Kim tự tháp đang thu hẹp: Sự thay đổi EV đang tấn công tâm điểm của lĩnh vực ô tô Nhật Bản

Kim tự tháp đang thu hẹp: Sự thay đổi EV đang tấn công tâm điểm của lĩnh vực ô tô Nhật Bản

    Kim tự tháp đang thu hẹp: Sự thay đổi EV đang tấn công tâm điểm của lĩnh vực ô tô Nhật Bản

    Employees work on the Mitsubishi Fuso Truck and Bus assembly line in Kawasaki in May 2020. According to an estimate by consulting firm Arthur D. Little, about 680,000 people work for auto parts suppliers, but the electric vehicle shift could see about 84,000 jobs cut by 2050. | REUTERS

    Nhân viên làm việc trong dây chuyền lắp ráp Xe tải và Xe buýt Mitsubishi Fuso ở Kawasaki vào tháng 5 năm 2020. Theo ước tính của công ty tư vấn Arthur D. Little, khoảng 680.000 người làm việc cho các nhà cung cấp phụ tùng ô tô, nhưng sự thay đổi xe điện có thể khiến khoảng 84.000 việc làm bị cắt giảm Năm 2050. | REUTERS


    Thông báo của Honda Motor vào tháng 6 năm ngoái rằng họ sẽ đóng cửa đơn vị sản xuất hệ thống truyền động của mình ở thành phố Moka, tỉnh Tochigi, vào năm 2025 đã gây bất ngờ cho Keita Aoki.

    Nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Nhật Bản tính theo doanh số đã tuyên bố rằng họ sẽ ngừng sản xuất các loại xe hoàn toàn mới chạy bằng xăng vào năm 2040 như một phần của cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu, vì vậy người đứng đầu Aoki Symtech có trụ sở tại Moka biết rằng điều này cuối cùng sẽ xảy ra.

    Nhưng nó đến nhanh hơn nhiều so với dự kiến ​​của Aoki.

    “Đó là một sự thay đổi đột ngột, vì tôi đã nghĩ rằng (hoạt động kinh doanh liên quan đến động cơ với Honda) có thể sẽ không thay đổi trong một thập kỷ nữa,” Aoki, công ty đã cung cấp các bộ phận cho dây chuyền sản xuất động cơ của nhà máy Moka và bảo trì chúng cho nhiều hơn hơn ba thập kỷ.

    Mặc dù quá trình chuyển đổi từ ô tô chạy bằng xăng thông thường sang các loại ô tô chạy bằng điện đang diễn ra khá chậm ở Nhật Bản, các nhà sản xuất ô tô của quốc gia này đang nỗ lực tăng tốc trong vài năm tới. Vì sản xuất động cơ là một phần cốt lõi của ngành ô tô Nhật Bản, điều đó sẽ khiến nhiều công ty chuyển đổi hoặc giảm quy mô sản xuất, tương tự như cách Honda dự định làm ở Moka.

    Với sự chuyển đổi như vậy và sự biến động liên quan của nó giờ đây dường như không thể tránh khỏi, nó đặt ra câu hỏi liệu ngành ô tô của đất nước - bao gồm hàng nghìn nhà cung cấp và hàng triệu công nhân - sẽ vẫn nguyên vẹn như một trụ cột quan trọng của nền kinh tế Nhật Bản.

    Vẫn còn phải xem điều đó sẽ diễn ra như thế nào, nhưng điều chắc chắn hơn là sự dịch chuyển xe điện sẽ định hình lại mạnh mẽ cấu trúc của ngành và buộc một số công ty phải đại tu chiến lược kinh doanh của họ.

    Bị mắc kẹt ở vạch xuất phát
    Xe điện chạy bằng pin là một lựa chọn thích hợp ở thị trường nội địa, chỉ chiếm khoảng 1% lượng xe mới bán ra trong năm ngoái.

    Con số này thấp hơn đáng kể so với các quốc gia khác như Vương quốc Anh và Liên minh Châu Âu, với tỷ lệ lần lượt là 11,6% và 9,1%.

    Xem xét tình hình hiện tại, “tốc độ chấp nhận xe điện chạy bằng pin và xe hybrid plug-in là rất chậm”, Hirotaka Kanno, một đối tác tại Deloitte Tohmatsu Group, cho biết.

    Một trong những lý do khiến xe điện không bán chạy ở Nhật Bản là do mức độ phổ biến cao của xe hybrid, chiếm khoảng 40% doanh số bán xe du lịch mới trong năm ngoái. Đồng thời, hãng xe Nhật vẫn chưa giới thiệu nhiều mẫu EV.

    With carmakers needing to give up on gasoline-powered engines sooner or later, the auto industry is set to experience sweeping change. For some firms, the transition could be particularly tough — or even impossible. | REUTERS
    Với việc các nhà sản xuất ô tô sớm muộn cũng cần phải từ bỏ động cơ chạy bằng xăng, ngành công nghiệp ô tô sẽ phải trải qua sự thay đổi sâu rộng. Đối với một số công ty, quá trình chuyển đổi có thể đặc biệt khó khăn - hoặc thậm chí là không thể. | REUTERS


    Tuy nhiên, điều đó đang bắt đầu thay đổi với nhiều lựa chọn hơn ra mắt trên thị trường trong năm nay: Toyota ra mắt mẫu xe EV sản xuất hàng loạt đầu tiên - bZ4X - vào tháng 5, trong khi liên minh Nissan-Mitsubishi tung ra các mẫu xe điện minivehicle vào mùa hè này.

    Nhiều mẫu xe điện dự kiến ​​sẽ được tung ra thị trường trong vài năm tới.

    Trong khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chủ yếu áp dụng cách tiếp cận chờ đợi, thì các công ty nước ngoài đang tận dụng lợi thế của quá trình chuyển đổi EV để thách thức sự thống trị của các nhà sản xuất ô tô trong nước tại thị trường Nhật Bản.

    BYD của Trung Quốc, đứng đầu Tesla để trở thành nhà bán xe điện số 1 trên toàn cầu trong nửa đầu năm nay, đã thông báo vào đầu năm nay rằng xe điện chở khách của họ sẽ ra mắt tại Nhật Bản vào tháng Giêng.

    Trong khi đó, Hyundai Motor của Hàn Quốc tái gia nhập thị trường Nhật Bản vào đầu năm nay, lần đầu tiên kể từ năm 2009 với việc giới thiệu mẫu xe điện Ionic EV.

    Một số chuyên gia nói rằng vị thế của Nhật Bản như một cường quốc ô tô thậm chí có thể đã kìm hãm sự thay đổi của EV. Nhưng bây giờ sự thay đổi đó cuối cùng cũng đang diễn ra, chính cấu trúc nền tảng của ngành đang bị đe dọa.

    Cấu trúc suy yếu
    Ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản được biết đến với cấu trúc kim tự tháp, trong đó các nhà sản xuất ô tô lớn đứng đầu trên một số cấp nhà cung cấp. Vì cấu trúc này được thiết lập trong thời đại của các loại xe chạy bằng động cơ, nên việc chuyển đổi vội vàng sang xe điện sẽ là vấn đề đối với nhiều công ty cung cấp phụ tùng cho những chiếc xe như vậy.

    Nhưng với việc các nhà sản xuất ô tô sớm muộn cũng phải từ bỏ động cơ chạy bằng xăng, thì bối cảnh đó sẽ phải trải qua sự thay đổi sâu rộng. Đối với một số công ty, quá trình chuyển đổi có thể đặc biệt khó khăn - hoặc thậm chí là không thể.

    “Sự thay đổi EV đang tăng tốc (trên toàn cầu) và hiện không thể đảo ngược. … Nó sẽ có tác động sâu sắc trong trường hợp của chúng tôi, ”Hiroshi Otsuka, người đứng đầu Musashi Seimitsu Industry, một nhà sản xuất có trụ sở tại tỉnh Aichi chuyên sản xuất các bộ phận cho hộp số động cơ.

    Đổi lại, sự thay đổi này có thể đại diện cho một vấn đề nghiêm trọng đối với Nhật Bản, vì ngành công nghiệp ô tô là xương sống của nền kinh tế.

    Honda's powertrain production facility in the city of Moka, Tochigi Prefecture | KAZUAKI NAGATA
    Cơ sở sản xuất hệ thống truyền lực của Honda ở thành phố Moka, tỉnh Tochigi | KAZUAKI NAGATA

    Vào năm 2019, tổng giá trị các lô hàng của ngành ô tô đạt 60 nghìn tỷ yên (405 tỷ USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại), hoặc tương đương với khoảng 19% tổng giá trị của toàn ngành sản xuất. Trong khi đó, giá trị xuất khẩu ô tô năm ngoái là 15 nghìn tỷ yên, chiếm khoảng 18% tổng kim ngạch xuất khẩu.

    Số lượng nhân viên làm việc cho ngành công nghiệp ô tô là khoảng 5,5 triệu người vào năm 2020, tương đương 8% lực lượng lao động toàn quốc.

    Nền tảng của mối đe dọa đối với kim tự tháp công nghiệp ô tô hiện nay là sự phụ thuộc vào tập quán sản xuất truyền thống.

    Otsuka cho biết một trong những thế mạnh của lĩnh vực ô tô Nhật Bản là sự khéo léo dựa trên sự phối hợp chặt chẽ giữa các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp, đặc biệt là đối với các hệ thống liên quan đến động cơ.

    Ông chỉ ra ví dụ về bánh răng - ngay cả khi công ty của ông sản xuất chúng dựa trên các thông số kỹ thuật thiết kế, chúng thường không hoạt động hoàn hảo. Do đó, nhà sản xuất ô tô và công ty của anh ấy cần phải làm việc cùng nhau để thực hiện những điều chỉnh cẩn thận như một phần của quá trình hoàn thiện.

    Nhưng vì xe điện không có động cơ nên chúng không yêu cầu mức độ tinh chỉnh này, với quy trình sản xuất giống như việc lắp ráp các bộ phận đơn giản đối với các sản phẩm điện tử.

    Kết quả là, “Tôi tin rằng cấu trúc kim tự tháp chắc chắn sẽ bị thay đổi,” Otsuka nói.

    Thực hiện thay đổi
    Được cảnh báo trước sự sụp đổ của ngành sản xuất động cơ, một số nhà cung cấp đã cố gắng theo kịp sự thay đổi của EV.

    Otsuka cho biết, nếu tất cả các loại xe đều trở thành xe điện vào năm tới, công ty sẽ mất hơn một nửa doanh số bán hàng của mình. Nhưng công ty, vốn là nhà cung cấp cấp một cho Honda, đã nhanh chóng di chuyển để chuẩn bị cho kỷ nguyên điện.

    Sony's Vision-S Prototype vehicle at its headquarters in Tokyo in March. The evolution of cars is expected to further blur the boundary between the auto sector and other fields. | REUTERS
    Xe Nguyên mẫu Vision-S của Sony tại trụ sở chính ở Tokyo vào tháng 3. Sự phát triển của ô tô được cho là sẽ tiếp tục làm mờ ranh giới giữa lĩnh vực ô tô và các lĩnh vực khác. | REUTERS


    Đối với Musashi Seimitsu, điều đó có nghĩa là tăng gấp đôi số phần vẫn cần thiết để đáp ứng nhu cầu của thời đại mới.

    Về phụ tùng, ngay cả khi các động cơ dự kiến ​​sẽ bị loại bỏ dần, công ty vẫn có thể sản xuất các bộ phận cho xe điện, chẳng hạn như bánh răng vi sai giúp xe chuyển động trơn tru.

    “Công ty của chúng tôi đã sản xuất bánh răng trong hơn nửa thế kỷ… vì vậy chúng tôi có rất nhiều lợi thế,” Otsuka nói.

    Nhưng vẫn phải thích ứng, vì các thông số kỹ thuật khác nhau. Otsuka giải thích rằng các bánh răng trong xe EV chịu áp lực lớn hơn, có nghĩa là chúng cần phải cứng hơn.

    Hiroshi Otsuka, CEO of Musashi Seimitsu Industry | COURTESY OF MUSASHI SEIMITSU INDUSTRY
    Hiroshi Otsuka, Giám đốc điều hành của Musashi Seimitsu Industry | KHÓA HỌC CỦA NGÀNH MUSASHI SEIMITSU

    Ngoài ra, vì EV được nạp pin nặng hàng trăm kg, nên điều cần thiết là bánh răng của chúng phải nhẹ.

    “Sản xuất bánh răng cho động cơ có thể giảm đi, nhưng chúng tôi sẽ tăng bánh răng cho xe điện,” Otsuka nói. “Chúng tôi hiện đang tập trung rất nhiều vào chiến lược này.”

    Các mối quan hệ chuỗi cung ứng trong ngành công nghiệp ô tô của Nhật Bản thường lâu đời và có nguồn gốc sâu xa, nhưng việc thiếu vắng các chuỗi cung ứng xe điện đã được thiết lập đang cho phép các công ty tìm ra những cơ hội mới.

    Ví dụ, Musashi Seimitsu từ lâu đã là một phần trong chuỗi cung ứng của Honda, nhưng hiện đang thực hiện một số dự án kinh doanh với các nhà sản xuất ô tô khác nhau.

    Otsuka nói: “Chúng tôi không từ chối bất kỳ ai trong số họ, vì vậy chúng tôi thực sự rất bận rộn,” Otsuka nói và cho biết thêm rằng 5 năm tới sẽ là một giai đoạn quan trọng để tự quảng bá mình như một nhà cung cấp chính cho các nhà sản xuất xe điện.

    Sự thay đổi của EV cũng đang thúc đẩy một số công ty nhìn ra ngoài lĩnh vực ô tô hoàn toàn.

    Aoki Symtech có kế hoạch tiếp tục là nhà cung cấp cho các hãng xe hơi, nhưng hãng cũng đã tận dụng công nghệ sản xuất tự động của mình để bước vào lĩnh vực kinh doanh sản xuất thực phẩm.

    “Chúng tôi sẽ tiếp tục coi việc kinh doanh ô tô là một trụ cột (về doanh thu), nhưng chúng tôi không muốn chỉ phụ thuộc vào điều đó,” Aoki nói.

    Với việc nhiều người ăn ở nhà hơn trong bối cảnh đại dịch và do đó, các công ty sản xuất thực phẩm cần nhiều nhân công hơn nhưng không nhất thiết phải tìm được họ, suy nghĩ của Aoki hướng đến tự động hóa trong lĩnh vực này.

    Aoki nói: “Khi tôi lần đầu tiên nhìn thấy dây chuyền sản xuất thực phẩm tự động, thực sự có khá nhiều công việc do mọi người xử lý, mặc dù chúng được gọi là‘ tự động ’. “Điều này là không thể chấp nhận được trong ngành công nghiệp ô tô.”

    Aoki cho biết việc phát triển kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm đã khá thành công và doanh số bán hàng đã tăng lên nhiều lần.

    Trước đây, Aoki Symtech phụ thuộc vào lĩnh vực ô tô với khoảng 80% tổng doanh số bán hàng của mình, với Honda là khách hàng chính, nhưng tỷ lệ này hiện đã giảm xuống dưới 50%.

    Aoki nói: “Chúng tôi đã tìm thấy một lớp lót bạc trong sản xuất thực phẩm và hiện đang tự hỏi điều gì có thể là một trụ cột khác trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi.

    Trong khi các nhà cung cấp như Musashi Seimitsu và Aoki Symtech đang ráo riết tìm cách để tồn tại trong sự thay đổi mô hình, sẽ có những nhà sản xuất nhỏ hơn khác trong cấu trúc kim tự tháp sẽ phải vật lộn với quá trình chuyển đổi EV.

    Kanno của Deloitte Tohmats cho biết: “Tác động của sự thay đổi EV đối với các nhà cung cấp sẽ rất lớn. 

    “Có những kỹ sư có tay nghề cao đã từng chế tạo động cơ hoặc hệ thống nạp và xả, nhưng nếu ô tô không còn cần những thứ đó nữa, (các nhà cung cấp bị ảnh hưởng) sẽ phải đối mặt với vấn đề làm thế nào để sử dụng tốt nhất tài năng của mình.”

    Workers install a battery in an electric vehicle at Mitsubishi Motor's factory in Kurashiki, Okayama Prefecture, in May. | REUTERS
    Công nhân lắp pin vào một chiếc xe điện tại nhà máy của Mitsubishi Motor ở Kurashiki, tỉnh Okayama, vào tháng Năm. | REUTERS

    Theo ước tính của công ty tư vấn Arthur D. Little, khoảng 680.000 người làm việc cho các nhà cung cấp phụ tùng ô tô, nhưng sự thay đổi của EV có thể khiến khoảng 84.000 việc làm bị cắt giảm vào năm 2050.

    Ngoài ra, áp lực ngày càng tăng đối với các nhà sản xuất trong việc đầu tư để đạt được tính trung hòa carbon sẽ tạo thêm gánh nặng cho một số nhà cung cấp nhỏ hơn, Kanno cho biết thêm.

    Để giảm bớt tác động của sự thay đổi xe điện, vào tháng 8, chính phủ đã tung ra các dịch vụ hỗ trợ cho các nhà cung cấp vừa và nhỏ để tạo điều kiện thuận lợi cho những nỗ lực đổi mới mô hình kinh doanh của họ, đồng thời cung cấp các khoản trợ cấp.

    Công nghiệp ô tô không còn nữa?
    Do cấu trúc kim tự tháp của ngành công nghiệp ô tô khó có thể được duy trì - với các công ty giảm quy mô, chia nhỏ hoặc chết dần - tương lai của ngành với tư cách là trụ cột của nền kinh tế Nhật Bản đang bị đặt dấu hỏi.

    Đối với Kanno, sự rung chuyển và không có khả năng của các nhà cung cấp khác nhau để theo kịp quá trình chuyển đổi có nghĩa là lĩnh vực ô tô - ít nhất là theo cách hiểu hiện tại - có lẽ sẽ không còn là trụ cột của nền kinh tế.

    Nhưng một quan điểm lạc quan hơn là những người chơi phi truyền thống sẽ mở rộng sang lĩnh vực này để đáp ứng với sự gia tăng của các xu hướng công nghệ mới, chẳng hạn như xe kết nối và xe tự hành, cũng như quá trình điện khí hóa đang diễn ra.

    Yasuhide Mizuno, chairman and chief executive officer of Sony Honda Mobility, speaks during a news conference in Tokyo on Oct. 13. | BLOOMBERG
    Yasuhide Mizuno, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Sony Honda Mobility, phát biểu trong một cuộc họp báo tại Tokyo vào ngày 13 tháng 10 | BLOOMBERG

    Bản thân các nhà sản xuất ô tô cũng đang nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tích hợp phần mềm, vì trí tuệ nhân tạo rất quan trọng đối với ô tô tự lái, bản thân nó sẽ cho phép người lái tận hưởng khả năng giải trí trong xe được cải thiện.

    Liên minh được thành lập gần đây giữa Sony và Honda tượng trưng cho xu hướng này.

    Yasuhide Mizuno, giám đốc điều hành của Honda, đồng thời là chủ tịch và giám đốc điều hành của liên doanh, cho biết: “Về phần mềm, chúng tôi sẽ cần phải có một cách suy nghĩ mới mẻ. Thật vậy, chính thế mạnh của Sony về phần mềm và nội dung, chẳng hạn như âm nhạc và trò chơi điện tử, đã thúc đẩy Honda hợp tác với tập đoàn này.

    Do đó, ngành công nghiệp ô tô dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​một làn sóng gia nhập mới trong những năm và thập kỷ tới.

    “Khi bao gồm tất cả những người chơi này, tôi nghĩ ngành công nghiệp ô tô vẫn sẽ là ngành công nghiệp trụ cột ở Nhật Bản,” Kanno nói.

    Nhưng bản chất của trụ cột đó sẽ rất khác, với sự phát triển của ô tô càng làm mờ đi ranh giới giữa lĩnh vực ô tô và các lĩnh vực khác.

    Các công ty như Tesla đã nhanh chóng đi trước cuộc chơi, Otsuka cho biết thêm rằng việc Tesla loại bỏ từ “Motors” khỏi tên công ty vào năm 2017 đã làm nổi bật xu hướng này.

    “Rất có thể mọi người sẽ không còn gọi nó là ngành công nghiệp ô tô trong 20 năm nữa,” Otsuka nói.

    Zalo
    Hotline