phong hóa đá tự nhiên (NRW) là cách tự nhiên loại bỏ carbon dioxide (CO₂) khỏi khí quyển và lưu trữ vĩnh viễn trong đá. Quá trình này đã diễn ra trong hàng triệu năm.

    UNDO đã định nghĩa nó một cách khoa học là,

    “Khi mưa rơi qua bầu khí quyển, nó kết hợp với CO2 để tạo thành axit cacbonic. Khi axit loãng này rơi xuống đất của chúng ta, CO2 khoáng hóa và được lưu trữ an toàn dưới dạng cacbon rắn. Quá trình địa chất của quá trình phong hóa đá loại bỏ 1 tỷ tấn CO2 mỗi năm.”

    Tuy nhiên, quá trình này có thể được tăng cường/tăng tốc thông qua sự can thiệp của con người. Đây chính là lúc UNDO phát huy tác dụng và do đó, họ đặt tên cho nó là Enhanced Rock Weathering.

    TẢI XUỐNG ERW

    Nguồn: UNDO

    Vậy, chính xác thì công ty làm gì?

    Họ đẩy nhanh quá trình tự nhiên này bằng cách rải đá silicat nghiền nát trên đất nông nghiệp. Điều này làm tăng diện tích bề mặt của đá, cho phép nó hấp thụ nhiều CO2 hơn. Thay vì mất hàng triệu năm, quá trình này được rút ngắn chỉ còn vài thập kỷ. Khi phản ứng xảy ra, CO2 bị khóa lại trong hơn 100.000 năm.

    Hơn nữa, khi đá núi lửa phân hủy, nó giải phóng các chất dinh dưỡng như magiê, canxi, kali và phốt pho giúp cây trồng phát triển và cân bằng độ pH của đất. Điều này hỗ trợ nông dân bằng cách cung cấp các cải tạo đất miễn phí, tạo ra việc làm xanh và củng cố hệ thống thực phẩm địa phương.

    Microsoft hỗ trợ tài trợ và nghiên cứu khoa học cho ERW

    Quan hệ đối tác của Microsoft sẽ giúp UNDO thúc đẩy nghiên cứu khoa học trong việc đo lường, báo cáo và xác minh (MRV) loại bỏ carbon dựa trên ERW. Sự hợp tác này cũng cung cấp nguồn tài trợ quan trọng cho các thử nghiệm thực địa và các địa điểm giám sát tại Ontario, bao gồm một trang trại nghiên cứu tại Đại học Guelph và phòng thí nghiệm chính của UNDO tại Đại học Queen ở Kingston. Ngoài ra, các địa điểm thử nghiệm mới sẽ được thành lập tại Vương quốc Anh, bao gồm một địa điểm tại Đại học Newcastle.

    Jim Mann, Tổng giám đốc điều hành và Nhà sáng lập của UNDO, phát biểu,

    “Thỏa thuận này với Microsoft báo hiệu với thị trường rằng việc phong hóa đá tăng cường có thể mang lại khả năng loại bỏ carbon có thể mở rộng. Với sự hỗ trợ liên tục của Microsoft, chúng tôi có thể nâng cao khả năng nghiên cứu và thu thập dữ liệu của mình.”

    Canada: Trung tâm hoạt động tiếp theo của UNDO

    UNDO có kế hoạch mở rộng hoạt động tại Bắc Mỹ ở Canada vì nơi này đang trở thành trung tâm chiến lược để loại bỏ carbon. UNDO đã chọn Wollastonite làm đối tác khai thác cho nguồn nguyên liệu đầu vào nhanh phong hóa để thu thập dữ liệu nhanh hơn và tối ưu hóa quy trình ERW.

    Công ty chủ yếu nhắm đến các cộng đồng nông thôn. Công ty đang hỗ trợ những người nông dân đang phải đối mặt với những thách thức từ biến đổi khí hậu bằng cách cung cấp đá nghiền miễn phí. Hiện tại, công ty đang hoạt động ở Đông Nam Ontario và có kế hoạch mở rộng sang Québec. Động thái này sẽ cho phép họ rải hàng triệu tấn đá silicat mỗi năm, thực hiện một bước quan trọng hướng tới các hoạt động loại bỏ carbon quy mô lớn.

    UNDO đang nâng cao tiêu chuẩn cho phương pháp loại bỏ carbon ERW như thế nào?

    Chúng ta có thể hiểu rằng UNDO cam kết mở rộng hoạt động trên toàn cầu. Công ty thu thập dữ liệu chất lượng cao từ các đối tác toàn cầu và phát triển các phương pháp để đo lượng carbon loại bỏ ở các khu vực khác nhau thông qua quan hệ đối tác chặt chẽ và công nghệ tiên tiến.

    Tuy nhiên, nó phải chứng minh được rằng ERW là một phương pháp đáng tin cậy, tiêu chuẩn và có thể đo lường được để loại bỏ carbon vĩnh viễn.

    Quan trọng nhất là UNDO đã hợp tác với Puro.earth, một cơ quan đăng ký loại bỏ carbon hàng đầu, để thiết lập Enhanced Rock Weathering (ERW) là phương pháp loại bỏ carbon được ICROA công nhận. Nhưng công ty cho rằng như vậy là chưa đủ. Đây là lý do tại sao họ hợp tác với các nhà khoa học khí hậu độc lập và các cơ quan tiêu chuẩn để tạo ra phương pháp đầu tiên để xác thực ERW theo ISO-14064. Nỗ lực mang tính đột phá này đang định hình các giao thức mới cho các dự án ERW toàn cầu.

    Tương tự như vậy, với Microsoft là đối tác, công ty có thể chứng minh mình là một công ty đáng tin cậy để đầu tư. Những quan hệ đối tác như vậy cũng rất quan trọng để tài trợ cho các quá trình nghiên cứu khoa học chuyên sâu và MRV.

    Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) đã công bố rằng thế giới cần loại bỏ 10 tỷ tấn CO₂ khỏi khí quyển mỗi năm vào năm 2050 để ngăn chặn thiệt hại do biến đổi khí hậu. UNDO tin rằng ERW có thể giúp loại bỏ khoảng 4 tỷ tấn CO₂ mỗi năm, đóng góp 40% vào mục tiêu này. Điều này minh họa rõ ràng rằng thỏa thuận với Microsoft thực sự và không thể phủ nhận là có giá trị!

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt v

    Zalo
    Hotline