Không ai muốn một chiếc xe hydro | Tất cả 1.600 yêu cầu trợ cấp xe tải không khí thải của Hà Lan đều dành cho các mẫu xe chạy bằng pin

Không ai muốn một chiếc xe hydro | Tất cả 1.600 yêu cầu trợ cấp xe tải không khí thải của Hà Lan đều dành cho các mẫu xe chạy bằng pin

    Chương trình trợ cấp AanZET trị giá 30 triệu euro (33,1 triệu đô la Mỹ) của chính phủ Hà Lan để giúp các công ty và tổ chức mua khoảng 400 xe tải mới không phát thải — chạy bằng pin hoặc pin nhiên liệu hydro — được coi là một thành công lớn ngay sau khi mở đăng ký vào ngày 4 tháng 4.

    Kế hoạch này được cho là vẫn mở cho các ứng viên cho đến cuối năm, nhưng trong vòng 24 giờ, nó đã nhận được yêu cầu 120 triệu euro và quy trình này ngay lập tức bị đóng đối với các ứng dụng mới, khiến thư ký nhà nước trong bộ cơ sở hạ tầng, Vivianne Heijnen, để thông báo công khai rằng cô ấy sẽ tìm kiếm thêm nguồn tài trợ cho chương trình.

     

    Kể từ đó, có thông tin cho rằng tất cả 1.600 đơn xin hỗ trợ €17.800-131.900 mỗi xe đều dành cho xe tải chạy bằng pin - không có một yêu cầu nào đề nghị trợ cấp cho một đơn vị pin nhiên liệu hydro, theo số liệu từ Cơ quan Doanh nghiệp Hà Lan (RVO) cung cấp cho tờ báo trực tuyến NU.nl của Hà Lan .

    Theo RVO, cơ quan quản lý chương trình AanZET, đã có 27 xe tải hydro được đăng ký tại Hà Lan vào cuối tháng 2, với hơn 400 phiên bản chạy bằng pin.

    Xe tải chạy pin được cho là rẻ hơn để mua, bảo trì và vận hành so với xe sử dụng hydro và có thể được sạc ở nhiều địa điểm hơn, nhưng xe tải chạy bằng pin nhiên liệu có thể được tiếp nhiên liệu chỉ trong vài phút so với hàng giờ đối với pin.

    Phần lớn thế giới vận tải đường bộ tin rằng ngành này cuối cùng sẽ ủng hộ tuyến đường hydro khi phải chuyển sang các phương tiện không phát thải, bởi vì các công ty vận tải hàng hóa dựa trên mô hình kinh doanh của họ dựa trên việc giữ cho xe tải của họ lưu thông trên đường càng nhiều càng tốt.

    Chẳng hạn, một báo cáo gần đây của Hội đồng Bắc Mỹ về Hiệu quả Vận chuyển Hàng hóa đã kết luận rằng “hydro sẽ là lựa chọn kinh tế khả thi duy nhất cho các chu kỳ nhiệm vụ không phát thải đường dài”. Và chính phủ Hoa Kỳ đã tuyên bố vào tháng 1 rằng hydro có tiềm năng lâu dài lớn nhất trong tất cả các giải pháp không phát thải trong vận tải đường dài.

    Tất cả 27 quốc gia EU đã đồng ý vào tháng trước để xây dựng các trạm tiếp nhiên liệu hydro tại 424 thành phố lớn và ít nhất 200 km dọc theo mạng lưới đường bộ cốt lõi của châu Âu.

    Frans Timmermans, phó chủ tịch điều hành của Ủy ban châu Âu về Thỏa thuận xanh châu Âu cho biết: “Với thỏa thuận này, chúng tôi đảm bảo rằng có các tùy chọn [tiếp nhiên liệu] đầy đủ và thân thiện với người dùng trên khắp châu Âu, cho cả ô tô và xe hạng nặng. .

    Tháng 11 năm ngoái, chính phủ Hà Lan đã công bố khoản tài trợ 22 triệu euro để trợ cấp cho việc xây dựng các trạm nạp hydro phù hợp cho các phương tiện chở hàng hạng nặng, cũng như bản thân các xe tải.

     

    Zalo
    Hotline