Lợi nhuận của Toyota giảm do tình trạng thiếu chip khiến khách hàng phải chờ đợi

Lợi nhuận của Toyota giảm do tình trạng thiếu chip khiến khách hàng phải chờ đợi

    Lợi nhuận của Toyota giảm do tình trạng thiếu chip khiến khách hàng phải chờ đợi

    Toyota profit down as chips shortage keeps customers waiting

    Một người đàn ông đi ngang qua một đại lý Toyota ở Tokyo vào ngày 11 tháng 5 năm 2022. Toyota Motor Corp. báo cáo thứ Năm, ngày 4 tháng 8 năm 2022, lợi nhuận hàng quý là 736,8 tỷ yên (5,5 tỷ đô la), giảm từ 897,8 tỷ yên của năm trước. Nguồn: AP Photo / Eugene Hoshiko


    Lợi nhuận của Toyota đã giảm gần 18% trong quý từ tháng 4 đến tháng 6 so với năm trước, do tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn đã ảnh hưởng đến sản lượng sản xuất của ngành công nghiệp ô tô tại nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản.

    Toyota Motor Corp hôm thứ Năm báo cáo lợi nhuận hàng quý là 736,8 tỷ yên (5,5 tỷ USD), giảm so với 897,8 tỷ yên của năm trước.

    Doanh thu hàng quý tăng 7% lên 8,49 nghìn tỷ yên (63 tỷ USD).

    Các quan chức của Toyota đã gửi lời xin lỗi tới những khách hàng đã chờ xe sau khi đặt hàng. Một số đã chờ đợi quá lâu nhưng chiếc xe đã được thay đổi mẫu mã trong thời gian chờ đợi.

    Theo nhà sản xuất có trụ sở tại thành phố Toyota, miền trung Nhật Bản, nhiều vấn đề khác ngoài việc thiếu hụt chip đã ảnh hưởng đến sản xuất, chẳng hạn như lũ lụt ở Nam Phi và đại dịch đóng cửa ở Thượng Hải.

    Xe điện, vốn cần nhiều chip, đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc khủng hoảng chip toàn cầu. Chi phí nguyên vật liệu tăng cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận của Toyota.

    Các tiêu cực bù đắp cho các đặc quyền của đồng yên Nhật yếu hơn. Đồng yên rẻ có lợi cho các nhà xuất khẩu Nhật Bản như Toyota bằng cách nâng cao giá trị thu nhập ở nước ngoài của họ khi chúng được chuyển đổi thành đồng yên.

    Tỷ giá hối đoái thuận lợi đã làm tăng thu nhập hoạt động của Toyota trong quý lên 195 tỷ yên (1,5 tỷ USD), công ty cho biết.


    Logo của Toyota Motor Corp. được in hình tại một đại lý ở Tokyo ngày 11 tháng 5 năm 2022. Toyota Motor Corp. báo cáo thứ Năm, ngày 4 tháng 8 năm 2022, lợi nhuận hàng quý là 736,8 tỷ yên (5,5 tỷ đô la), giảm từ 897,8 tỷ yên trước đó năm. Nguồn: AP Photo / Eugene Hoshiko
    Toyota đã bán được khoảng 2 triệu xe trong quý, giảm so với 2,1 triệu xe cùng kỳ năm ngoái.

    Tuy nhiên, hãng vẫn giữ nguyên dự báo cả năm tài chính sẽ sản xuất 9,7 triệu xe, cho biết sản lượng sẽ tăng trong những tháng tới.

    Toyota đã công bố thu nhập kỷ lục trong năm tài chính vừa qua tính đến tháng 3, đạt 2,85 nghìn tỷ yên (21 tỷ USD) lợi nhuận, tăng gần 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Trong năm tài chính đến tháng 3 năm 2023, công ty dự báo lợi nhuận là 2,36 nghìn tỷ yên (17,6 tỷ USD). Dự báo đã được điều chỉnh tăng so với ước tính trước đó là 2,26 nghìn tỷ yên (16,9 tỷ USD).

    Toyota cho biết họ không bao gồm các con số từ nhà sản xuất xe tải tập đoàn Hino Motors vì Hino chưa đưa ra dự báo. Đầu tuần này, Hino thừa nhận họ đã làm sai lệch dữ liệu về lượng phát thải và quãng đường đi được trong 20 năm và xin lỗi vì đã phản bội lòng tin của khách hàng. Nó đã hứa sẽ ngăn chặn sự tái diễn.

    Toyota, hãng sản xuất xe hybrid Prius, các mẫu xe sang Lexus và sedan Camry, đã và đang thúc đẩy doanh số bán xe điện khi mối quan tâm của thế giới về tính bền vững ngày càng tăng. Đôi khi nó bị cáo buộc là tụt hậu trong lĩnh vực xe điện, một phần vì nó hoạt động tốt với các loại xe hybrid, như Prius, bao gồm một động cơ xăng và một động cơ điện.

    Công ty dự kiến ​​sẽ bán được 10,7 triệu xe trên toàn thế giới trong năm tài chính đến hết tháng 3 năm 2023, tăng so với gần 10,4 triệu xe trong năm tài chính trước đó.

    Zalo
    Hotline