Lợi nhuận cao nhất Fuji Electric, bóng dáng của hiệu quả tài chính khi đầu tư vào chất bán dẫn EV tăng giá

Lợi nhuận cao nhất Fuji Electric, bóng dáng của hiệu quả tài chính khi đầu tư vào chất bán dẫn EV tăng giá

    [From Chisato Horiuchi in Tokyo]

    Lợi nhuận cao nhất Fuji Electric, bóng dáng của hiệu quả tài chính khi đầu tư vào chất bán dẫn EV tăng giá
    Konatsu Ochi

    Hiệu quả tài chính của Fuji Electric đang giảm sút. Mất thời gian dài nhất trong 30 năm từ khi trả tiền mặt để mua vật liệu cho đến khi thu thập chúng. Sự gia tăng tồn kho của các bộ phận thay thế cho nhà máy đã được phản ánh. Nếu không có gì được thực hiện, nó có thể là trở ngại cho việc đầu tư mạnh mẽ vào chất bán dẫn cho xe điện (EV), vì vậy chúng tôi sẽ bắt đầu giảm lượng hàng tồn kho bằng cách tiêu chuẩn hóa các bộ phận, v.v. và đặt mục tiêu đầu tiên là tạo ra 10 tỷ yên tiền mặt vào cuối năm Năm tài chính 2022.

    Hiệu quả kinh doanh của Fuji Electric rất tốt. Thu nhập ròng hợp nhất trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2021 là 4,9 tỷ yên, gấp 3,6 lần cùng kỳ năm trước, do sự tăng trưởng của chất bán dẫn điện được sử dụng cho xe điện. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2010, nó dự kiến ​​sẽ đạt mức cao kỷ lục trong nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp, với mức tăng nhẹ 42 tỷ yên so với nhiệm kỳ trước.

    Điều đáng lo ngại là sự kéo dài của chu kỳ chuyển đổi tiền mặt (CCC). CCC cho biết khoảng thời gian cho đến khi thu được tiền thanh toán cho việc mua sắm các bộ phận và nguyên vật liệu. Năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2009 dài hơn khoảng 133 ngày, dài hơn khoảng 25 ngày (23%) so với năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2007 trước khi có coronavirus mới, và dài hơn khoảng 38 ngày (41%) so với năm tài chính kết thúc ngày 31 tháng 3 năm 2008 trước cuộc khủng hoảng Lehman. ruộng lúa.

    Theo QUICK FactSet, nó lâu hơn các đối thủ cạnh tranh Toshiba (113 ngày), Mitsubishi Electric (95 ngày) và Infineon Technologies của Đức (tháng 9 năm 2008, 117 ngày), những công ty dẫn đầu thế giới về chất bán dẫn điện.

    CCC được tính bằng cách lấy tổng số "ngày quay vòng phải thu khách hàng" và "ngày quay vòng hàng tồn kho" trừ đi "số ngày quay vòng nợ mua". Càng để lâu, càng cần nhiều vốn lưu động để hoạt động kinh doanh. Nếu nó được rút ngắn, thì việc sử dụng vốn trôi nổi để đầu tư vốn sẽ dễ dàng hơn.

    Phân tích CCC của Fuji Electric cho thấy số ngày luân chuyển của các khoản phải thu khách hàng và hàng tồn kho tăng lần lượt khoảng 20 ngày (18%) và khoảng 14 ngày (24%) so với tháng 3/2008. Trong cả hai trường hợp, sự gia tăng của các khoản phải thu khách hàng và hàng tồn kho đã được phản ánh. Đối với các khoản phải thu thương mại, các đơn đặt hàng của các doanh nghiệp cho chính quyền địa phương được tập trung vào cuối năm tài chính và việc thu tiền bán hàng được lùi sang năm tài chính tiếp theo.

    Điều quan trọng là hàng tồn kho đã tăng 9,9% so với năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2008 lên 183,1 tỷ yên. Có hai yếu tố chính. Thứ nhất, số lượng các bộ phận thay thế cho các nhà máy sản xuất điện và thép đã tăng lên. Nhiều nhà máy là sản phẩm đặt làm theo yêu cầu của khách hàng và Fuji Electric có các bộ phận đáp ứng từng đơn đặt hàng.

    Nếu các bộ phận được vận chuyển do bị hỏng hóc,… thì sẽ đạt được doanh số bán hàng, nhưng không có nhiều trường hợp như vậy. Do đó, lượng hàng tồn kho của các bộ phận tăng lên cùng với việc mở rộng các đơn đặt hàng của nhà máy. Chủ tịch Michihiro Kitazawa cũng coi đây là vấn đề ông có quá nhiều bộ phận sửa chữa.

    Một yếu tố khác là tồn kho của các sản phẩm có mục đích chung. Đặc biệt, việc sản xuất máy bán hàng tự động tăng lên để đáp ứng nhu cầu cho Thế vận hội Tokyo và Paralympic trong bối cảnh thị trường đang thu hẹp, nhưng số lượng khán giả trở nên không có người trông coi và hàng tồn kho tích tụ.

    Tỷ lệ vốn chủ sở hữu cho năm tài chính kết thúc ngày 31 tháng 3 năm 2009 là 39,6%, đây không phải là vấn đề. Tuy nhiên, cải thiện hiệu quả tài chính là điều quan trọng để chuẩn bị đầu tư vào chất bán dẫn công suất, vốn là trục tăng trưởng. Chất bán dẫn có vai trò kiểm soát hiệu quả dòng điện với EVs, v.v., và nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng nhanh.

    Fuji Electric có kế hoạch đầu tư 120 tỷ yên vào chất bán dẫn điện trong 5 năm tính đến năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2012, trước thời hạn cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2011, và sẽ bổ sung thêm 40 tỷ yên nữa. Tổng vốn đầu tư cho toàn bộ công ty trong 4 năm tính đến năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2009 là 153,9 tỷ yên. Động lực vượt quá thành tích này chỉ đối với chất bán dẫn công suất trong bốn năm tính đến năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2011.

    Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh, vốn là nguồn đầu tư, vẫn ở mức khoảng 55 tỷ yên, không bao gồm hai quý vừa qua khi Corona bị ảnh hưởng, và rất khó để kỳ vọng tăng trưởng đáng kể. Để đầu tư linh hoạt, cần giảm vốn lưu động và tạo ra tiền mặt.

    Fuji Electric cũng đã thực hiện các bước như đặt mục tiêu hoàn vốn đầu tư (ROIC) cho từng bộ phận kinh doanh. ROIC cho biết bạn đã kiếm được bao nhiêu tiền với số tiền bạn đã đầu tư và việc cải thiện cũng đòi hỏi phải giảm vốn lưu động, bao gồm cả hàng tồn kho.

    Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi đã giới thiệu một hệ thống tại các nhà máy trên toàn quốc cho phép chúng tôi xem nhanh quá trình nào mà hàng tồn kho đã tăng lên. Chúng tôi cũng sẽ thúc đẩy tiêu chuẩn hóa các bộ phận và thiết kế, chẳng hạn như giảm số lượng bộ phận cho biến tần điện áp thấp được sử dụng trong máy công cụ từ 6 loại xuống còn 2 loại, để hạn chế sự gia tăng hàng tồn kho.

    Chúng tôi cũng sẽ tăng cường hợp tác giữa các bộ phận trong sản xuất và thu mua nguyên vật liệu. “Nếu tình trạng thiếu nguyên vật liệu trở nên đáng chú ý, đó là một nút thắt cần phải xử lý sớm” (Takashi Ohhikata, Phó Tổng Giám đốc Trụ sở Sản xuất và Mua sắm), nhưng thời gian từ thu mua nguyên liệu đến sản xuất 20% trong nhiệm kỳ này sẽ rút ngắn lại.

    Thông qua một loạt các biện pháp, tài sản tồn kho của 11 nhà máy trong nước sẽ bị triệt tiêu, và số ngày luân chuyển hàng tồn kho của toàn công ty sẽ là 2,2 tháng trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2010 và 2 tháng trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2012. . Nếu đúng như kế hoạch, "chúng tôi sẽ có thể tạo ra 10 tỷ yên tiền mặt trong nhiệm kỳ này", Kenichi Ezawa, Giám đốc Văn phòng Tài chính cho biết.

    Giá cổ phiếu hàng ngày là 4875 yên, giảm 9% (505 yên) so với mức cao nhất trong năm (5380 yên) vào ngày 7 tháng 6. Có rất nhiều sự thận trọng về tương lai vì dự báo thu nhập cho quý từ tháng 4 đến tháng 6 không đạt được dự báo của thị trường và dự báo thu nhập cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2010 được giữ nguyên. Nó đã được chỉ ra rằng "khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp khác ngoài chất bán dẫn là không cao" (Ông Miji Izumi của SBI SECURITIES).

    10 tỷ yên được tạo ra từ việc cải thiện tỷ lệ luân chuyển hàng tồn kho không đạt được số tiền đầu tư bổ sung. Ông Masahiko Ishino thuộc Trung tâm Nghiên cứu Tokai Tokyo cho biết, "Cần phải tăng khả năng kiếm tiền của các doanh nghiệp khác ngoài ngành kinh doanh chất bán dẫn, nơi nhu cầu dao động rất lớn, chẳng hạn như bằng cách sử dụng chất bán dẫn của riêng chúng tôi cho biến tần để tăng giá trị gia tăng."

    Điều tất yếu là phải nâng cao hiệu quả tài chính ở giai đoạn đầu và thiết lập một hệ thống lợi nhuận cho phép đầu tư linh hoạt bao gồm các doanh nghiệp không phải là chất bán dẫn nhằm nâng cao danh tiếng trên thị trường chứng khoán. (Konatsu Ochi)

    Zalo
    Hotline