Masdar ký thỏa thuận khám phá xuất khẩu hydro xanh từ Abu Dhabi sang châu Âu

Masdar ký thỏa thuận khám phá xuất khẩu hydro xanh từ Abu Dhabi sang châu Âu

    Masdar ký thỏa thuận khám phá xuất khẩu hydro xanh từ Abu Dhabi sang châu Âu

    exporting green hydrogen
    Masdar ký thỏa thuận khai thác xuất khẩu hydro xanh từ Abu Dhabi sang châu Âu

    Masdar, một trong những công ty năng lượng sạch hàng đầu thế giới, Port of Amsterdam, SkyNRG, Evos Amsterdam và Zenith Energy đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) để khám phá sự phát triển của chuỗi cung ứng hydro xanh giữa Abu Dhabi và Amsterdam để hỗ trợ Hà Lan và thị trường châu Âu.

    Biên bản ghi nhớ được ký bởi Mohamed Jameel Al Ramahi, Giám đốc điều hành của Masdar, Gert-Jan Nieuwenhuizen, Giám đốc điều hành của Cảng Amsterdam, Maarten van Dijk, Giám đốc phát triển của SkyNRG, Bart van der Meer, Giám đốc phát triển kinh doanh, Evos, và Ellen Ruhotas, Giám đốc điều hành Năng lượng mới của Zenith Energy.

    Thỏa thuận được ký kết với sự chứng kiến của Ngài Tiến sĩ Sultan Ahmed Al Jaber, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ tiên tiến của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Chủ tịch COP28 Người được chỉ định, đồng thời là Chủ tịch của Masdar, và Wopke Hoekstra, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao của Hà Lan.

    Ngài Tiến sĩ Sultan Ahmed Al Jaber, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ tiên tiến của UAE, Chủ tịch COP28 Người được chỉ định và Chủ tịch của Masdar, cho biết:

    Thỏa thuận này được xây dựng dựa trên mối quan hệ hiện có giữa UAE và Hà Lan, đồng thời thể hiện cam kết chung của chúng ta trong việc khám phá các giải pháp năng lượng ít và không có carbon.

    “UAE đặt mục tiêu đóng vai trò trung tâm trong nền kinh tế hydro xanh mới nổi và mối quan hệ hợp tác này với Cảng Amsterdam và các bên liên quan trong lĩnh vực hydro xanh sẽ giúp định vị Abu Dhabi như một trung tâm chính để phát triển hydro xanh.”

    Wopke Hoekstra, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Lan, cho biết:

    Hà Lan rất quan tâm đến việc phát triển các hành lang hydro xanh với các quốc gia xuất khẩu lớn trong tương lai như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

    “Đất nước chúng tôi có vị trí thuận lợi để trở thành một trung tâm hydro cho thị trường Tây Bắc Châu Âu. Tôi hoan nghênh sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Hà Lan và UAE trong lĩnh vực hydro và mong muốn tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa hai nước chúng ta.”

    Theo Biên bản ghi nhớ này, các bên sẽ cùng nỗ lực phát triển chuỗi cung ứng hydro xanh, tập trung vào sản xuất ở Abu Dhabi và xuất khẩu sang Hà Lan thông qua cảng Amsterdam.

    Hydro xanh xuất khẩu sẽ được cung cấp cho các lĩnh vực then chốt của châu Âu – nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), sản xuất thép và hầm chứa để vận chuyển – và cũng sẽ được cung cấp cho các nhà cung cấp mới, đang nổi lên ở châu Âu, thông qua đường ống, xe tải và sà lan. Các bên sẽ cùng nhau khám phá một số phương pháp vận chuyển hydro, tập trung vào chất mang hydro hữu cơ lỏng và hydro lỏng.

    Mohammed Jameel Al Ramahi, Giám đốc điều hành của Masdar, cho biết:

    Masdar tin rằng hydro xanh là nguồn năng lượng đầy hứa hẹn cho các lĩnh vực khó giảm thiểu để hỗ trợ quá trình khử cacbon toàn cầu, đó là lý do tại sao chúng tôi đã triển khai hoạt động kinh doanh hydro xanh chuyên dụng của mình vào tháng trước.

    “Chúng tôi rất vui được hợp tác với Port of Amsterdam, SkyNRG, Evos Amsterdam và Zenith Energy để tận dụng sức mạnh tổng hợp của chúng tôi trong lĩnh vực nhiên liệu và hậu cần để xem hydro xanh có thể giúp chúng tôi đạt được các mục tiêu chung về khử cacbon và tăng trưởng kinh tế bền vững như thế nào.”

    Cảng Amsterdam, nhà điều hành cảng lớn thứ tư của Châu Âu, cam kết mở rộng quy mô năng lực hydro xanh và đang hợp tác chặt chẽ với các bên thương mại hoạt động tại cảng của mình để phát triển hydro xanh. SkyNRG, công ty hàng đầu thế giới về SAF, đang phát triển một mạng lưới các cơ sở sản xuất SAF yêu cầu hydro xanh làm đầu vào.

    Zenith Energy và Evos Amsterdam là những nhà điều hành một số thiết bị đầu cuối pha trộn và lưu trữ nổi bật nhất tại cảng, trong đó Zenith đang phát triển chuỗi cung ứng hydro lỏng, trong khi Evos Amsterdam đang nghiên cứu chuỗi cung ứng hydro hữu cơ lỏng.

    Koen Overtoom, Giám đốc điều hành, Cảng Amsterdam, cho biết:

    Chúng tôi rất hài lòng với sự hợp tác mới này.

    “SkyNRG, Evos và Zenith Energy đang thúc đẩy sự phát triển hydro ở cảng Amsterdam và họ đóng vai trò then chốt trong mục tiêu nhập khẩu ít nhất một triệu tấn hydro xanh mỗi năm của chúng tôi. Gia nhập lực lượng với một nhóm nổi tiếng như Masdar, sẽ đưa mục tiêu này đến gần hơn với việc thực hiện. Cùng nhau, chúng ta có thể biến mối liên hệ Abu Dhabi-Amsterdam được hình dung thành hiện thực.”

    Hydro xanh được sản xuất bằng điện xanh từ năng lượng tái tạo như gió hoặc mặt trời, trong quá trình phân tách nước thành oxy và hydro thông qua quá trình điện phân. Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế đã tuyên bố rằng hydro sẽ là một thành phần thiết yếu của hệ thống năng lượng bằng không và có vai trò chính trong việc khử cacbon các lĩnh vực khó điện khí hóa, chẳng hạn như công nghiệp nặng và vận tải đường dài[1].

    Thị trường hydro xanh toàn cầu được dự đoán sẽ đạt 72 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030, trong khi PricewaterhouseCoopers (PWC) đã ước tính rằng đến năm 2050, nhu cầu hydro có thể đạt từ 150 đến 500 triệu tấn mỗi năm[2].

    Tháng 12 năm ngoái, Masdar đã công bố cơ cấu cổ phần mới của mình

    Zalo
    Hotline