Kiyoaki Takeda thiết kế Ngôi nhà Tsuruoka để ở cả người và cây

Kiyoaki Takeda thiết kế Ngôi nhà Tsuruoka để ở cả người và cây

    Kiyoaki Takeda thiết kế Ngôi nhà Tsuruoka để ở cả người và cây
    Studio Nhật Bản Kiyoaki Takeda Architects đã hoàn thành một ngôi nhà phủ đầy thực vật ở Tokyo với các tấm hình vòm chứa đầy đất để trồng cây.

    Kiyoaki Takeda, người sáng lập Kiyoaki Takeda Architects, đã thiết kế Ngôi nhà Tsuruoka sau khi đọc một bài báo trên tạp chí khoa học Nature giải thích rằng khối lượng các vật thể do con người tạo ra hiện đã vượt quá khối lượng của tất cả các sinh khối sống.

    Tsuruoka House by Kiyoaki Takeda Architects
    Ngôi nhà Tsuruoka của kiến ​​trúc sư Kiyoaki Takeda được thiết kế bao gồm nhiều loại cây
    Takeda muốn phát triển một phản ứng kiến ​​trúc đối với thống kê đáng báo động này và đã chọn thiết kế một ngôi nhà kết hợp các khu vườn trên nhiều tầng có thể hỗ trợ cả thực vật và động vật hoang dã.

    Takeda giải thích: “Nhà Tsuruoka là một công trình kiến ​​trúc cố gắng giữ không chỉ con người mà còn cả các dạng sống khác.

    "Bằng cách mở cửa khu vườn với các dạng sống sẵn có khác, cung cấp cho họ một nơi để cư trú và cùng tạo ra cộng đồng, 'khu vườn' trở thành một 'môi trường'."

    Kiyoaki Takeda Architects
    Các tấm sàn hình vòm của ngôi nhà chứa đất để trồng cây
    Thay vì chỉ đơn thuần tạo ra một khu vườn bao quanh chân tòa nhà, Takeda đã chọn cách xếp các khu vườn theo chiều dọc để tăng thêm diện tích cho cây trồng.

    Không giống như những mái nhà màu xanh lá cây điển hình, có lớp đất mỏng chỉ thích hợp để trồng cỏ, trầm tích hoặc rêu, các tấm mái vòm của Tsuruoka House được lấp đầy bằng đất có thể hỗ trợ cây cối và cây cối bám rễ sâu hơn.

    Green roof on Japanese house
    Mái nhà có đất sâu cho cây lớn hơn
    "Độ dày của đất được vẽ càng sâu càng tốt để khu vườn nhiều lớp sẽ là một khu rừng nhỏ chứa hỗn hợp các loại cây phủ mặt đất, cây bụi và cây nhỏ", kiến ​​trúc sư nói thêm.

    "Cách tiếp cận này đi ngược lại với việc phủ xanh trên mái nhà hiện đại, vốn theo đuổi đất mỏng hơn."

    Vaulted room in Tokyo house
    Các phòng bên trong ngôi nhà có trần hình vòm
    Các tấm cho tầng đầu tiên và mái của tòa nhà có cấu hình vòm chứa đất bên trong lõi rỗng của chúng.

    Hình dạng của các hầm cho phép nước mưa thấm tự nhiên xuống các phần bên dưới, sau đó thoát ra ngoài qua các kênh tích hợp vào cấu trúc chính.

    Living room with large windows
    Bê tông và thép có thể nhìn thấy khắp nhà
    Cần phải có một công trình xây dựng chắc chắn để quản lý trọng lượng của phân trộn, cây cối đang phát triển và mưa có thể làm ướt đất và tăng mật độ của nó.

    Các kiến ​​trúc sư đã đối phó với những thách thức bằng cách kết hợp các đường ống tràn có tác dụng khi mưa lớn. Đất cũng được phân lớp nên tầng trên dày đặc giữ lại hầu hết độ ẩm cần thiết cho cây trồng, trong khi tầng dưới dễ thấm nước tạo điều kiện thoát nước.

    Living spaces with large windows
    Không gian sống có cửa sổ lớn nhìn ra sông
    Lớp đất dày mang lại những lợi ích khác, bao gồm bảo vệ khỏi cái nóng vào mùa hè và khả năng tích trữ và giải phóng dần nhiệt từ hệ thống sưởi dưới sàn vào mùa đông.

    Bên trong các khu vực sinh hoạt, hình dạng bất thường của trần hình vòm tạo thêm sự thú vị về thị giác cho các không gian khi nó thay đổi từ chiều cao tối đa 3,5 mét xuống chỉ hai mét ở một số nơi.

    Tại các điểm thấp nhất, có thể chạm vào trần nhà bằng cách vươn lên.

    Ở những nơi này, kiến ​​trúc sư đã kết hợp các bu lông và các vật cố định khác để treo võng, đèn mặt dây hoặc chậu cây.

    Angular planter in floor of home
    Chậu trồng cây dạng góc được tích hợp vào các tầng
    Trong khi phần lớn thảm thực vật nằm trên mái nhà và trong các khu vực trồng bao quanh tầng 1 và tầng trệt, cũng có những chậu trồng cây góc cạnh được tích hợp vào các tầng của không gian sống ở cả hai tầng.

    Khu vườn trên mái lớn có giàn che và nhà bếp ngoài trời nhìn ra dòng sông liền kề và khu phố xung quanh.

    Bathroom with vaulted roof
    Phòng tắm chiếm một không gian hình vòm khác
    Sau khi trưởng thành, cây cối sẽ bao phủ ngôi nhà và che chắn tầm nhìn cho nội thất, tạo thành một hàng rào xanh cũng giúp điều hòa nhiệt độ bên trong và cải thiện chất lượng không khí xung quanh tòa nhà.

    Takeda tuyên bố: “Theo thời gian, cây cối sẽ phát triển và các loài chim và côn trùng sẽ sinh ra các loài không có kế hoạch.

    "Cuối cùng, một khu rừng nhỏ có thể xuất hiện. Sau đó, sau nhiều thập kỷ, các dạng sống hiện có sẽ phát triển và che giấu hoàn toàn tòa nhà, và cuối cùng khối lượng sinh học của chúng phải vượt qua khối lượng kiến ​​trúc do con người tạo ra."

    Zalo
    Hotline