Máy ma thuật hay đe dọa nghệ thuật? Manga AI đầu tiên của Nhật Bản

Máy ma thuật hay đe dọa nghệ thuật? Manga AI đầu tiên của Nhật Bản

    Máy ma thuật hay đe dọa nghệ thuật? Manga AI đầu tiên của Nhật Bản
    Tác giả Tomohiro Osaki

    "Cyberpunk: Peach John", Japan's first fully AI-drawn manga

    "Cyberpunk: Peach John", manga AI-Drawn đầu tiên của Nhật Bản.
    Tác giả của một bộ truyện tranh khoa học viễn tưởng sắp lên kệ ở Nhật Bản thừa nhận anh ta có tài năng vẽ "hoàn toàn bằng không", vì vậy đã chuyển sang trí tuệ nhân tạo để tạo ra câu chuyện dystopian.

    Tất cả các phương pháp tương lai và các sinh vật trong "Cyberpunk: Peach John" đã được MidjTHER, một công cụ AI lan truyền này đưa thế giới nghệ thuật vào một vòng quay, cùng với những người khác như khuếch tán ổn định và Dall-E 2.

    Là manga AI-Drawn đầu tiên của Nhật Bản, tác phẩm đã đặt ra câu hỏi về công nghệ đe dọa có thể đặt ra cho việc làm và bản quyền trong ngành công nghiệp truyện tranh trị giá hàng tỷ đô la của quốc gia.

    Nó đã đưa tác giả, người đi theo tên bút Rootport, chỉ sáu tuần để hoàn thành bộ truyện tranh trên 100 trang, sẽ mất một nghệ sĩ lành nghề một năm để hoàn thành, ông nói.

    "Đó là một quá trình thú vị, nó nhắc nhở tôi về việc chơi xổ số", người đàn ông 37 tuổi nói với AFP.

    Rootport, một nhà văn trước đây đã từng làm việc trên các lô truyện tranh, đã tham gia các kết hợp các lời nhắc văn bản như "tóc hồng", "cậu bé châu Á" và "áo khoác sân vận động" để gợi lên hình ảnh của anh hùng câu chuyện trong khoảng một phút.

    Sau đó, ông đã đặt ra những khung hình hay nhất trong định dạng truyện tranh để sản xuất cuốn sách, đã gây ra một tiếng vang trực tuyến trước khi phát hành vào ngày 9 tháng 3 của Shinchosha, một nhà xuất bản lớn.

    It took the author just six weeks to finish the over-100-page manga using AI, which would have taken a skilled artist a year to


    Tác giả chỉ mất sáu tuần để hoàn thành bộ truyện tranh trên 100 trang bằng AI, điều này sẽ mất một nghệ sĩ lành nghề một năm để hoàn thành.


    Không giống như manga đen trắng truyền thống, đứa con tinh thần của anh ta có màu hoàn toàn, mặc dù các khuôn mặt của cùng một nhân vật đôi khi xuất hiện trong các hình thức khác nhau rõ rệt.

    Tuy nhiên, các trình tạo hình ảnh AI đã "mở đường cho những người không có tài năng nghệ thuật để xâm nhập" vào ngành công nghiệp manga mà họ có những câu chuyện hay để kể, tác giả nói.

    Rootport cho biết anh cảm thấy một cảm giác thỏa mãn khi hướng dẫn văn bản của anh, mà anh mô tả là "phép thuật" ma thuật, đã tạo ra một hình ảnh được đánh lừa với những gì anh đã tưởng tượng.

    "Nhưng đó có phải là sự hài lòng tương tự mà bạn cảm thấy khi bạn vẽ một cái gì đó bằng tay từ đầu không? Có lẽ là không."

    Tìm kiếm linh hồn
    Midjourney được phát triển tại Hoa Kỳ và tăng vọt đến mức phổ biến trên toàn thế giới sau khi ra mắt năm ngoái.

    Giống như các trình tạo hình ảnh văn bản AI khác, những phát minh tuyệt vời, vô lý và đôi khi đáng sợ của nó có thể rất tinh vi, kích động tìm kiếm tâm hồn giữa các nghệ sĩ.

    Rootport entered text prompts such as "pink hair" and "Asian boy" to conjure up images of the story's hero i

    Rootport đã nhập các lời nhắc văn bản như "tóc hồng" và "cậu bé châu Á" để gợi lên hình ảnh của anh hùng câu chuyện trong khoảng một phút.


    Các công cụ cũng đã gặp khó khăn trong các khó khăn pháp lý, với việc khởi nghiệp có trụ sở tại London đằng sau các vụ kiện khuếch tán ổn định với cáo buộc phần mềm đã loại bỏ một lượng lớn tài liệu có bản quyền từ web mà không được phép.

    Một số nhà lập pháp Nhật Bản đã nêu lên mối quan tâm về quyền của các nghệ sĩ, mặc dù các chuyên gia nói rằng vi phạm bản quyền là không thể xảy ra nếu nghệ thuật AI được thực hiện bằng cách sử dụng các lời nhắc văn bản đơn giản, với rất ít sự sáng tạo của con người.

    Những người khác đã cảnh báo rằng công nghệ này có thể đánh cắp công việc từ các nghệ sĩ manga cơ sở, những người, những người siêng năng vẽ các hình ảnh nền cho mỗi cảnh.

    Khi Netflix phát hành một phim hoạt hình Nhật Bản ngắn vào tháng 1 bằng cách sử dụng các hình nền do AI tạo ra, nó đã được báo cáo trực tuyến vì không thuê các nhà làm phim hoạt hình.

    "Khả năng các trợ lý của các nghệ sĩ manga sẽ được thay thế (bởi AI) không phải là không", giáo sư Satoshi Kurihara của Đại học Keio nói với AFP.

    Năm 2020, Kurihara và nhóm của ông đã xuất bản một truyện tranh AI được hỗ trợ theo phong cách của người tiên phong manga Osamu Tezuka quá cố.

    Đối với dự án đó, con người đã thu hút hầu hết mọi thứ, nhưng kể từ đó, nghệ thuật AI đã trở thành "đỉnh cao" và "bị ràng buộc" ảnh hưởng đến tương lai của ngành công nghiệp manga, ông nói.


    Một số nghệ sĩ manga hoan nghênh các khả năng mới được cung cấp bởi công nghệ AI.
    'Con người vẫn thống trị'
    Một số nghệ sĩ manga hoan nghênh các khả năng mới được cung cấp bởi công nghệ.

    "Tôi không thực sự coi AI là một mối đe dọa, tôi nghĩ đó có thể là một người bạn đồng hành tuyệt vời", Madoka Kobayashi, người có sự nghiệp kéo dài hơn 30 năm, nói với AFP.

    Trí tuệ nhân tạo có thể "giúp tôi hình dung những gì tôi có trong đầu và gợi ý những ý tưởng sơ bộ, sau đó tôi thử thách bản thân để cải thiện", cô nói.

    Tác giả, người cũng đào tạo các nghệ sĩ manga đầy tham vọng tại một học viện ở Tokyo, lập luận rằng manga không chỉ được xây dựng dựa trên tính thẩm mỹ, mà còn trên các âm mưu được nghĩ ra khéo léo.

    Trong đấu trường đó, "Tôi tự tin con người vẫn thống trị."

    Mặc dù vậy, cô ấy thu hút được việc sao chép trực tiếp từ các hình ảnh do máy tính tạo ra, bởi vì "Tôi không biết họ dựa trên tác phẩm nghệ thuật của ai".

    Tại Tokyo Design Academy, Kobayashi sử dụng các bức tượng nhỏ để giúp cải thiện các bản vẽ bút chì của học sinh, bao gồm các chi tiết từ cơ bắp đến nếp gấp trong quần áo và tóc.


    Khi Netflix phát hành một phim hoạt hình Nhật Bản ngắn vào tháng 1 bằng cách sử dụng các hình nền do AI tạo ra, nó đã được báo cáo trực tuyến vì không thuê các nhà làm phim hoạt hình.
    "Nghệ thuật AI là tuyệt vời ... nhưng tôi thấy những bức vẽ của con người hấp dẫn hơn, chính xác là vì chúng là 'lộn xộn'", sinh viên 18 tuổi Ginjiro Uchida nói.

    Chương trình máy tính 

    Không phải lúc nào cũng nắm bắt được những bàn tay hoặc khuôn mặt phóng đại có chủ ý của một nghệ sĩ manga thực sự, và "con người vẫn có khiếu hài hước tốt hơn", ông nói.

    Ba nhà xuất bản lớn đã từ chối bình luận khi được hỏi liệu họ có nghĩ AI có thể phá vỡ quy trình sản xuất manga do con người của Nhật Bản hay không.

    Rootport nghi ngờ hoàn toàn manga AI-Drawn sẽ trở thành chủ đạo, bởi vì các nghệ sĩ thực sự tốt hơn trong việc đảm bảo hình minh họa của họ phù hợp với bối cảnh.

    Nhưng, "Tôi cũng không nghĩ manga hoàn toàn bị AI trả lời sẽ vẫn chiếm ưu thế mãi mãi."

    Zalo
    Hotline