Làm thế nào robot có thể lấy lại niềm tin của con người sau khi phạm sai lầm

Làm thế nào robot có thể lấy lại niềm tin của con người sau khi phạm sai lầm

    Làm thế nào robot có thể lấy lại niềm tin của con người sau khi phạm sai lầm
    bởi Đại học Michigan

    Robot: I'm sorry. Human: I don't care anymore!


    Sơ đồ quy trình minh họa các kết quả và điểm số có thể xảy ra dựa trên các ô mà rô-bốt chọn và các quyết định mà người tham gia đưa ra. Tín dụng: Máy tính trong hành vi của con người (2023). DOI: 10.1016/j.chb.2023.107658


    Theo một nghiên cứu mới của Đại học Michigan, con người ít tha thứ cho robot hơn sau nhiều lần mắc lỗi — và rất khó để lấy lại lòng tin.

    Tương tự như đồng nghiệp của con người, rô-bốt có thể mắc lỗi khiến con người mất lòng tin đối với chúng. Khi sai lầm xảy ra, con người thường coi robot là kém tin cậy hơn, điều này cuối cùng làm giảm lòng tin của họ đối với chúng.

    Nghiên cứu xem xét bốn chiến lược có thể khắc phục và giảm thiểu tác động tiêu cực của những hành vi vi phạm lòng tin này. Những chiến lược tin tưởng này là xin lỗi, từ chối, giải thích và hứa hẹn về độ tin cậy.

    Một thí nghiệm đã được tiến hành trong đó 240 người tham gia làm việc với một đồng nghiệp rô bốt để hoàn thành một nhiệm vụ, điều này đôi khi liên quan đến việc rô bốt mắc lỗi. Robot đã vi phạm lòng tin của người tham gia và sau đó đưa ra một chiến lược sửa chữa cụ thể.

    Kết quả chỉ ra rằng sau ba sai lầm, không có chiến lược sửa chữa nào sửa chữa hoàn toàn độ tin cậy.

    Connor Esterwood, nhà nghiên cứu tại Trường Thông tin UM và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Khi vi phạm lần thứ ba, các chiến lược được robot sử dụng để sửa chữa hoàn toàn sự ngờ vực không bao giờ thành hiện thực.

    Esterwood và đồng tác giả Robert Lionel, giáo sư thông tin, cũng lưu ý rằng nghiên cứu này cũng đưa ra các lý thuyết về sự tha thứ, lãng quên, thông báo và thông tin sai.

    Kết quả nghiên cứu có hai hàm ý. Esterwood cho biết các nhà nghiên cứu phải phát triển các chiến lược sửa chữa hiệu quả hơn để giúp robot sửa chữa tin cậy hơn sau những sai lầm này. Ngoài ra, robot cần chắc chắn rằng chúng đã thành thạo một nhiệm vụ mới trước khi cố gắng sửa chữa lòng tin của con người đối với chúng.

    “Nếu không, họ có nguy cơ đánh mất lòng tin của con người đối với họ theo cách không thể lấy lại được,” Esterwood nói.

    Những phát hiện này có ý nghĩa gì đối với việc sửa chữa lòng tin giữa con người với con người? Các nhà nghiên cứu cho biết niềm tin không bao giờ được sửa chữa hoàn toàn bằng những lời xin lỗi, từ chối, giải thích hoặc hứa hẹn.

    "Kết quả nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng sau ba lần vi phạm và sửa chữa, niềm tin không thể được khôi phục hoàn toàn, do đó ủng hộ câu ngạn ngữ 'ba lần vi phạm và bạn bị loại'," Lionel nói. "Khi làm như vậy, nó đưa ra một giới hạn khả dĩ có thể tồn tại liên quan đến thời điểm niềm tin có thể được khôi phục hoàn toàn."

    Esterwood cho biết, ngay cả khi một robot có thể làm tốt hơn sau khi phạm sai lầm và thích nghi sau sai lầm đó, thì nó cũng có thể không có cơ hội để làm tốt hơn. Như vậy, lợi ích của robot bị mất đi.

    Lionel lưu ý rằng mọi người có thể cố gắng vượt qua hoặc vượt qua rô-bốt, làm giảm hiệu suất của chúng. Ông nói, điều này có thể dẫn đến các vấn đề về hiệu suất, từ đó có thể dẫn đến việc họ bị sa thải vì thiếu hiệu suất và/hoặc tuân thủ.

    Các phát hiện xuất hiện trong Máy tính trong hành vi con người.

    Zalo
    Hotline