Lợi ích kinh tế của năng lượng tái tạo đối với châu Á: Phá vỡ các con số

Lợi ích kinh tế của năng lượng tái tạo đối với châu Á: Phá vỡ các con số

    Lợi ích kinh tế của năng lượng tái tạo đối với châu Á: Phá vỡ các con số
    Việc chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo ở châu Á sẽ mang lại những lợi ích kinh tế to lớn, bao gồm cả việc mở rộng thị trường việc làm, đảm bảo tăng trưởng GDP ổn định và bảo vệ giá nhiên liệu hóa thạch không thể đoán trước.
     

    Lợi ích kinh tế của năng lượng tái tạo đối với châu Á là đáng kể hơn bất kỳ khu vực nào khác. Đây là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất do tác động của khủng hoảng khí hậu. Và quan trọng hơn, khu vực này là nơi tập trung các nước đang phát triển cần tăng trưởng bền vững trong dài hạn.

    Lợi ích kinh tế chính của năng lượng tái tạo đối với châu Á
    Deloitte nhận thấy những cơ hội rõ ràng cho các quốc gia ở Đông Nam Á và Châu Á - Thái Bình Dương để dẫn đầu trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Hơn nữa, tổ chức tuyên bố rằng giảm thiểu tác động khí hậu không phải là “một câu chuyện về chi phí mà là một trong những cơ hội và tăng trưởng kinh tế phi thường”.

    Lợi ích kinh tế và lợi ích môi trường sẽ bắt nguồn từ việc chuyển đổi các hệ thống năng lượng và sẽ hiện thực hóa trên nhiều khía cạnh. Có thể giảm phát thải khí nhà kính với việc sử dụng hợp lý các nguồn năng lượng tái tạo để phát điện.

    Tạo việc làm
    Trong số những lợi ích kinh tế chính của năng lượng tái tạo và việc áp dụng nó ở châu Á ngày càng tăng sẽ có rất nhiều việc làm mới. Trên thực tế, xu hướng này đã và đang diễn ra. Hiện tại, phần lớn trong số 2 triệu công việc sản xuất năng lượng mặt trời trên toàn cầu là ở Trung Quốc. Quốc gia này đã chiếm khoảng 70% năng lực sản xuất linh kiện điện mặt trời toàn cầu. Đông Nam Á chiếm 10% cổ phần.

    Sau khi phân tích 800 dự án năng lượng tái tạo trên khắp Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam, Ernst and Young nhận thấy rằng việc thực hiện tất cả các dự án này sẽ tạo ra tới 870.000 việc làm trong khu vực.

    Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA) ước tính rằng lĩnh vực năng lượng tái tạo sẽ tạo ra khoảng 25 triệu việc làm vào năm 2030, hầu hết là ở châu Á. Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) nhận thấy việc làm xanh trong khu vực đứng đầu 14,2 triệu người vào năm 2030.

    GDP tăng
    Theo Deloitte, nếu khu vực Đông Nam Á bắt đầu giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu hiện nay, khu vực này có thể đảm bảo tăng trưởng GDP trung bình 3,5% mỗi năm đến năm 2070. Lợi ích kinh tế của năng lượng tái tạo và tác động khí hậu sẽ đạt khoảng 12,5 nghìn tỷ USD vào năm 2070.

    Tương tự, hành động khí hậu quyết định và kịp thời có thể mang lại 47 nghìn tỷ USD cho các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2070.

    Lợi ích kinh tế của năng lượng tái tạo: GDP tăng cho khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Nguồn: Deloitte
    Economic Benefits of Renewable Energy: GDP Gains to the Asia Pacific Region, Source: Deloitte
    Các nghiên cứu khác cũng lặp lại các ước tính tương tự. Một báo cáo của Hội đồng Kinh doanh EU-ASEAN cho thấy việc khử cacbon trong lĩnh vực dầu khí tự nhiên có thể mang lại cho các nước Đông Nam Á cơ hội kinh tế lên tới 20% GDP.

    Một nghiên cứu của Viện Re Thụy Sĩ thậm chí còn lạc quan hơn. Nó tuyên bố rằng việc giảm nhiệt độ tăng từ kịch bản 2,6 ° C xuống mức mục tiêu của Thỏa thuận Paris sẽ đảm bảo tăng 25% GDP cho các nước ASEAN. Mức tăng trưởng này vượt xa tiềm năng của bất kỳ khu vực nào khác. Nó sẽ làm tăng GDP toàn cầu.
    GDP Gains by Region, Source: Swiss Re InstituteMức tăng GDP theo khu vực, Nguồn: Swiss Re Institute
    Tiết kiệm
    Ủy ban toàn cầu về thích ứng ước tính rằng đầu tư 1,8 nghìn tỷ USD vào thích ứng với khí hậu trong thập kỷ hiện tại trên toàn cầu có thể đảm bảo tiết kiệm được 7,1 nghìn tỷ USD khi tính đến thiệt hại tiềm ẩn và tăng trưởng kinh tế.

    Trong trường hợp của châu Á, việc chuyển đổi năng lượng tái tạo cũng sẽ cứu khu vực này khỏi giá nhiên liệu hóa thạch biến động mạnh. Theo IEA, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch cũng là chìa khóa để giảm các lỗ hổng an ninh năng lượng của châu Á và sự phụ thuộc vào nhập khẩu.

    Hơn hết, năng lượng tái tạo hiện đang trở thành dạng năng lượng rẻ nhất ở nhiều nơi trên thế giới. Thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng các nguồn tái tạo sạch hơn sẽ đảm bảo rằng các nền kinh tế có năng lượng rẻ hơn và sạch hơn. Họ cũng sẽ có sản lượng kinh tế hiệu quả hơn từ nó. Nó sẽ tạo cảm hứng đầu tư vốn nhiều hơn.

    Tăng cường lợi ích kinh tế và môi trường của năng lượng tái tạo ở châu Á
    Việc nắm bắt những lợi ích kinh tế của năng lượng tái tạo phải bắt đầu bằng những nỗ lực theo hai hướng chính.

    Đầu tiên là ngừng hỗ trợ tài chính cho nhiên liệu hóa thạch. Một báo cáo của Action Aid cho thấy rằng trong khi tài chính công về khí hậu được báo cáo cho các nước đang phát triển lên tới 59,5 tỷ USD mỗi năm từ năm 2017 đến năm 2019, trên thực tế, con số này thấp hơn nhiều. Nếu chúng ta bỏ qua việc hoàn trả các khoản vay, lãi suất và tài chính không trực tiếp nhắm vào hành động khí hậu, thì giá trị thực chỉ đạt từ 19 đến 22,5 tỷ USD mỗi năm.

    Hơn nữa, chỉ có 20% (12,5 tỷ USD) tài chính cho khí hậu công là dưới hình thức viện trợ không hoàn lại. Để so sánh, trong năm tài chính 2019, chỉ riêng Ấn Độ đã chi 12,4 tỷ USD cho trợ cấp nhiên liệu hóa thạch.

    Hiện tại, các quốc gia châu Á không chi tiêu đủ cho năng lượng tái tạo và tiếp tục hoạt động  hỗ trợ nhiên liệu hóa thạch. Để thế giới có cơ hội tránh được những tác động xấu nhất của biến đổi khí hậu, xu hướng này nên thay đổi.

    Urgent Climate Action for Overhauling SEA's Energy Mix, Source: Bloomberg
    Hành động khí hậu khẩn cấp để đại tu hỗn hợp năng lượng của SEA, Nguồn: Bloomberg
    Để tận dụng lợi ích kinh tế của năng lượng tái tạo, các nước châu Á cũng nên tập trung vào việc khử cacbon trong các lĩnh vực khó giảm thiểu.

    Hiện tại, ngành điện chiếm khoảng 35% tổng lượng khí thải CO2 của khu vực. Gần 90% trong số đó đến từ ngành than, so với 70% trên toàn cầu. Trường hợp tương tự khi nói đến lĩnh vực công nghiệp, nơi phát thải khí nhà kính lớn nhất ở châu Á. Lượng phát thải trên một đơn vị GDP cao hơn khoảng 60% so với mức trung bình toàn cầu. Châu Á cũng tạo ra khoảng 80% lượng khí thải carbon toàn cầu trong các ngành công nghiệp thép và xi măng. Do đó, sự chuyển dịch cơ cấu từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch trong các ngành công nghiệp nặng được kỳ vọng sẽ mang lại những lợi ích kinh tế và môi trường đáng chú ý nhất.

    Ngừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch và tăng công suất năng lượng mặt trời và năng lượng gió - Những năm tiếp theo là rất quan trọng
    Các quyết định mà các nhà lãnh đạo châu Á đưa ra trong vài năm tới sẽ quyết định tương lai của khu vực. Việc dừng các kế hoạch mở rộng sử dụng nhiên liệu hóa thạch có lợi cho việc tăng công suất năng lượng tái tạo có ý nghĩa từ quan điểm khí hậu và quan điểm tài chính. Điều này sẽ giúp giới lãnh đạo ở các quốc gia này dễ dàng đưa ra lựa chọn đúng đắn.

    Zalo
    Hotline